TP HCM: Lai rai rào chắn, đào đường

Chủ Nhật, 28/10/2007, 11:05
Đào đường kéo dài tại TP HCM đã trở thành vấn đề khá nhức nhối đối với trật tự an toàn giao thông đô thị. Dư luận trong nhân dân thì bức xúc, chính quyền thành phố cũng đã nhiều lần hạ quyết tâm kiên quyết xử lý để chấm dứt tình trạng này.

Trong năm 2006, Thanh tra giao thông công chính đã xử phạt 953 vụ vi phạm về quy định thi công, bảo trì công trình đường bộ (chủ yếu là việc đào và tái lập mặt đường); 9 tháng đầu năm 2007, lực lượng này tiếp tục xử phạt 897 vụ vi phạm về bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của kết cấu hạ tầng giao thông. Tổng cộng, Thanh tra đã xử phạt, thu nộp Kho bạc Nhà nước số tiền trên 4,56 tỷ đồng.

Số tiền thu được từ việc xử phạt là khá lớn, đã nói lên việc chấp hành các quy định pháp luật không nghiêm của những đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước được cấp phép đào đường. Nhưng số tiền phạt này cũng chỉ tương đương với giá trị đầu tư cho một vài km đường, chẳng thấm vào đâu so với hàng chục km đường tại nhiều tuyến đang đẹp đẽ, phẳng lì bị băm nát, chắp vá nham nhở sau khi đào.

Với hơn 20 công trình đang được đào bới trên chiều dài khoảng 60 km tại khu vực nội thành hiện nay, thời gian rào chắn để đào đường đã kéo dài lê thê, gây ùn tắc giao thông cục bộ, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt người dân. Nhưng đơn vị thi công vẫn cứ ì ạch, còn thành phố thì cũng chẳng có chế tài nào mạnh tay hơn với nhà thầu.

Được cấp phép đào đường trên địa bàn thành phố gồm các đơn vị: BQL dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước; Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và các đơn vị trực thuộc; Công ty Khai thác xử lý nước ngầm thành phố; các Công ty Điện thoại Đông, Tây thành phố… bức xúc nhất hiện nay là các điểm bị đào thuộc phần dự án cải thiện môi trường nước thành phố.

Mặc dù mỗi đoạn chỉ đào vài chục mét, nhưng việc đào đường đã diễn ra cả 2 - 3 năm nay và tại những điểm này luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do việc rào chắn, chiếm gần hết cả chiều rộng mặt đường.

Nhất là tại các tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện qua lại đông như Trần Hưng Đạo; An Dương Vương; Trần Bình Trọng; Nguyễn Văn Trỗi; Châu Văn Liêm; đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè… do 7 nhà thầu lớn thi công.

Ngoài việc kéo dài thời gian thi công, vi phạm phổ biến nhất đối với các công trình đào đường, bị Thanh tra GTCC xử phạt là không có biển báo hướng dẫn giao thông, không bố trí người đứng phân luồng, chậm tái lập… Trong đó nhà thầu N.E.S  JV, thầu chính gói thầu dự án môi trường nước đã bị xử phạt trên 70 lượt vi phạm với số tiền khoảng 200 triệu đồng; Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng, thầu các gói 12 - 13 dự án vệ sinh môi trường Nhiêu Lộc - Thị Nghè, thi công đào mương hở các tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, Hồ Văn Huê, Đào Duy Anh và Bạch Đằng.

Tại đường Nguyễn Văn Trỗi, đơn vị này đã rào chắn đường từ ngày 5-5 đến nay, chỉ để đào… được khoảng 100m mà cũng chẳng thèm tái lập mặt đường. Đặc biệt, liên doanh nhà thầu TMEC CHEC 3, thầu gói số 7 trong dự án vệ sinh môi trường Nhiêu Lộc - Thị Nghè đào 53 giếng, kéo dài từ năm 2004 đến nay chưa xong. Đã bị Thanh tra GTCC lập biên bản xử phạt 18 vụ vi phạm, nhưng cho đến giờ này vẫn… chẳng thèm nộp phạt!  

Theo quy định, khi tiến hành thi công phải niêm yết giấy phép đào đường ngay trên hàng rào, nhưng theo quan sát của chúng tôi, tại những khu vực rào chắn đào đường đã kéo quá dài này, chẳng có đơn vị nào thực hiện niêm yết, mặc dù từ đầu năm đến nay, Thanh tra Giao thông công chính cũng đã ra quyết định đình chỉ thi công đối với một số công trình…

Một nghịch lý nữa là, bấy lâu nay, nhiều người dân thành phố, đặc biệt là những người thường xuyên phải đi lại qua các tuyến đường bị bít để đào bới cứ tưởng rằng các công trình đào đường này thi công ì ạch nguyên nhân là do… thành phố thiếu tiền đầu tư, nhưng thực tế lại không phải vậy.

Mà nguồn tiền đầu tư cho phần dự án cải thiện môi trường nước chủ yếu được Ngân hàng Thế giới cho vay, tổ chức này đã phải vài lần thúc giục thành phố đẩy nhanh tiến độ giải ngân!

Giải quyết trật tự lòng lề đường của thành phố để giảm ùn tắc giao thông và TNGT bao gồm cả việc xử lý dứt điểm các tuyến đường đang bị rào chắn để đào xới kéo dài. Bao giờ thành phố mới xử lý dứt điểm việc này? Đây là vấn đề dư luận đang trông chờ

Đức Thắng
.
.
.