TP HCM: Lo triều cường và công nghiệp gia công

Thứ Sáu, 11/12/2009, 20:12
Bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP HCM, chủ tọa kỳ họp cho rằng, những bức xúc về vấn đề an sinh xã hội, quản lý đô thị của bà con cử tri, các đại biểu (ĐB) HĐND vẫn là chuyện nóng bỏng nhưng các ý kiến đóng góp, phản ánh trước, trong kỳ họp đã nhiều, do vậy phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này chủ yếu xoay quanh về phát triển kinh tế của TP HCM.

Có 4 giám đốc được chất vấn là ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công thương; ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư và ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Công nghiệp chỉ mới đơn thuần là gia công, lắp ráp

Ông Nguyễn Văn Lai cho hay, hiện toàn thành phố có khoảng 45.000 cơ sở sản xuất, 185.000 doanh nghiệp và cơ sở thương mại thu hút trên 2 triệu lao động. Tuy thương mại - dịch vụ đứng đầu nhưng hiện tại, cũng như trong tương lai, TP HCM luôn xác định công nghiệp vẫn là số 1.

Song, từ thực tế cho thấy, ngành Công nghiệp ở TP HCM phát triển còn rất hạn chế, các doanh nghiệp chủ yếu sử dụng lao động phổ thông chứ chưa hiện đại hóa máy móc, thiết bị, nâng cao hàm lượng chất xám trong sản xuất. Do vậy mà chi phí sản xuất cao hơn nhiều so với doanh nghiệp ở các nước trong khu vực, dẫn đến không đủ sức để cạnh tranh trên thị trường, kể cả thị trường nội địa.

Một triệu nông dân cùng nỗi lo triều cường

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Thanh Liêm cho biết, việc triều cường gây vỡ đê bao trên địa bàn TP HCM làm cho hàng nghìn hộ nông dân rơi vào cảnh mất mùa, khổ sở trong đi lại. Hiện tại, dự án bờ hữu đã thi công được trên 60% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2010; còn bờ tả đang trong giai đoạn hoàn chỉnh hồ sơ.

Đại biểu Nguyễn Văn Bạch bức xúc: "Tôi rất nghi ngờ về tiến độ thi công vì không phải chỉ ở dự án này mà các dự án chống ngập khác đều thi công quá chậm chạp. Vậy bao giờ nông dân mới hết chịu cảnh ngập do triều cường?"

M.T.P.
.
.
.