TP HCM: Con nghiện cát cứ điểm đen tệ nạn

Chủ Nhật, 08/11/2009, 14:30
Giữa ban ngày chúng nằm vật vờ trên vỉa hè phê thuốc. Khi lên cơn nghiện, chúng ngang nhiên tấp vào trụ sở tổ dân phố tiêm chích công khai. Cứ sau mỗi buổi sáng là chúng để lại bãi chiến trường với nhiều kim tiêm vấy máu…

Hiện tượng nhức nhối này diễn tiến ngày càng phức tạp trên đường Tú Xương (khu phố 5, phường 7, quận 3), một trong những điểm đen về tình trạng gái ăn sương đứng đường mà thành phố cùng chính quyền địa phương nhiều lần mở chiến dịch tảo thanh nhưng… đâu lại vào đấy!

7h30' sáng 5/11, cùng một bạn đọc tên Phương, người đang rất âu lo cho sự bình yên của cô con gái học lớp 11 Trường THPT Marie Curie phải ngày ngày đi lại trên "con đường nghiện ngập", chúng tôi dừng xe tại khu vực ngã tư Tú Xương - Bà Huyện Thanh Quan.

Chỉ tay vào mấy chiếc thùng rác màu xanh gỉ sét được nối với nhau bằng đoạn dây xích nằm trên đường (phía sau Bệnh viện Mắt), anh Phương tả: "Lúc 7h sáng, tôi thấy có 3 đứa gồm hai nam, một nữ ngồi tụm đầu truyền kim tiêm cho nhau. Mọi lần chúng chỉ "độp" khi thành phố lên đèn hoặc núp vào chỗ khuất mắt kẻ lại người qua. Chứ công khai vầy thì dễ sợ quá!".

Phê thuốc giữa ban ngày.

Đang bày tỏ sự bức xúc, anh Phương chỉ tay vào hốc nhỏ sát bức tường bảo "tàn tích của đám nghiện kia kìa". Hai cây kiêm tiêm một vướng máu bầm đen, một máu vẫn còn tươi nằm nép trong khe hở bức tường khiến chúng tôi rùng mình.

Tiếp tục tìm kiếm, anh Phương phát hiện vài cây kim tiêm khác cái được ém dưới thùng rác, cái nằm sát gốc cây… Người đàn ông sửa xe máy ở gần đấy bỏ nhỏ: "Còn nhiều nữa nhưng một số chích xong mang đi luôn. Số khác đã được các anh chị lao công thu hốt trong quá trình quét đường rồi".

Trụ sở chốt dân phòng khu phố 5 tọa lạc tại ngã tư Tú Xương - Nguyễn Thông. Ông Phan Xuân Năm, Đội phó Đội dân phòng tỏ ra không mấy ngạc nhiên trước sự kiện mấy cây kim tiêm mà chúng tôi phát hiện”.

Ông nhiệt tình lấy xe máy dẫn chúng tôi quay trở lại chốn cũ, tấp vào nhà số 105B Bà Huyện Thanh Quan bảo: Đây là một trong những điểm bọn nghiện thường để lại tàn tích mà ông vừa phát hiện.

Vạt đám cành lá lù xù của 2 chậu si to đùng trước căn nhà này, theo chỉ tay của ông, chúng tôi thấy kim tiêm được đám con nghiện cắm chi chít. Trên máng xối của ngôi nhà kề bên cũng lố nhố mấy cây kim tiêm.

Theo phản ánh của người dân địa phương, chốt dân phòng khu phố 5 được thành lập cách đây 3 tháng và từ khi có bóng dân phòng, đám con nghiện bớt hút chích công khai tại khu vực ngã 4 Tú Xương - Nguyễn Thông mà rút xuống ngã tư Tú Xương - Bà Huyện Thanh Quan.

Anh Phương kiến nghị: "Song song với việc lực lượng Công an cùng dân phòng liên tục quần đảo, nếu được tăng cường ánh sáng thì tin rằng điểm đen Tú Xương sẽ được chuyển hóa. Chứ với tình trạng con nghiện cát cứ hiện nay thì… khiếp quá!"

Thành Dũng
.
.
.