Một vụ kẹt xe ôtô tại giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ. Ảnh: Đ.T..

Những địa bàn bị ảnh hưởng nặng nhất gồm có quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú, Phú Nhuận, tập trung tại các khu vực như Ngã ba Cát Lái, cầu Sài Gòn, Ngã tư Hàng Xanh, QL1A và nhiều tuyến đường trọng điểm ở khu vực nội thành… mà ngoài những nguyên nhân khách quan do đường ngập nước, số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh, ý thức chấp hành luật lệ giao thông của một bộ phận người dân còn kém… thì nguyên nhân chính đã được UBND thành phố xác định là do rào chắn đang tập trung vây kín tại các giao lộ.

Trước tình hình ách tắc giao thông gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, công việc… của người dân, chính quyền thành phố vừa chính thức triển khai thực hiện một số biện pháp trước mắt nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông từ nay đến hết quý 1/2010.

Trong đó, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện: Phải tập trung vào xử lý quyết liệt đối với hệ thống "lô cốt" hiện hữu và những nơi tập trung đông người dẫn đến tình trạng chiếm dụng lòng, lề đường vào việc buôn bán, dừng đậu xe…

Nhằm hạn chế kẹt xe do tình trạng rào chắn chiếm dụng mặt đường gây ra, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT phải có kế hoạch theo dõi chi tiết từng rào chắn đang thi công trên các tuyến đường. Tại các tuyến đường nằm trong khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, sẽ phân công cán bộ phụ trách từng lô cốt cụ thể.

Trong vòng 24 giờ sau khi tháo dỡ rào chắn, đơn vị thi công không tái lập mặt đường và sau 3 lần bị lập biên bản xử phạt đối với một gói thầu, đơn vị thi công vẫn không chấp hành, Thanh tra Sở GTVT sẽ đình chỉ toàn bộ gói thầu thi công của nhà thầu.

Đối với các hư hỏng phía ngoài hàng rào "lô cốt" do quá trình thi công gây ra, các khu quản lý giao thông đô thị sẽ sử dụng nguồn vốn duy tu hàng năm để sửa chữa, khắc phục ngay trong vòng 24 giờ.

Để có điều kiện ràng buộc trách nhiệm, thực hiện chế tài đối với nhà thầu, đơn vị thi công đào đường trong việc tái lập mặt đường, thành phố cũng đặt ra quy định "Kể từ ngày 1/1/2010, chủ đầu tư muốn xin phép đào đường lắp đặt công trình ngầm phải ký quỹ một khoản tiền bằng với số kinh phí dành cho việc tái lập".

Khi đơn vị thi công tái lập đường không đạt chất lượng, khoản tiền này sẽ được cơ quan chức năng chi ra để làm lại. Nhằm hạn chế ách tắc giao thông tại những vị trí có "lô cốt", thành phố cũng giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các quận, huyện phải bố trí thêm lực lượng dân quân, bảo vệ tổ dân phố tham gia điều tiết giao thông vào các giờ cao điểm sáng, chiều.

Tại những nơi tập trung đông phương tiện là các giao lộ và những khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông cao, thành phố yêu cầu lực lượng CSGT phải có mặt trước giờ cao điểm 30 - 40 phút để ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ kẹt xe.

Ở các tuyến cửa ngõ thành phố là khu vực cầu Bình Triệu, cầu Sài Gòn, cầu Bình Phước, Bình Điền… sẽ có lực lượng CSGT được trang bị xe cứu hộ túc trực để giải toả nhanh ùn tắc giao thông. Phía trước các cổng trường, ban giám hiệu các trường sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm nếu không phối hợp với chính quyền địa phương lập tổ trật tự để hướng dẫn, sắp xếp phụ huynh hoặc để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, tại các đoạn đường thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm vào việc buôn bán, lực lượng Thanh tra xây dựng các địa phương sẽ phải xử lý kiên quyết...

Đức Thắng