TP HCM: Người dân sống trên và ven Ụ Cây sẽ thoát cảnh ô nhiễm, lụp xụp

Thứ Tư, 06/01/2010, 11:15
Sau một thời gian dài chờ đợi, bước sang những ngày đầu năm mới 2010, hàng ngàn người dân đang sống trên và ven rạch Ụ Cây thuộc 3 phường 8, 9 và phường 10 của quận 8 hết sức vui mừng trước thông tin: Sẽ được bồi thường, hỗ trợ di dời và bố trí tái định cư ở nơi khác trước ngày 30/4/2010.

Với chủ trương này của chính quyền TP HCM và khoản chi bồi thường về tài sản, hỗ trợ đào tạo giải quyết việc làm… lên đến hơn 3.913 tỷ đồng, 953 hộ dân đang sinh sống tại đây sẽ thoát cảnh phải sống một cuộc sống khó khăn trong những căn nhà lụp xụp trên và ven tuyến kênh nước đen vốn từ lâu đã bị ô nhiễm nặng.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 8 cho biết, để việc di dời, bố trí chỗ ở mới cho các hộ dân hoàn thành đúng kế hoạch, quận sẽ tiến hành làm 2 đợt, đợt 1 bắt đầu từ ngày 11/1 đến ngày 3/2, sẽ chi trả bồi thường, bố trí tái định cư cho 300 hộ; đợt 2 từ ngày 23/2 đến hết ngày 30/4, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục chi trả bồi thường và bố trí chỗ ở mới cho 653 hộ còn lại.

Một khu nhà lụp xụp ven rạch Ụ Cây.

Bắt đầu từ ngày 7 đến 11/1 tới, quận 8 sẽ tiến hành áp giá và ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ di dời. Phó Chủ tịch quận Nguyễn Hồ Hải còn cho biết thêm, ngoài các tổ công tác cấp phường, Quận ủy - UBND quận 8 cũng đã thành lập 2 tổ công tác để xuống tiếp xúc trực tiếp, tìm hiểu hoàn cảnh đời sống, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để có sự hỗ trợ sát hợp khi di dời, tái định cư.

Trong lần di dời này, số tiền dành cho việc chi phí bồi thường nhà, đất là rất lớn. Song theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều hộ dân do diện tích nhà quá nhỏ, lại được làm tạm bợ, phần sàn nhà chủ yếu nằm trên mặt nước kênh nên số tiền được nhận bồi thường không đáng kể, hộ thấp nhất chỉ nhận được 39 triệu đồng, không thể đủ tiền mua suất tái định cư.

Để giải quyết cho những đối tượng này và những đối tượng không đủ điều kiện bố trí tái định cư khác, theo ông Nguyễn Hồ Hải, quận 8 sẽ có chính sách hỗ trợ bằng cách cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trong vòng 15 năm tại dự án chung cư  C1 - C4 ở khu vực An Sương, quận 12 hoặc được hỗ trợ khoản tiền chênh lệch còn thiếu.

Ngoài những khoản bồi thường, hỗ trợ nêu trên, những hộ dân tự lo được nơi ở mới, không nhận chung cư tái định cư sẽ được nhận thêm một khoản hỗ trợ hạ tầng.

Với những hộ dân đủ điều kiện tái định cư và tự nguyện di dời bàn giao mặt bằng trước Tết, sẽ được quận xem xét, hỗ trợ thêm một khoản chi phí di dời ngoài quy định  - ông Hải khẳng định.

Mức giá bồi thường 1m2 đất cao nhất lên tới 32,39 triệu đồng và thấp nhất là 16,456 triệu đồng/m2, trong đó riêng phần diện tích sàn nhà nằm trên mặt nước kênh rộng gần 9.100m2 cũng được ngân sách hỗ trợ khoản kinh phí hơn 45,5 tỷ đồng. Về quỹ nhà tái định cư, sẽ có 600 căn hộ chung cư ở phường Tân Mỹ, quận 7 và 350 căn hộ chung cư tại bến Ba Đình, phường 9, quận 8 làm nơi bố trí chỗ ở mới cho các hộ dân.

Đức Thắng
.
.
.