TP HCM: Khẩn trương tái định cư cho 11 hộ dân bị sạt lở nhà

Thứ Ba, 27/07/2010, 15:15
Sáng 26/7, tại UBND phường 27, quận Bình Thạnh, ông Nguyễn Trung Tín - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã chủ trì một cuộc họp khẩn  giữa các ban ngành liên quan để nhanh chóng tìm ra các biện pháp áp giá đền bù, tái định cư… cho các hộ dân nằm trong vùng sạt lở của dự án xây dựng bờ kè tích hợp công viên (đoạn 1.4).
>> TP HCM: "Hà bá" nuốt 11 căn nhà ở bán đảo Thanh Đa

Cũng trong cuộc họp này, ông Tín yêu cầu các ban, ngành tự kiểm điểm lại trách nhiệm của mình khi để tình trạng sạt lở ảnh hưởng đến người dân. Tại nơi 11 căn nhà bị sạt lở xuống sông có thêm 15 căn có nguy cơ bị sạt lở. Lực lượng cứu hộ cứu nạn thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cũng tiến hành triển khai lực lượng trục vớt tài sản của người dân…

Có mặt tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, ông Nguyễn Trung Tín đã đến thăm hỏi và động viên những gia đình bị ảnh hưởng. Đồng thời ông Tín yêu cầu lực lượng giữ hiện trường không để người dân vào nơi nguy hiểm vì dưới nền nhà đã xuất hiện hàm ếch rộng, nhiều vết nứt xẻ dọc theo đường số 3 nên các căn nhà này sẽ bị đổ khi có chấn động nhẹ.

Chủ tịch UBND phường 27, ông Nguyễn Chí Trường cho hay, do các nhà dân nằm trong khu vực sạt lở nên phía phường thường xuyên thông báo tình trạng nguy hiểm, đối với các hộ kinh doanh thì yêu cầu họ di dời ra khỏi khu vực này nên người dân đã cảnh giác cao độ nên không thiệt hại về người.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín thăm hỏi người dân và kiểm tra khu vực sạt lở.

Tại cuộc họp khẩn, vấn đề đầu tiên đặt ra trong cuộc họp là ổn định cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bởi vụ sạt lở và tình hình triển khai các công trình chống sạt lở tại quận Bình Thạnh.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão, TP HCM có 44 điểm có nguy cơ sạt lở cao, riêng quận Bình Thạnh có đến 8 điểm có nguy cơ sạt lở. Tại khu vực cầu Kinh Thanh Đa dự án xây dựng bờ kè được chia làm bốn gia đoạn. Giai đoạn 1.1 đã hoàn tất. Khu vực đoạn 1.3 đã giải tỏa và áp giá đền bù cho người dân. Còn lại khu vực 1.2 và 1.4 đang trong quá trình lập hồ sơ, bản vẽ hiện trạng đã hoàn tất chỉ chờ kế hoạch áp giá đền bù di dời người dân, giải phóng mặt bằng để thi công. Trong khi công tác, lập hồ sơ, vẽ hiện trạng nhà vừa hoàn thành thì tại đoạn 1.4 xảy ra sự cố sạt lở làm 11 căn nhà chuồi xuống sông.

Lực lượng cứu hộ, Sở Cảnh sát PCCC TP HCM đang tiến hành mò lặn tài sản của người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM, ông Nguyễn Trung Tín nhận định, rất may mắn người dân sống ở khu vực sạt lở có ý thức phòng tránh nên không gây thiệt hại về người. Từ chỗ may mắn, phía các ban, ngành phải nhìn nhận và kiểm điểm lại trách nhiệm của mình và nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để nhanh chóng đưa dự án xây dựng bờ kè vào thi công. Trước mắt, phải bố trí nơi ở cho người dân, cứu trợ đột xuất, di dời những hộ dân còn lại trong khu vực nguy hiểm. Trường hợp nào nằm trong diện tái định cư thì đưa vào khu tái định cư, hộ nào không nằm trong diện tái định cư thì hỗ trợ tiền thuê nhà.

Phía UBND quận Bình Thạnh nhanh chóng làm ngay khung áp giá đền bù, giải tỏa. Sau khi di dời người dân cần phải giảm tải sạt lở. Về phía khu đường sông cần kiểm tra xem xét toàn bộ tuyến dự án 1.4 để phát hiện nhanh các khu vực có hàm ếch để tiếp tục di dời dân. Về vấn đề vốn để triển khai dự án, ông Tín yêu cầu quận Bình Thạnh xây dựng phương án giao cho Sở Kế hoạch Đầu tư trình UBND TP HCM xét duyệt…

Minh Đức - Cẩm Mỹ
.
.
.