TP HCM: Công ty Gạch men Mỹ Đức dùng phần mềm lậu

Thứ Sáu, 08/12/2006, 12:25
Kiểm tra Công ty Gạch men Mỹ Đức, lực lượng chức năng phát hiện hàng loạt máy tính cài đặt các phần mềm bất hợp pháp như từ điển Lạc Việt, Vietkey, Symantec Antivirus, McAfee, MS Windows, MS Office, MS Visual Studio,… với tổng trị giá phần mềm vi phạm lên tới 1,5 tỷ đồng.

Ngày 5/12, Thanh tra Bộ Văn hóa - Thông tin phối hợp với Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (C15) tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện Công ty Gạch men Mỹ Đức (trụ sở 35B-35C, đường 3-2, phường 11, quận 10) vi phạm nghiêm trọng những quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.

Đoàn thanh tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm và thu giữ 30 CPU máy tính có cài đặt nhiều phần mềm bất hợp pháp như từ điển Lạc Việt, Vietkey, WinZip, WinRar, Adobe; các sản phẩm chống virus như Symantec Antivirus, McAfee; các sản phẩm của Microsoft như: Microsoft Windows, Microsoft Office, Microsoft Visual Studio… với tổng trị giá phần mềm vi phạm lên tới 1,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hưng Vượng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Gạch men Mỹ Đức đã chấp nhận ký biên bản vi phạm và cam kết sẽ tuân thủ các quy định hiện hành cũng như khắc phục những lỗi vi phạm.

Ông Nguyễn Hưng Vượng cũng cho biết, bộ phận IT của công ty đã trình và được HĐQT duyệt kế hoạch và chi phí cho việc mua bản quyền của các phần mềm này. Công ty cũng đã trình với đoàn kiểm tra hồ sơ về lộ trình đàm phán để mua bản quyền phần mềm, dự kiến trong năm 2007 sẽ đàm phán xong.

Sau cuộc thanh tra này, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa - Thông tin sẽ ban hành quyết định xử phạt Công ty Gạch men Mỹ Đức căn cứ vào Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định số 56/2006 NĐ-CP ngày 6/6/2006 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa thông tin.

Đây là cuộc thanh tra đầu tiên tại TP HCM (sau chiến dịch thanh tra tại Hà Nội) đối với các công ty sử dụng đầu cuối, nằm trong chiến dịch xử lý vi phạm bản quyền phần mềm năm 2006 do Chính phủ phát động được thực hiện tại Hà Nội và TP HCM.

Theo ông Vũ Xuân Thành - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa - Thông tin thì các hoạt động này sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam, tạo môi trường lành mạnh cho đầu tư nước ngoài và hội nhập thế giới

T.Hà
.
.
.