TP HCM: Bệnh quai bị, thủy đậu thay bệnh "chân tay miệng"

Thứ Sáu, 04/01/2008, 12:19
Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, từ đầu tháng 12/2007 tới nay, số lượt khám của bệnh thủy đậu và quai bị tăng lần lượt 49% và 10% so với tháng trước.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 ngày 3/1 cho biết, các bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng đã giảm từ 13%-19% so với các tháng trước. Các nhóm bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản cũng giảm 10% so với tháng 11. Tuy nhiên, các bệnh thủy đậu, quai bị đã có khuynh hướng gia tăng.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho rằng, số lượt khám bệnh có khuynh hướng giảm vào những tháng cận Tết nhưng nếu so với cùng kỳ năm 2006 con số khám bệnh này tăng 20%. Mặt khác, từ đầu tháng 12/2007 tới nay, số lượt khám của bệnh thủy đậu và quai bị tăng lần lượt 49% và 10% so với tháng trước.

Diễn biến này rất giống so với năm 2006, nhưng rất may không phải là hiện tượng tăng đột biến. Và là những bệnh đã có vaccin phòng ngừa, ít khi gây các biến chứng nguy hiểm.

Vào thời điểm này cũng là lúc bệnh nhi sơ sinh tăng nhiều do số ca sinh tăng. Khoa Sơ sinh Bệnh viện đã thường xuyên trong tình trạng quá tải. Thời tiết thay đổi khá lạnh cũng là điều kiện thuận lợi để các bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm thanh khí phế quản và hen suyễn phát triển.

Giáp Tết cũng là thời điểm bắt đầu xuất hiện bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus. Tuy nhiên theo bác sĩ Thanh Hùng, hiện nay đã có vaccin ngừa bệnh cúm ở người, vaccin phòng bệnh viêm phổi, viêm phế quản do vi trùng Hemophilus Influenzae típ b gây ra, và cả vaccin phòng bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Đây là một trong những biện pháp phòng bệnh hiệu quả

H.N.
.
.
.