TP HCM: Dân khổ vì mùi hóa chất sau vụ nổ

Thứ Ba, 22/06/2010, 09:18
Đã 5 ngày trôi qua từ sau vụ nổ tại kho hóa chất Công ty TNHH TM Tân Tân Thanh (số 56 Tân Thới Nhất 17, phường Tân Thới Nhất, quận 12) làm thiêu rụi hàng chục ngàn tấn hóa chất và 1.900m2 nhà xưởng, hàng trăm hộ dân nơi đây đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm nặng. Đó là mùi khí từ các thùng hóa chất sau vụ nổ theo nước mưa tràn vào các khu đất nhà dân hòa vào không khí bao trùm toàn bộ khu dân cư ở đây.

Nhất là những lúc trời mưa lớn hoặc ban đêm, chất khí gây ngạt thở, cay xè mắt, mũi, làm nhiều ngưởi dân không chịu được, đặc biệt là trẻ em phải di chuyển đến nơi khác lánh nạn. Cây cỏ sau vụ nổ bị héo úa, vàng lá, mái tôn nhà dân bị gỉ sét thủng lỗ. Công tác khắc phục sau vụ nổ vẫn đang được gấp rút tiến hành, tuy nhiên người dân nơi đây vẫn nơm nớp lo ngại về sự độc hại của các hóa chất này về lâu dài…

Trưa 20/6, chúng tôi trở lại hiện trường vụ nổ. Một không khí đặc quánh mùi hóa chất bao trùm toàn bộ khu dân cư này. Phía trong Công ty Tân Tân Thanh, hàng chục công nhân đang tiến hành dọn dẹp khắc phục hiện trường, phía ngoài lực lượng công nhân điện lực cũng đi lại đường dây điện cho các hộ dân. Những căn nhà bị ảnh hưởng đang được các hộ dân thu dọn các mảnh vỡ, sửa chữa để tiếp tục hoạt động và sinh hoạt.

Đưa chúng tôi lên tầng thượng căn nhà lầu 3 căn nhà số 145 nằm cách vụ nổ hơn 30m, ông  Bùi Văn Quyến (79 tuổi) chỉ biết lắc đầu than. Hàng loạt cây kiểng trị giá hàng chục triệu đồng nằm trên tầng thượng bị hóa chất rơi vào giờ phủ một màu vàng úa, khô khốc. Các vật dụng bằng sắt như thùng nước, mái tôn bị hóa chất rơi vào ố vàng, hoen gỉ.

Nhìn từ sân thượng của ông Quyến, chúng tôi thấy những mái tôn của các căn nhà ở đây đều bị bao phủ bởi lớp hoen gỉ do hóa chất đọng lại bên trên. Ông Quyến cho biết: "Đồ đạc hư hại thì không nói! Mấy ngày nay cả nhà không thể ngủ được vì mùi hóa chất xông lên nồng nặc, cay hết mũi. Người lớn còn chịu không được huống hồ gì trẻ em! Nhà có hai đứa cháu 7 tuổi phải gửi đi nơi khác, để ở nhà chúng cứ la khó thở!".

Tại một tiệm tạp hóa ngay cổng Công ty Hóa chất, chúng tôi thấy dấu vết của hóa chất (màu xanh) vẫn còn dính đầy trên tường của căn nhà này. Nhiều người dân khi được hỏi đến cho biết: Một số hóa chất màu xanh, vàng đỏ theo nước mưa chảy tràn xuống các hộ dân và chui vào hệ thống nước thải. Chúng tôi không biết đó là hóa chất gì! Có nguy hại đến sức khỏe hay không mà sao mùi khó ngửi, gây tức thở, cay mắt!".

Không chỉ là mùi hóa chất gây ảnh hưởng đến người dân mà sau vụ nổ, một số công ty, cơ sở kinh doanh nơi đây cũng ngưng hoạt động để khắc phục sự cố. Một số người kinh doanh còn bị ảnh hưởng mất trắng hàng tỷ đồng. Anh Nguyễn Quốc Khánh (53 tuổi, quản lý công ty nuôi chim yến số 58, đường TTN 17) mấy ngày nay buồn rầu vì chim yến bị động bay đi sạch.

Anh Khánh cho biết: "Đầu tư ba năm nay hơn 1 tỷ đồng giờ coi như trắng tay. Vì đây là chim yến tự nhiên nên công ty phải thuê đội ngũ kỹ thuật từ Khánh Hòa vào làm chuồng, thiết kế tổ và dùng máy dụ chim yến vào. Trước khi xảy ra vụ nổ công ty hóa chất, có hàng trăm con chim yến vào làm tổ đã đẻ và nở hàng trăm con chim yến con. Với tình trạng này, không được thu hoạch mà còn phải mất thời gian rất lâu mới dụ chim yến quay trở lại!".

Ngoài số lượng chim yến bay đi mất, toàn bộ hệ thống trần nhà, tường của công ty bị sập và nứt toác nhiều nơi. Trong hai ngày (19 và 20/6), nhiều hộ gia đình ở đây chứng nhận phía công ty đã cho người đi rà soát thiệt hại của các nhà dân bị hư hỏng và đích thân Giám đốc Công ty TNHH TM Tân Tân Thanh ông Bùi Văn Nghị  đến từng nhà xin lỗi. Ông Nghị đến từng nhà đề nghị thông cảm còn chuyện bồi thường thiệt hại, phía công ty hứa sẽ thu xếp, tính toán.

Vụ nổ hóa chất gây ảnh hưởng làm hư hỏng tường nhà, cửa kính… người dân có thể tự khắc phục để tiếp tục sinh sống. Điều mà người dân lo lắng là lượng hóa chất hàng trăm tấn này sau vụ nổ văng xa hàng trăm mét gây nguy hại đến sức khỏe của người dân sống trong khu vực sẽ được xử lý ra sao.

Người dân đang rất hoang mang và đặt ra câu hỏi: Nếu không có vụ nổ xảy ra, công ty hóa chất nằm trong khu dân cư đông đúc có được phép hay không? Và đến bao giờ thì công ty được di dời để người dân an tâm trong cuộc sống!

Nghinh Phong - Văn Vĩnh
.
.
.