TP HCM: Nguy cơ sốt xuất huyết ở huyện đảo Cần Giờ

Thứ Tư, 19/09/2007, 09:45

Bệnh sốt xuất huyết (SXH) vẫn trở thành điểm nóng quan tâm của ngành y tế TP Hồ Chí Minh và người dân. Mặc dù Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng từ thành phố đến quận, huyện đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn nhưng từ đầu tháng 8 tới nay, số ca mắc trung bình 1 tuần tại TP vẫn là 300 ca/tuần. Trong đó Cần Giờ là một tọa độ đỏ trong những điểm nóng về SXH...

Chỉ tính riêng năm nay, chưa tính cao điểm mùa mưa, trong tháng 6 toàn huyện đã có 39 ca bệnh, tháng 7 có 50 ca, tháng 8 là 30 ca SXH… Riêng An Thới Đông đã có hơn 80 ca SXH từ đầu năm tới nay. Có tuần chỉ riêng xã Tam Thôn Hiệp đã phát hiện đến 20 người mắc SXH cùng một lúc và cùng với xã An Thới Đông, hai xã đã trở thành tâm điểm trong huyện về SXH.

Sau khi TP triển khai chiến dịch chống dịch SXH gắt gao tại Cần Giờ vào cuối tháng 8 vừa qua, số ca bệnh SXH ở Cần Giờ đã giảm. Từ đầu tháng 9 tới nay, xã Tam Thôn Hiệp mới phát hiện 1 ca, An Thới Đông không có trường hợp nào.

Để giải quyết bài toán khát nước cho Cần Giờ, hiện nay tại xã Tam Thôn Hiệp, một nhà máy xử lý nước sạch đang được khẩn trương xây dựng. Đây là nhà máy lọc nước lợ đầu tiên của thành phố sử dụng công nghệ tiên tiến nhất của Hoa Kỳ. Khi hoàn thành giai đoạn 1 cuối năm nay, mỗi ngày nhà máy cung cấp 5.000m3 cho nhân dân Cần Giờ, hy vọng sẽ giảm bớt cảnh khát nước ở nơi này, góp phần triệt tiêu những ổ dịch SXH. Song đó vẫn là chuyện của tương lai.

Đến thời điểm này, những lu nước, hồ chứa tại mỗi nhà dân, cống lộ thiên vẫn "há miệng" chờ mưa, tỷ lệ người dân Cần Giờ có ý thức với vệ sinh cảnh quan, môi trường, có hành vi thay đổi tập quán cũ còn quá ít ỏi. Những cộng tác viên trong công tác phòng chống SXH chỉ còn biết ngao ngán lo nguy cơ ổ dịch lại ngóc đầu dậy bất cứ lúc nào…

Nga-Dũng
.
.
.