TP HCM: Ba ngày liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn lao động nghiêm trọng

Thứ Hai, 06/03/2006, 08:45

Từ 1 đến 3/3, Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy - nơi tiếp nhận bệnh nhân (BN) nặng nhất, liên tục nhận 2 ca tai nạn lao động (TNLĐ) có thể nói là hiếm gặp từ trước tới nay trong danh sách các loại hình về TNLĐ: 1 ca bị một mảnh thép văng trúng tim, nguy cơ tử vong rất lớn; ca còn lại nạn nhân "lãnh" cả một bao nhôm nặng gần 1 tấn vào lưng, ngã sấp trúng vào chiếc máy đang vận hành…

Trường hợp BN bị mảnh thép văng trúng tim là Nguyễn Hoàng Tuấn Anh (31 tuổi) - công nhân đứng máy thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp và Thương mại LIDOVIT. BN này được cấp cứu vào khoảng 21h40' ngày 3/3 trong tình trạng rất nặng được chuyển từ Bệnh viện Quân đoàn 4 tới. Ngoài tình trạng choáng nặng, nơi vết thương vùng ngực bên phải không có máu chảy nhưng nguy cơ tiềm ẩn bên trong mới là điều đáng nói.

Một mảnh thép cứng dài chừng 2cm, rộng 5 ly văng ra từ một chiếc máy ép dập (chuyên sản xuất các loại ốc vít) đã văng trúng ngực phải BN, xuyên qua màng phổi sâu lút tới tim khiến bệnh nhân ngưng thở ngay khi nhập viện. Huyết áp không đo được, BN luôn trong tình trạng hôn mê sâu. Qua siêu âm cho thấy, dịch và máu tràn đầy trong màng phổi. BN được đưa lên bàn mổ ngay lập tức tại phòng mổ của Khoa Cấp cứu. Có lẽ đây là lần đầu tiên một BN được bác sĩ chỉ định mổ ngay sau 5 phút nhập viện vì diễn tiến bệnh quá nguy cấp. Ca mổ kết thúc thì cũng là lúc BN đã được truyền tới 8 đơn vị máu. Vào ngày 5/3, chúng tôi tới thăm, BN Tuấn Anh vẫn đang được điều trị tại giường số 5, Khoa Săn sóc đặc biệt của Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện các bác sĩ vẫn chưa thể lấy khỏi ngực BN mảnh thép trên vì nếu lấy ra e BN sẽ tử vong.

Ông Trần Minh Tâm - Chủ tịch Công đoàn Công ty LIDOVIT cho biết: "Công ty LIDOVIT (lô D, khu công nghiệp Bình Chiểu, Thủ Đức, TP HCM) có khoảng 200 công nhân. Đây là một công ty chuyên sản xuất các loại ốc vít cung cấp cho thị trường. Hiện nguyên nhân vụ TNLĐ chúng tôi còn phải điều tra, nhưng có thể nghi ngờ tai nạn xảy ra khi công nhân Tuấn Anh "vào khuôn" máy dập. Cũng theo lời ông Tâm cho biết, công ty áp dụng chế độ tăng ca cho công nhân: làm 12 giờ, nghỉ 24 giờ và có mua bảo hiểm TNLĐ cho toàn bộ công nhân theo phí đóng 1 năm là 60.000 đồng/người. Chiếc máy mà công nhân Tuấn Anh vận hành thuộc loại bán tự động. Ngay khi xảy ra tai nạn, Ban Giám đốc và tổ Công đoàn đã cắt cử người túc trực trong bệnh viện chăm sóc cho BN và sẽ đài thọ cho BN tất cả mọi chi phí điều trị.

Trước đó, vào 13h30' trưa 1/3, Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cũng tiếp nhận trường hợp có thể nói là thoát chết trong gang tấc. Đó là trường hợp BN Nguyễn Văn Triển Em (17 tuổi) được chuyển tới từ Bình Dương. Khoảng 11h giờ ngày 1/3, khi Triển Em đang đứng máy chế biến nhôm (Công ty TNHH Liên Hòa, Bến Cát, Bình Dương) thì bị một bao nhôm nặng khoảng 1 tấn rớt từ kệ trên cao rơi trúng vùng lưng, đẩy người Em lao lên phía trước khiến cả vùng bụng Em đập thẳng vào thành của chiếc máy nhôm đang vận hành. Chấn thương khiến BN vỡ gan, tổn thương nhiều phân thùy gan. Phải mất tới 12 đơn vị máu mới cứu được mạng sống cho BN

Huyền Nga
.
.
.