TP HCM: “Hàm ếch” rộng gần 30m2 dưới mặt đường liên tỉnh lộ 25B

Thứ Hai, 16/11/2009, 17:53
Khoảng 5h20’ ngày 16/11, lực lượng CSGT đội Rạch Chiếc và lực lượng TNXP đang túc trực tại giao lộ giữ Liên tỉnh lộ 25B - Vành đai trong (dẫn vào cầu Phú Mỹ, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) phát hiện hai lỗ thủng lớn nước phun lên xối xả. Ngay lập tức, lực lượng CSGT, TNXP phải khoanh vùng khu vực nguy hiểm này và chuyển hướng các phương tiện để tránh tình trạng nguy hiểm.

Khu vực hai lổ thủng xuất hiện có diện tích khoảng 1,5x1,5m và 1,5x1,7m nằm cách nhau 3m và sâu gần 2m. Tuy nhiên, khi quan sát từ phía dưới, một “hàm ếch” rộng khoảng 30m2 nhìn thông nhau giữa hai lổ thủng.

Ngay sau khi nhận thông tin, một số đơn vị liên quan đã đến hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ việc trên. Đến 9h30’, sau khi van nước được khóa, nước không còn tràn lên mặt đường nhưng theo tính toán sơ bộ có khoảng hơn 1000m3 nước sạch bị thất thoát.

Biên bản làm việc ban đầu cho thấy, nguyên nhân gây ra vụ sụt lún mặt đường Liên tỉnh lộ 25B và tạo nên “hàm ếch” rộng hơn 30m2 gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông với mật độ cao trên đoạn đường này là do đoạn nối giữa đường ống nước loại 400mm và phi 600mm bị vỡ (đường nước này cung cấp nước cho khu vực dân cư quận 2 và Khu công nghiệp Cát Lái).

Một cán bộ thuộc xí nghiệp truyền dẫn nước sạch thành phố cho biết: Đường ống trên thuộc xí nghiệp quản lý nhưng trong thời gian thi công đoạn đường Vành đai trong (nối với cầu Phú Mỹ) nhà thầu Công ty BOT cầu Phú Mỹ nhận nâng cao đường ống dẫn nước lên và chưa chuyển giao cho xí nghiệp nên xí nghiệp chưa nhiệm thu.

Đặt một số vấn đề liên quan đến việc sau khi nước thất thoát sẽ chảy đi đâu hay tạo thêm một “hàm ếch” rộng hơn gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại, cán bộ này cho biết: Trong lúc thiết kế đường ống dẫn nước, một đường cống thoát nước (bằng cống tròn) được lắp song song sâu dưới lòng đất nên nước bị thoát ra ngoài sẽ theo cống này chảy đi nên không gây nguy hiểm cho khu vực xung quanh sự cố (!).

Ông Mạc Đăng Nớp - Phó Tổng Giám đốc Công ty BOT cầu Phú Mỹ, cho biết: “Trước mắt phía công ty sẽ khóa van nước để nước sạch không bị thất thoát ra ngoài sau đó tiến hành bơm nước đọng trong khu vực bị sự cố và tiến hành khảo sát. Đường ống dẫn nước này sẽ được khắc phục nhanh để nước sạch tiếp tục đến với các hộ dân và khu công nghiệp Cát Lái. Sau khi khắc phục xong chúng tôi mới tiến hành sữa chữa đoạn đường hư hỏng này. Thời gian khắc phục nhanh nhất sẽ trong 4 ngày”.

Hai lổ thủng trên Liên tỉnh lộ 25B tạo một "hàm ếch" rộng hơn 30m2 làm hàng ngàn mét khối nước sạch bị thất thoát.

Liên tỉnh lộ 25B là tuyến đường huyết mạnh vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Cát Lái nên hàng ngày nơi đây có hàng ngàn lượt phương tiện xe tải nặng, container lưu thông. Trung tá Phạm Văn Tuyến - Phó Đội trưởng CSGT đội Rạch Chiếc, cho biết: “Trong quá trình sửa chữa sự cố nếu khu vực sửa chữa quá rộng, xe từ xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái qua liên tỉnh lộ 25B sẽ được phân luồng đánh vòng qua phần đường Nguyễn Thị Định để các phương tiện được lưu thông thông thoáng. Trong những ngày sửa chữa chúng tôi sẽ điều động thêm lực lượng chốt chặn tại khu vực này để tránh ùn tắc”

Minh Đức
.
.
.