TP HCM: Không xem thường những vụ cháy cỏ

Thứ Sáu, 19/03/2010, 08:50
Chỉ trong ngày 16/3, TP HCM xảy ra 4 vụ cháy thiêu rụi hàng hécta đồng cỏ. Những đám cháy không gây thiệt về người, tài sản, nhưng lại nằm sát với những khu dân cư (chủ yếu những dãy nhà cấp 4 xây cất bằng những nguyên vật liệu dễ cháy) và những đám rừng tái sinh, phòng hộ…

Theo Chi cục kiểm lâm TP HCM, với thời tiết hanh khô, nắng nóng bất thường như hiện nay, có khoảng 2.000ha rừng, đồng cỏ có nguy cơ cháy cao, nằm ở các quận huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 9… Tuy là cháy cỏ, nhưng người dân cũng nên đề phòng vì nguy cơ lây lan sang các khu dân cư là rất cao…

Chỉ riêng chiều 16/3, Phòng Cảnh sát PCCC quận 9 đã xuất ba lượt xe cùng hàng chục lượt CBCS tham gia vào ba vụ cháy cỏ xảy ra trên địa bàn quận Thủ Đức, quận 9. Lúc 13h, đám cỏ rộng hơn 1ha nằm trên đường Lã Xuân Oai (quận 9) bất ngờ bùng phát. Nắng nóng, gió mạnh, nguyên liệu cháy là cỏ khô, cây rừng nên ngọn lửa bốc lên cao. Tuy nhiên, giữa đám cháy và hàng trăm căn nhà của người dân sống liền kề chỉ được ngăn cách bằng con đường đất mong manh. Các chiến sĩ phải triển khai vòi rồng theo nhiều hướng, đặt biệt là khu vực chia cắt giữa đám cháy và nhà dân mới hạ nhiệt được đám cháy. Sau 30 phút, đám cháy được dập tắt.

Chưa kịp nghỉ ngơi thì một đám cháy khác lại bùng phát tại khu vực trước Trường Đại học TDTT 2 (trong khuôn viên khu phần mềm ĐHQG TP HCM). Lúc đến hiện trường đám cháy đã lan ra diện rộng do nguyên liệu cháy là cánh đồng dày đặc cỏ khô. Hàng trăm sinh viên ở đây đã bỏ chạy tán loạn, một số ít sinh viên dùng cành cây xanh tham gia cùng lực lượng chữa cháy nên đám cháy không lan sang những khu vực trọng yếu.

Đến 18h, một đám cháy nữa lại bùng phát trong một con hẻm trên đường Lương Định Của, quận 2. Khu vực cháy là nghĩa trang cũ đã được di dời, cỏ tranh mọc ngang đầu người nằm sát với hàng trăm nhà dân (trong diện giải tỏa nhưng chưa di dời).

Trong lúc chờ lực lượng chữa cháy đến hàng trăm người dân đã dùng các phương tiện có sẵn để chữa lửa nhằm đẩy đám cháy ra xa khu vực nhà dân. 4 xe chữa cháy với hơn 30 CBCS Phòng Cảnh sát PCCC quận 9 đã nối vòi rồng hơn 300m để đưa nước vào vùng cháy. Rất may đám cháy đã được dập tắt. Cùng thời điểm này, một đám cháy cỏ bùng phát trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.

Tổng diện tích rừng tại TP HCM khoảng 37.000ha gồm rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, đồng cỏ. Theo ông Nguyễn Đình Cương - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP HCM thì tình trạng cháy rừng đang nằm trong báo động cấp 4, cấp 5. Tại TP HCM trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng, đồng cỏ phân tán làm thiêu rụi hàng chục hécta.

Trước tình trạng này, UBND thành phố đã chỉ đạo các Sở ngành tập trung công tác kiểm tra phòng chống cháy rừng tại các địa bàn có nguy cơ cháy rừng cao. Thành lập các ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng tại các quận huyện để kiểm tra công tác phòng ngừa, chủ động thực hiện phương án đưa nước vào rừng làm dịu các cơn khô hạn, rà soát lại các phương án phòng chống cháy rừng.

Ngoài ra, ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng tại các địa phương phối hợp với các đơn vị Công an, PCCC nắm chắc các khu vực có nguy cơ cháy, trực phòng chống cháy, cảnh báo, tuyên truyền và phát triển lực lượng chữa cháy tại chỗ để giảm bớt thiệt hại do cháy rừng trong mùa khô hạn năm nay, đặc biệt là điểm cháy sát với khu vực nhà dân.  

21 tỉnh, thành vẫn có nguy cơ cao về cháy rừng

Ngày 18/3, Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT) cho biết, cơ quan này tiếp tục cảnh báo 21 tỉnh nhiều ngày qua không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài dẫn tới thường trực nguy cơ xảy ra cháy rừng cao ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm. Nếu cháy rừng xảy ra thì hầu hết các kiểu rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ lan tràn rất nhanh. Trong mấy ngày qua, tại khu vực rừng thông thuộc xã Hà Tam, huyện Đắk Pơ (tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ cháy rừng lớn thiêu rụi 60ha rừng thông, chủ yếu là rừng thông lâu năm được trồng từ thời thuộc Pháp. Trong khi đó, tại tỉnh Bắc Kạn, theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm từ ngày 10/3 đến nay đã xảy ra 7 vụ cháy rừng, nâng tổng số vụ cháy rừng tính từ đầu mùa hanh khô lên 70 vụ, thiệt hại 28ha rừng trồng, rừng tái sinh và hàng chục hécta lau lách, cỏ dại.

Tại tỉnh Cao Bằng, tính từ đầu vụ hanh khô (tháng 10/2009 đến 17/3), đã xảy ra 66 điểm cháy rừng, thiệt hại 283ha rừng và lau lách. Nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng là thời tiết hanh khô cùng với việc người dân đốt nương rẫy.

N.Y.

Nghinh Phong
.
.
.