TP HCM: Đường vừa làm xong đã hỏng

Thứ Ba, 25/07/2006, 09:07
Hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền địa phương, sự mong đợi thiết thực từ 10 năm nay của nhân dân khu phố 5 về con đường Đông Hưng Thuận (ĐHT) sạch đẹp để đi lại đã được người dân nơi đây nhiệt tình ủng hộ theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thế nhưng, sau khi hoàn thành, con đường đã gây không ít ngỡ ngàng cho các hộ dân…

Được biết, tổng chiều dài toàn tuyến đường là 1.380m với mức đầu tư trên 22 tỷ đồng. Trong đó, dân đóng góp trên 17 tỷ đồng và ngân sách thành phố cấp 4,9 tỷ đồng, Công trình thi công nâng cấp mở rộng đường ĐHT-02 được khởi công ngày 28/12/2005 và thời gian hoàn thành ngày 27/4/2006. Hộ dân hai bên đường đã đồng ý hiến đất theo chủ trương…

Người dân trong phường được đại diện Ban Quản lý dự án khu vực quận 12 (chủ đầu tư) cùng đơn vị thi công là Công ty Dịch vụ & Phát triển đô thị quận 12 đã thông báo Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật số 235/QĐ-UBND của UBND quận 12 do ông Nguyễn Văn Của, Phó Chủ tịch UBND quận ký vào ngày 16/8/2005.

Theo đó, "quyết định việc mở rộng nâng cấp đường ĐHT-02 nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân, chỉnh trang lại bộ mặt của tuyến đường, đáp ứng các nhu cầu về tiêu thoát nước khu vực". Dự kiến, đến ngày 19/5/2006, phường Đông Hưng Thuận sẽ tiếp nhận nghiệm thu bàn giao công trình nhưng đã không thành vì bị phản ứng gay gắt của số đông bà con ở khu phố 5 với lý do đường thi công không đảm bảo chất lượng.

Qua khảo sát và thu thập những tài liệu có được, thực tế cho thấy, việc phản ánh của người dân ở đây là hoàn toàn có thật. Đơn vị thi công cố tình "bịt mắt" sự giám sát của dân, không dựng biển thông tin về thiết kế kỹ thuật ở công trường. Được biết, UBND phường Đông Hưng Thuận đã ra Quyết định số 445/QĐ-UB v/v thành lập Ban Giám sát làm đường ĐHT-02 từ ngày 19/12/2005. Theo đó, Ban Giám sát có nhiệm vụ phân công các thành viên giám sát trong suốt quá trình thi công công trình, báo cáo thường xuyên tiến độ thực hiện và những vướng mắc trong quá trình giám sát thi công cho Chủ tịch UBND phường để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Ông Dương Thanh Phùng, Trưởng ban Giám sát cho biết: "Thực tế chúng tôi chỉ làm mỗi việc vận động nhân dân hiến đất để nhanh chóng giao mặt bằng cho đơn vị thi công, còn nội dung giám sát chúng tôi không biết vì không được cung cấp". Ông Nguyễn Văn Linh, cán bộ địa chính phường, người được Chủ tịch UBND phường ủy quyền thay mặt tiếp chúng tôi cho hay: "Khi người dân phản ánh nhiều về những khuất tất trong thi công cũng như muốn biết rõ thông tin về thiết kế kỹ thuật công trình để tiện giám sát, tôi đã phản ánh lên chủ đầu tư và được cung cấp tài liệu, nhưng tài liệu dày quá không photo để đưa cho Ban Giám sát được".

Trả lời câu hỏi vì sao không triệu tập Ban Giám sát lên để phổ biến nội dung? Ông Linh cho biết: "vì quá bận việc". Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực quận 12, đơn vị chủ đầu tư, ông Nguyễn Minh Hoàng cho biết: "Công trình thi công như vậy cơ bản đã xong, hiện còn 9 điểm chưa đấu nối đường ống thoát nước vì vướng cột điện (hiện có trên 50 cột điện trong lòng đường) không biết khi nào ngành Điện mới di dời, chúng tôi không chủ động được". Chúng tôi hỏi: Chi phí cho di dời cột điện là 255 triệu đồng không đủ hay sao mà ngành Điện không di dời? Ông Hoàng đã im lặng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Giám đốc Kỹ thuật Công ty Điện lực Hóc Môn, cho biết: "Ngày 30/8/2005, Ban Quản lý dự án (BQLDA) quận 12 có Công văn số 470/QLDA-GT đề nghị Điện lực Hóc Môn tiến hành phối hợp khảo sát lưới điện của dự án trên.

Ngày 28/9/2005, BQLDA quận 12 do ông Nguyễn Thành Trọng, Phó Giám đốc tổ chức buổi làm việc với Điện lực Hóc Môn, nội dung biên bản buổi làm việc có ghi: "BQLDA quận 12 tự thuê nhà thầu tư vấn thiết kế khảo sát, thiết kế lập dự án cho công trình. Điện lực Hóc Môn kiểm tra thiết kế kỹ thật và thỏa thuận phương án thi công do đơn vị thiết kế lập. BLQDA quận 12 trình đơn vị chức năng thẩm tra thiết kế kỹ thuật thi công, dự toán công trình và thực hiện các bước tiếp theo để di dời".

Như vậy, nội dung cuộc họp của BQLDA quận 12 trái với nội dung Công văn 470 của BQLDA quận 12 trước đó. Sau gần 6 tháng, ngày 2/3/2006, BQLDA quận 12 mới có Công văn số 40-TTr-QLDA đề nghị điện lực Hóc Môn thỏa thuận với đơn vị thiết kế kỹ thuật thi công công trình do Trung tâm Tư vấn xây dựng điện lập!

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh cần làm rõ những sai phạm trong thi công nâng cấp mở rộng đường ĐHT-02 để lấy lại niềm tin trong nhân dân

Đỗ Hưng
.
.
.