TP HCM: Cầu làm xong phải chờ đường

Thứ Sáu, 10/07/2009, 12:30

Các cây cầu ở khu đô thị mới Thủ Thiêm - đại lộ Đông Tây (TP HCM) đã lên hình lên dạng nhưng việc mở rộng các tuyến đường lên cầu vẫn chưa được triển khai. Thế mới có chuyện cầu thì thênh thang mà dân thì chen chúc trong những làn đường vừa bé vừa xuống cấp.

Cảng Cát Lái hiện là cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa chủ lực của TP Hồ Chí Minh với hàng chục triệu tấn hàng hóa thông qua cảng mỗi năm… Nhưng kéo dài từ suốt những năm qua cho đến hiện tại, tuyến tỉnh lộ (TL) 25B dài khoảng 6km, nối từ cảng ra tới QL52 chỉ rộng có 7,2m, vừa đủ để 2 xe tải tránh nhau và hằng ngày đang phải oằn mình gánh trên 10.000 lượt xe ôtô qua lại.

Với mật độ phương tiện cơ giới, chủ yếu là xe container và xe tải nặng loại lớn dày đặc như vậy, khi 2 xe ôtô tránh nhau, xe gắn máy sẽ bị ép sát ra mép đường nên nguy cơ gây tai nạn giao thông luôn rất cao. Ngặt nỗi, khu Trung tâm hành chính của quận 2 đã được dời về nằm dọc 2 bên TL 25B; nhiều dự án tái định cư, dự án phát triển nhà ở cũng đang hình thành ôm lấy tỉnh lộ… vì vậy, người đi xe gắn máy không thể thoát khỏi nỗi ám ảnh bị xe tải hất văng khỏi lòng đường khi hằng ngày buộc phải đi vào tuyến đường này.

Ra đến ngã ba Cát Lái, tình trạng kẹt xe còn gay gắt hơn rất nhiều. Tại đây, để thi công cầu vượt, phần lòng đường của QL52 đã bị rào chắn chỉ còn vừa một làn xe ôtô. Luồng phương tiện cơ giới từ cảng Cát Lái đổ ra trộn lẫn với hướng đi của các loại phương tiện hỗn hợp trên QL52 từ cầu Sài Gòn về nên chỉ cần 1 xe container quẹo từ hướng cảng Cát Lái vào là đã gây ra tình trạng ùn ứ giao thông.

Trung tá Nguyễn Đức Tân, Đội trưởng Đội CSGT - TT - Phản ứng nhanh, Công an quận 2 còn cảnh báo: Cầu Phú Mỹ thông xe vào ngày 15-9 tới, do đường dẫn từ cầu vào đại lộ Đông Tây còn chưa được làm xong nên các loại phương tiện khi qua cầu Phú Mỹ sẽ tiếp tục phải đổ dồn về tuyến đường 25B, khi đó nguy cơ tê liệt giao thông trên tuyến là khó tránh khỏi.

Cũng giống như cầu Thủ Thiêm, để tránh nguy cơ tê liệt cho cả tuyến TL 25B, giải pháp trước mắt chắc chắn ngành GTVT phải tính đến là việc tạm thời chưa cho xe tải trên 3,5 tấn lưu thông qua cầu. Mà như vậy, một lần nữa cây cầu huyết mạch thứ 2 nối sang quận 2 sẽ bị khai thác bước đầu cũng chỉ để ngắm chơi là chính.

Với tuyến TL 25B, hiện tại khi nhu cầu đi lại còn rất lớn, tình trạng quá tải đã trở lên gay gắt; việc mở rộng tuyến này cũng không khó do hai bên đường chủ yếu là đất trống, nhưng việc mở rộng đường vẫn chưa thấy có động tĩnh.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Tân, đối với cầu Phú Mỹ, do độ dốc lớn, đỉnh cầu đạt tới 45-47m so với mặt nước, vì vậy khi đổ dốc cầu vào TL 25B, tốc độ xe sẽ rất cao, nếu không bố trí đường dẫn hợp lý, đủ dài, rộng… trong lúc đổ dốc, phương tiện gặp các sự cố mất phanh, hỏng lái sẽ rất nguy hiểm.

Theo quan sát của chúng tôi, ở đầu cầu phía quận 7 cũng vậy: Khi cầu dẫn trên cao nối vào cầu Phú Mỹ còn chưa được làm, xe tải chở hàng nặng bò từ đường hiện hữu lên tới đỉnh cầu mà phương tiện không may gặp các sự cố tương tự; nguy cơ xe trôi giật lùi, "dính chùm" vào các xe phía sau gây TNGT rõ ràng sẽ còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa.

Từ những thực tế trên, thiết nghĩ lãnh đạo TP Hồ Chí Minh phải chỉ đạo ngay các ngành chức năng tiến hành khẩn trương việc mở rộng TL 25B… sao cho cùng với sự phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm - đại lộ Đông Tây - các cây cầu hoàn thành sẽ thực sự giải quyết vấn nạn ách tắc giao thông hiện nay.

Không thể bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng xây cầu… để ngắm chơi như vậy

Đức Thắng
.
.
.