TP HCM: Bóc tách khối u xơ nặng 2,5kg

Thứ Ba, 30/01/2007, 12:29
Các y bác sỹ Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM phát hiện trong bụng chị Ng. một khối u xơ tử cung lớn, thuộc dạng khối u lồi trong lòng ổ bụng của chị. Sau 90 phút tiến hành phẫu thuật, khối u nặng trên 2,5kg đã được lấy ra khỏi ổ bụng chị Ng.

Ngày 29/1, bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hà - giảng viên bộ môn phụ sản, Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết, vào ngày 20/1, các bác sỹ khoa sản của Bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật bóc tách thành công khối u xơ tử cung nặng trên 2,5kg cho bệnh nhân Lương Thị Ng., 41 tuổi, ngụ tại Phan Rang.

Chị Ng. được đưa tới Bệnh viện trong tình trạng bụng chướng to như mang thai 8 tháng, bụng nặng, khó thở. Qua siêu âm phát hiện khối u xơ tử cung lớn, thuộc dạng khối u lồi trong lòng ổ bụng. Bác sĩ Hà là người trực tiếp đứng chính ca mổ.

Sau 90 phút tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã thực hiện bóc tách khối u và bảo tồn tử cung.

Trước đó, vào tháng 10/2006, Khoa Phụ sản của Bệnh viện Đại học Y dược cũng tiến hành phẫu thuật lấy một khối u xơ tử cung nặng trên 4kg cho một phụ nữ (44 tuổi), ngụ tại TP HCM.

Bác sĩ Hà cho biết, u xơ tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ ngoài 30 tuổi (chiếm khoảng 20%). Nhưng những trường hợp khối u xơ lớn như 2 trường hợp trên rất ít. Thông thường do bệnh nhân để quá lâu, ít đi khám định kỳ nên không phát hiện sớm.

Thường có 2 dạng: trường hợp lồi vào trong lòng tử cung gây rong huyết. Những trường hợp này thường tới sớm nên khối u thường nhỏ, đỡ mất thời gian khi phẫu thuật. Trường hợp thứ 2 là khối u lồi trong lòng ổ bụng, gây chèn ép các cơ quan lân cận: bàng quang, trực tràng, thận… gây bí tiểu, nếu để lâu có thể dẫn tới hư thận, nếu chèn ép phải dây thần kinh gây phù 2 chân, biến chứng

H.Nga
.
.
.