TP HCM: Hơn 5 vạn thí sinh thi tuyển vào lớp 10

Thứ Ba, 22/06/2010, 09:10
50.053 thí sinh tại TP HCM đã bước vào tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2010-2011 tại 3.382 phòng thi ở TP HCM trong sáng 21/6 với môn văn buổi sáng, ngoại ngữ vào chiều cùng ngày và sẽ kết thúc là toán vào sáng 22/6.

Sẽ có một số lượng khá lớn thí sinh (TS) không "tranh" được chỗ vào trường công lập qua kỳ thi này. Áp lực căng thẳng ngay từ hơn 1 tháng ôn luyện vừa qua tại tất cả các trường THCS ở TP HCM. Các thầy cô cũng hết sức nỗ lực giúp trò ôn tập. Khối lượng môn văn chỉ quanh quẩn có bấy nhiêu đề: một số tác phẩm văn xuôi, thơ, truyện Kiều,… nhưng dường như với học sinh thời gian học gần như không đủ. Rất nhiều em cho tới giáp ngày thi vẫn thức tới khuya 12h, 1h sáng để học thuộc những đề văn mẫu.         

Ghi nhận tại HĐT THCS Hà Huy Tập, các thí sinh (TS) đã có mặt đông đủ từ 6h sáng. Tại HĐT THCS Nguyễn Du, Gò Vấp, TS còn có mặt ngay từ lúc 5h30' để nghe phổ biến quy chế thi và một số TS còn nhận nốt thẻ dự thi.

Nói về nỗi lo lắng cho con tới trường thi ở cha mẹ thì đủ kiểu. Có rất nhiều người dù đã chuẩn bị cho con hộp bút, thước đầy đủ mang bên người vào phòng thi nhưng vẫn "xơ cua" thêm một bộ khác nhét trong cốp xe đợi bên ngoài để… "phòng" khi con mình cần đến.

Tại HĐT này, ghi nhận sáng thi môn văn đã có một TS đi nhầm HĐT. Trong thẻ dự thi của TS này là Trường THCS Hoàng Hoa Thám ở quận Tân Bình nhưng em lại đến thi tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám tại quận Bình Thạnh. Phát hiện ra sự việc, rất may TS này đã nhanh trí nhảy lên xe ôm tới điểm thi vừa kịp giờ. Chủ tịch HĐT cho biết, chỉ cần tới trễ thêm 1 phút nữa TS này sẽ bị cấm thi vì đã tới giờ mở đề.

Những thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng HĐT THCS Hà Huy Tập (Bình Thạnh) tự tin với kết quả làm môn văn.

Nhiều TS tại HĐT Trường THCS Hà Huy Tập, Bình Thạnh mang tâm trạng cực kỳ phấn chấn sau khi bước ra khỏi phòng thi cho biết đã "trúng tủ" câu 4 với tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" của nhà văn Nguyễn Thành Long. Dù các em đều cho biết không nghĩ rằng đề sẽ ra ở thể loại văn xuôi. Đề có tính chất "mở" để TS nói thoải mái cảm xúc nhận xét của mình về nhân vật trong tác phẩm nên cũng khó "định lượng" được mình sẽ đạt mấy điểm. "Cũng còn tùy thuộc vào đánh giá của thầy cô chấm bài", em Long, TS HĐT Nguyễn Du, Gò Vấp nói. Tại HĐT Trường Hoàng Hoa Thám, các TS ở đây lại rất tự tin về bài làm của mình.

300 thí sinh được “đặc cách” làm bài trễ hơn 1 tiếng

Một "sự cố" bất ngờ đã xảy ra tại hội đồng thi (HĐT) THCS Bông Sao A (quận 8) khi vào giờ phát đề thi môn Anh Văn buổi chiều 21/6 khi các giám thị tại phòng thi đầu tiên làm thủ tục nhận đề thi đã phát hiện một số đề ở trang 1 và trang 2 có trùng nội dung.

Sự việc được báo lên trên và ngay lập tức toàn bộ các đề thi in sao tại HĐT này được niêm phong theo qui chế và đề thi "chuẩn" được đưa qua phòng máy in bên cạnh thuộc UBND quận 8 để in lại toàn bộ. Do HĐT này có 300 thí sinh thuộc 25 phòng thi, nên xong khâu in sao lại đề thì đã trễ giờ làm bài hơn 1 tiếng.

Phát biểu về vấn đề có khả năng lộ đề và công bằng hay không, ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, việc xử lý tình huống như trên là để đảm bảo quyền lợi cho các TS ở Bông Sao A không bị thiệt thòi, mất thời gian.

Cũng theo ông Minh, dù sự cố có bất ngờ nhưng vẫn đảm bảo bí mật của đề thi. Khi vụ việc được phát hiện, chỉ có những người thuộc phòng giám thị 1 là biết, các TS cũng như toàn bộ giám thị trong HĐT không biết. Chỉ được lệnh… chờ và toàn bộ HĐT "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Trong khi tiến hành in sao lại đề thi tại một phòng in của UBND quận 8 bên cạnh cũng có Công an áp tải theo xe lúc đi in và lúc mang đề thi về HĐT.

H.Nga

H.Nga - H.Ân
.
.
.