TP HCM: Bến phà Bình Mỹ 2, Củ Chi, đủ điều kiện chở ôtô

Thứ Bảy, 20/05/2006, 08:02

Trung bình trong ngày từ 15 - 20 ngàn, giờ cao điểm có lúc lên đến 25 ngàn lượt xe ôtô các loại qua lại trên bến phà Bình Mỹ 2, Củ Chi, TP HCM, dễ gây ùn tắc cản trở giao thông. Thêm nữa đây chỉ là loại phà sắt 1 đầu rất bất tiện cho các loại xe cơ giới 4 bánh trở lên vì mỗi lần xuống phà ôtô phải lùi rất khó khăn, không đảm bảo an toàn.

Cầu Phú Cường, bắc qua sông Sài Gòn nằm trên địa phận ranh giới xã Bình Mỹ, Củ Chi, TP HCM và xã Chánh Mỹ, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương, là huyết mạch giao thông chính qua lại giữa TP HCM và tỉnh Bình Dương. Tháng 11/2004, cầu được tháo dỡ để thi công lại cầu mới. Công ty BOT Cầu Phú Cường, thuộc Tổng Công ty Bê tông 620 Châu Thới, Bình Dương trúng thầu công trình này.

Để phục vụ nhân dân và các loại xe cộ qua lại, Công ty BOT Phú Cường được phép lập một bến phà ngang sông, cách cầu Phú Cường khoảng 200m. Mặc dù đã có 2 bến phà: Bình Mỹ qua chợ thị xã Thủ Dầu Một và bến phà tại cầu Phú Cường nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu qua lại của dân, trong đó chủ yếu là các loại xe 4 bánh, xe tải, nhất là trong những ngày, giờ cao điểm.

Sáng 15/5 chúng tôi có mặt tại đầu phà phía xã Chánh Mỹ, TX Thủ Dầu Một. Trong cái nắng oi ả đến ngột ngạt, xe 4 bánh của chúng tôi cùng hàng chục xe ôtô, xe tải phải nằm bãi quay đầu chờ lùi xuống phà, chúng tôi gặp được anh Nguyễn Đức Thịnh, chủ doanh nghiệp xe cơ giới. Anh cho chúng tôi biết: Trung bình trong ngày từ 15 đến 20 ngàn, giờ cao điểm có lúc lên đến 25 ngàn lượt xe ôtô các loại qua lại, dễ gây ùn tắc cản trở giao thông. Thêm nữa phà tại bến cầu Phú Cường chỉ là loại phà sắt 1 đầu rất bất tiện cho các loại xe cơ giới 4 bánh trở lên vì mỗi lần xuống phà ôtô phải lùi rất khó khăn, không đảm bảo an toàn.

Đa số các "bác tài" và những người dân được chúng tôi hỏi đều mong muốn có thêm bến phà nữa chở được ôtô để chia sẻ với bến phà này, giảm được thời gian chờ đợi. Nhiều người có kinh nghiệm cho chúng tôi hay: Nếu cầu Phú Cường được thi công thì ngay từ giai đoạn đầu khi xây móng cầu sẽ bị chùi dài đến bến phà, vì bến chỉ cách công trình thi công cầu có 200m.

Được biết, phà Bình Mỹ 2 này được Sở GTVT Bình Dương cấp giấy phép số 02/2006/GPBNS ngày 27/4 cho phép mở Bến khách ngang sông Sài Gòn, cách cầu Phú Cường 700m nhưng chỉ cho phép chở xe môtô, xe ba bánh, của Phòng Quản lý đô thị huyện Củ Chi, địa chỉ khu phố 7, thị trấn Củ Chi, TP HCM. Đây là địa điểm lý tưởng để bến phà hoạt động tốt mà không gây ảnh hưởng đến quá trình thi công cầu như ở bến phà Phú Cường.

Anh Bùi Hữu Nhân được Phòng Quản lý đô thị huyện Củ Chi giao cho quản lý bến phà này phàn nàn với chúng tôi: Hiện nay, bến chùi ở đây được xây dựng bằng bê tông cốt thép, chiều ngang hơn 16m, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đã đi vào hoạt động khá hiệu quả, nhưng đáng tiếc 2 chiếc phà sắt hai đầu, rất tiện lợi an toàn cho người, xe, phương tiện cơ giới lớn qua phà, được Cục Đăng kiểm 6 cho phép chở ôtô vẫn phải neo sông chờ quyết định của Sở GTVT Bình Dương. Anh cho biết thêm: Trước khi thực hiện việc mở bến, UBND huyện Củ Chi đã gặp trao đổi với chính quyền xã Chánh Mỹ nhưng không được đồng tình. Sau đó UBND huyện Củ Chi có đến trình bày với lãnh đạo TX Thủ Dầu Một, thì các đồng chí lãnh đạo ở đây rất hoan nghênh, ủng hộ việc mở thêm bến phà.

Trong Công văn số 252/SGTVT của Sở GTVT Bình Dương gửi UBND tỉnh Bình Dương giải trình về Công văn số 103/UBND của UBND huyện Củ Chi đề nghị cho phép tạm thời chở ôtô khách ngang sông tại xã Chánh Mỹ qua xã Bình Mỹ. Công văn này yêu cầu UBND huyện Củ Chi muốn được cấp phép chở ôtô thì phải thiết kế thi công công trình bến theo tiêu chuẩn cấp kỹ thuật bến phà. Theo chúng tôi ghi nhận được thì thực tế bến phà Bình Mỹ 2 đã được thiết kế tiêu chuẩn như bến phà Phú Cường và các loại bến phà khác trong, ngoài tỉnh. Phương tiện chuyên chở ở đây lại là loại phà sắt 2 đầu, hơn hẳn loại phà sắt 1 đầu mà bến phà Phú Cường đang sử dụng. Phải chăng yêu cầu trên của Sở GTVT Bình Dương chỉ là lý do để trì hoãn cho phép bến phà Bình Mỹ 2 chở các loại xe ôtô "nhằm" ưu tiên tối đa cho bến phà Phú Cường thuộc địa phương quản lý?

Nhóm PV điều tra
.
.
.