TP HCM: Cháy tàu chở xăng trên sông Tắc Rổi

Thứ Sáu, 27/11/2009, 17:08
20h45’ ngày 26/11, một vụ TNGT đường thủy nghiêm trọng giữa xà lan và tàu chở xăng trên đoạn sông Tắc Rổi (gần ngã ba sông Lòng Tàu-Sông Dừa, xã Tam Thôn Hiệp, Cần Giờ). Vụ tai nạn làm chiếc tàu chở xăng tải trọng 750 tấn bất ngờ bốc cháy giữa sông.

Hàng trăm cán bộ chiến sĩ phòng cháy chữa cháy và lực lượng các cơ quan chức năng liên quan đã “xoay trần” trong cơn mưa lớn hơn 5 giờ đồng hồ để cứu con tàu và phòng xăng cháy lan. Tuy nhiên nguy cơ bùng cháy của con tàu vẫn còn tiềm ẩn do lượng xăng từ khoang chứa tràn ra sông.

“Xoay trần” trong mưa cứu hộ

Chiếc tàu bị cháy mang tên Long Phú 1-VNSG 1507 (của Công ty cổ phần vận tải xăng dầu đường thủy, trực thuộc Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam-Petrolimex) do thuyền trưởng Phạm Huy Lương điều khiển chở 950.000 lít xăng A95 từ TP HCM đi Nha Trang.

Theo tường trình của thuyền trưởng Lương, khi lưu thông đến đoạn sông Tắc Rổi bất ngờ một chiếc xà lan đâm thẳng vào phía mạn trái mũi tàu ngay khoang hầm số 1 chứa xăng. Cú va chạm tạo ra một tia lửa điện bén vào xăng gây cháy. Ngọn lửa nhanh chóng bùng phát làm 14 thuyền viên trên tàu nhảy xuống sông tìm cách thoát nạn.

Nhận được tin báo, Sở Cảnh sát PCCC TPHCM đã nhanh chóng điều động lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC trên sông phối hợp với phân đội PCCC huyện Cần Giờ với 1 tàu chữa cháy, ca nô, 3 xe chữa cháy với 42 CBCS đến hiện trường triển khai chữa cháy. Lượng xăng từ trong hầm số 1 tràn ra ngoài làm đám cháy lan rộng. Tình hình trở nên nghiêm trọng, Sở Cảnh sát PCCC TPHCM đã điều động thêm lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC quận 1, quận 4 với 12 xe chữa cháy và 84 CBCS cùng 2 tấn Foam (hóa chất làm mát) đến hiện trường. Do địa điểm xảy ra cháy cách phà Bình Khánh gần 20 km (đường chim bay) nên xe chữa cháy chuyên dụng phải qua sông Lòng Tàu bằng phà.

Do chữa cháy trên sông nên lực lượng PCCC, phương tiện, hóa chất được vận chuyển bằng ca-nô.

Để đưa được hóa chất đến điểm cháy, ca-nô phải liên tục di chuyển vận chuyển các thùng Foam trong cơn mưa lớn. 23h30’, Đại tá Trần Thanh Châu - Phó Giám đốc sở PCCC TPHCM đã liên lạc với lực lượng Phòng CSGT đường thủy hỗ trợ canô đưa các chiến sĩ và phương tiện ra hiện trường. Cùng lúc này, lực lượng Bộ đội biên phòng, Cảng vụ Sài Gòn, Công ty TNHH trục vớt Đại Minh, Đội cứu hộ Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu… cũng được huy động đến ứng cứu.

Với hàng chục phương tiện chữa cháy được huy động đến 0h10’ ngày 27/11, đám cháy cơ bản được dập tắt.

Các phương tiện được đưa qua địa phận huyện cần Giờ bằng phà.

Theo ông Trần Quang Tuấn – Phó Giám đốc Công ty Vận tải Xăng dầu đường thủy (đơn vị quản lý tàu Long Phú 1) thì khoảng 50 ngàn lít xăng A95 bị cháy và tràn ra ngoài. Phần còn lại bên trên tàu Long Phú 1 chưa đến 900 ngàn lít. Toàn bộ phần cabin và một số khoang bị cháy nhưng chưa ước tính được thành tiền.

Truy tìm chiếc tàu gây tai nạn

Sáng 27/11, các cơ quan chức năng và các chiến sĩ PCCC vẫn ứng chiến cách khu vực tàu bị nạn với khoảng cách 150m bởi lượng xăng thoát ra ngoài nổi trên mặt sông tiềm ẩn nguy cơ bùng cháy bất cứ lúc nào. Theo điều tra ban đầu, tàu Long Phú 1 bị 3 lỗ thủng bên mạn trái phía mũi tàu với kích thước mỗi lỗ thủng có chiều dài 2 đến 3m, rộng 10-15cm.

Đại tá Lê Tấn Bửu - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết: “Toàn bộ 100% quân số luôn túc trực tại khu vực xảy ra tai nạn để nhanh chóng ứng cứu khi sự cố bất ngờ xảy ra. Lực lượng Sở Cảnh sát PCCC TP HCM sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ nguyên nhân. Trước mắt, Sở sẽ phối hợp với Phòng CSGT đường thủy phong tỏa hiện trường, cử các lực lượng chốt chặn từ xa, hướng dẫn tàu thuyền chuyển hướng lưu thông để tránh sự cố. Hiện tại tàu Long Phú 1 vẫn nổi trên mặt nước và  trôi dạt vào sát bờ nhưng lượng xăng từ tàu chảy ra sông còn nhiều nên nguy cơ bốc cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào!”.

Hai tấn hóa chất được vận chuyển đến điểm cháy.

Theo một cán bộ Công ty TNHH ứng cứu Đại Minh, Công ty Đại Minh đã huy động 4 tàu và 1 ghe nhỏ chở 3 thợ lặn tiếp cận tiến hành vá thủ công bằng tay ba vết rách bên mạn trái tàu để  ngăn xăng không bị rỏ rỉ ra sông và tiền hành quây phao cho cho xăng lan ra diện rộng. Sau khi vá xong, một tàu lớn sẽ được cho trôi tự do theo dòng nước, (không nổ máy) áp sát tàu Long Phú 1, dùng 4 máy bơm hoạt động hết công suất, bơm toàn bộ lượng xăng trên tàu Long Phú 1 sang tàu khác rồi mới tiến hành kéo tàu Long Phú 1 ra khỏi khu vực này.

Thượng tá Trần Văn Xinh - Trưởng Phòng CSGT đường thủy-CATP cho biết: Điều tra ban đầu xác định chiếc xà lan va chạm với tàu Long Phú 1 là xà lan chở cát từ Vũng Tàu về TP HCM mang tên Đông Hải, đăng ký lưu thông ở tỉnh Hải Dương đã bỏ chạy khỏi hiện trường. Phòng CSGT đường thủy đang tiến hành truy tìm chiếc xà lan này để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ TNGT đường thủy nghiêm trọng này

Minh Đức
.
.
.