TP HCM: Cãi nhau đốt nhà, 17 phòng trọ bị thiêu rụi

Thứ Tư, 08/09/2010, 10:03
Gần 100 CBCS, hơn 10 xe chữa cháy chuyên dụng, xe thang thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM đã chiến đấu nhiều giờ liền để khống chế ngọn lửa bùng phát tại dãy nhà trọ không số trên đường Cao Lỗ. Đến 0h15' ngày 7/9, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn, lực lượng phát hiện một xác chết trong đống đổ nát…

Bà Lan, một người dân chứng kiến sự việc kể lại: Khoảng 22h30' bà Lan nghe tiếng cãi nhau vang lên từ căn phòng số 3, dãy nhà trọ số 2 (có 3 dãy nhà trọ) nơi gia đình anh Nguyễn Văn Vinh (49 tuổi) và chị Trần Thị Phượng  (32 tuổi, cùng quê Đồng Tháp) và hai đứa con mướn trọ. Mọi người chạy đến thì biết, hai vợ chồng cãi nhau do anh Vinh đi nhậu về say xỉn la hét chửi mắng vợ con nên người dân bỏ về…

Khoảng một lúc sau, nhiều tiếng la hét từ khu nhà trọ vang lên, nhiều người dân bên trong các dãy nhà trọ túa ra đường mang theo một số vật dụng có thể đem ra ngoài được khi ngọn lửa bùng phát và cháy cao hơn 10m. Nhiều người dân cố gắng dùng nước và vật dụng có sẵn lao vào dập lửa nhưng trong khu nhà trọ cấp 4 này được xây dựng bằng các vật liệu dễ cháy như ván ép, giấy dầu, phông bạt… và chứa rất nhiều vật liệu dễ cháy như sợi vải, nilon nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng và bùng phát trên diện rộng. Trước nguy cơ toàn bộ dãy nhà trọ bị cháy rụi và đe dọa, bệnh viện quận 8 cùng một xưởng mộc kế cận nên người dân lập tức báo cho đội chữa cháy chuyên nghiệp.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 đã điều phương tiện và hàng chục chiến sĩ đến hiện trường nhưng nhận định khả năng cháy sẽ lan rộng nên xin chi viện từ Sở. Sở Cảnh sát PCCC đã điều động lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC quận 1, đội cứu hộ cứu nạn với tổng cộng đội hình hơn 10 xe chữa cháy chuyên dụng và gần 100 cán bộ chiến sĩ. Do đám cháy nằm sâu trong khu dân cư đang được qui hoạch nên hẻm nhỏ, sâu, các chiến sĩ phải nối vòi rồng hơn 300m và chia ra làm hai mũi giáp công mới tiếp cận được đám cháy.

Lực lượng chữa cháy đang triển khai dập lửa.

Lúc này ngọn lửa đã lan sang toàn bộ 17 căn phòng trọ thiêu rụi toàn bộ vật dụng bên trong. Đến 11h10', đám cháy cơ bản được dập tắt và đến 0h15', đám cháy được dập tắt. Và đến 1h30’, trong lúc triển khai lực lượng dập các điểm có nguy cơ bùng phát cháy trở lại, các chiến sĩ phát hiện một thi thể chết kẹt trong căn phòng trọ số 3. Qua điều tra ban đầu, nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Văn Vinh.

Sáng 7/9, ông Nguyễn Hữu Hiền - Chủ tịch UBND phường 4, quận 8 cho biết: Đám cháy thiêu rụi 17 phòng trọ diện tích 150m2 do ông Lê Văn Hoàng (39 tuổi làm chủ). Về nguyên nhân gây ra cháy, ông Hiền cho biết do mâu thuẫn cãi nhau nên hai vợ chồng Vinh - Phượng châm lửa đốt nhà nhưng chưa xác định được ai đốt vì anh Vinh bị chết cháy còn chị Phượng do hoảng loạn dẫn con đi đâu chưa rõ, phía cơ quan điều tra đang tìm kiếm, xác minh.

Trước mắt, 61 nhân khẩu trong 17 căn phòng trọ rơi vào cảnh không có nhà cửa sau vụ cháy, các vật dụng sinh hoạt bị thiêu rụi nên Đảng ủy, UBND phường, các đoàn thể đã thành lập ra một tổ quyên góp phối hợp cùng chủ nhà trọ tiến hành hỗ trợ cho những nhân khẩu này để họ mua sắm dụng và có tiền về quê hoặc thuê chỗ ở khác.

Trước mắt, tổ quyên góp đã nhận được 1,2 tấn gạo, 1 triệu đồng của các Mạnh Thường Quân quyên góp. UBND phường 4 mong muốn có những Mạnh Thường Quân hỗ trợ để những hộ dân này sớm ổn định cuộc sống.

Hiện nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được tiến hành điều tra

M.Đức
.
.
.