TP HCM: Hai vụ cháy “quái ác” trong một ngày

Thứ Tư, 11/06/2008, 17:29
Một người dùng xăng tự thiêu mình trong nhà khiến những hộ dân lân cận sống trong cảnh màn trời chiếu đất. Một vụ cháy khác lại khiến người dân xung quanh “hú hồn” trước đám cháy có thể lan rộng, lại xảy ra trong khu phố Tây, nơi du khách nước ngoài đang lưu trú du lịch tại Sài Gòn.

Bất cẩn do thờ cúng?

Lúc 13h ngày 11/6, tại căn nhà số 265/7/21 đường Phạm Ngũ Lão, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 đang chuẩn bị cho bữa tiệc thịnh soạn thì một đám cháy bốc lên. Mọi người trong nhà chạy đến nơi phát ra đám cháy ở phía trên gác thì thấy phía trên bàn thờ, ngọn lửa hung hãn đang càng lúc càng dữ dội hơn. Ngay sau đó, tiếng cầu cứu “cháy nhà, cháy nhà” được cất lên trong khắp khu phố.

Hàng chục người trong tay cầm bình CO2 lao vào đám cháy mỗi lúc một lớn, thế nhưng “lực bất tòng tâm”. Do đám cháy quá lớn nên mọi người đã phải cầu cứu Sở PCCC Thành phố.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC khu vực 1 đã điều ngay 3 xe chuyên dụng và gần 30 Cán bộ Chiến sĩ có mặt ngay sau đó để tham gia chữa cháy.

Do địa điểm cháy nằm trong con hẻm chật hẹp, ngoằn nghèo và cách đường chính Phạm Ngũ Lão khoảng 200m nên việc tiếp cận ngọn lửa để chữa cháy khá vất vả. Kèm theo đó, do cửa đóng kín nên lực lượng chữa cháy đã phải phá cửa để xông vào đám cháy đang có nguy cơ càng lúc càng hung dữ hơn.

Đến 13h43', hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu vực trên thở phào nhẹ nhõm khi biết ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn. Theo những người dân nơi đây, may mắn cho họ vì thời điểm cháy trời đang mưa và không có gió nên đám cháy không thể bùng phát mạnh.

Nhận định ban đầu, có thể do sự bất cẩn của người nhà khi thắp nhang đèn thờ cúng đã để bén vào vật liệu dễ cháy và làm ngọn lửa bùng phát. Diện tích căn gác trên 20m2 đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Hiện vụ việc đang được Công an quận 1 tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân. 

Lực lượng chữa cháy đang làm nhiệm vụ.

 Một người tự thiêu gây cháy nhà hàng xóm

Trước đó, lúc 0h15 hôm nay (11/6), ông Phạm Văn Châu, (58 tuổi, ngụ tại tại nhà tạm không số thuộc đường Phan Văn Trị, tổ 87, khu phố 6, phường 11, quận Bình Thạnh) đã đổ xăng lên người rồi bật quẹt tự thiêu mình để “được” chết.

Hậu quả, căn nhà của ông Châu cùng 4 căn nhà kế cận bị thiêu rụi cùng 1 căn bị cháy xém. Riêng ông Châu đã được "toại nguyện".

Được biết, bản thân ông Phạm Văn Châu đã có tiền sử bệnh tâm thần từ trước và làm nghề nhặt ve chai sinh sống một mình tại căn nhà nói trên. Theo lời kể của các nhân chứng, đêm ngày 10/6, khi mọi người đang say sưa tập trung xem Euro thì nghe có mùi xăng. Đến khi phát hiện ra nơi phát mùi thì thấy ông Châu đã tưới xăng lên mình và bật lửa để gây cháy.

Dù mọi người có xông vào để dập ngọn lửa nhưng vẫn không được, ngọn lửa tiếp tục bùng cháy dữ dội. Sau đó, lửa lan tiếp đến 4 căn nhà tạm kế cận.

Trung tâm Cảnh sát PCCC Khu vực 9 đã đến hiện trường cùng 4 xe chữa cháy chuyên dụng và hơn 30 cán bộ, chiến sĩ khống chế ngọn lửa. Đến 1h15' thì ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn khi đã kịp thiêu rụi 4 căn nhà với diện tích 60m2 cùng một căn nhà khác bị cháy sém. Tại hiện trường, ông Châu đã bị chết cháy do bị ngọn lửa thiêu.

Trước đó, từ chiều ngày 10/6, mọi người nhìn thấy trên tay ông cầm chai nhựa thể tích 1,5 lít, dung để chứa xăng và mang về nhà. Sau đó thì xảy ra vụ việc trên.

Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ

Đỗ Hưng
.
.
.