TP HCM: Giải quyết vướng mắc của DN về tiền lương và BHXH

Thứ Tư, 12/10/2011, 23:04

Ngày 11/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại & Đầu tư TP HCM (ITPC) tổ chức buổi đối thoại giữa doanh nghiệp với lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP HCM nhằm để giải quyết những thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về chính sách tiền lương, BHXH…

Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến của các doanh nghiệp xoay quanh các vấn đề: Nghỉ thai sản, thủ tục giải quyết hồ sơ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, … Liên quan đến việc đóng BHXH, đại diện Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Gouvis (Tân Bình) nêu thắc mắc: Ngoài mức lương được quy định trong hợp đồng lao động (HĐLĐ) thì công ty có phải đóng bảo hiểm cho tất cả các loại phụ cấp không, hay là chỉ đóng bảo hiểm cho các loại phụ cấp có thể hiện trên HĐLĐ? Hay thắc mắc của Công ty TNHH TM SX & DV Toàn Hoá (quận Tân Bình) là trong HĐLĐ ngoài tiền lương, còn có khoản phụ cấp khác như ăn trưa, xăng. Vậy, 2 loại phụ cấp này có tính vào tiền lương, tiền công tháng để đóng BHXH.

Để "gỡ rối" cho các doanh nghiệp, Đại diện BHXH cho biết chỉ đóng BHXH các khoản có ghi trong HĐLĐ. Tuy nhiên, trên thực tế không ít doanh nghiệp chưa phân biệt được sự khác nhau giữa khoản phụ cấp và trợ cấp (hỗ trợ của doanh nghiệp) nên đã có những cách hiểu khác nhau.

Cũng giải đáp những vướng mắc doanh nghiệp về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và người lao động (NLĐ) làm việc trong môi trường độc hại, đại diện Sở LĐ-TB &XH cho biết, theo quy định, NLĐ làm việc ở đâu thì đăng ký BHTN tại đó. Còn tiền lương của người làm việc trong môi trường độc hại thì cao hơn 5% so với người lao động làm việc bình thường.

Một trong những vấn đề "kêu ca" hiện nay của khá nhiều doanh nghiệp là thủ tục hành chính còn "hành" doanh nghiệp. Cần thống nhất cách làm chung từ cơ quan BHXH TP đến BHXH quận, huyện, để hạn chế việc doanh nghiệp bị trả hồ sơ, phải mất nhiều thời gian đi lại và chờ đợi thì thực tế hiện nay, BHXH tiếp nhận một cửa liên thông trên toàn TP. Công khai tất cả các thủ tục và niêm yết đầy đủ cho toàn BHXH trên điạ bàn TP. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi triển khai chậm như BHXH quận 1, BHXH Bình Tân.

Theo Công ty TNHH Maersk Việt Nam, từ nay đến tháng 1/2012 mức lương sẽ còn điều chỉnh nữa. Vì vậy, nên chăng giảm bớt rườm rà cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính vì mỗi lần đi đăng ký thang lương mất rất nhiều thời gian. Vì thế, nên cho phép doanh nghiệp tự chủ chịu trách nhiệm trong việc làm thang lương, tự làm thủ tục điều chỉnh mức lương đóng BHXH tại cơ quan BHXH mà không phải qua các cơ quan trung gian nữa

T.H.
.
.
.