TP Đà Nẵng: Mô hình mẫu câu lạc bộ sau cai

Thứ Tư, 29/11/2006, 08:08

Không chỉ ở phường Hòa An, mô hình CLB sau cai hiện đã được Thành đoàn Đà Nẵng nhân rộng trên địa bàn thành phố, với 21 CLB, mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác quản lý, giáo dục người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Nằm cạnh bến xe liên tỉnh, khu vực tổ 12, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, đã từng có một cái tên rất… ô nhiễm: xóm nước đen! Muốn ám chỉ về một "điểm đen" tệ nạn xã hội. Công an phường Hòa An tập trung lực lượng truy quét; đồng thời đề xướng và triển khai mô hình "Tiếng kẻng chống tệ nạn xã hội" trong cộng đồng dân cư.

Để thực hiện, mỗi hộ dân trong tổ đều sắm một thùng thiếc hoặc vật dụng có thể làm kẻng. Mô hình "Tiếng kẻng chống tệ nạn xã hội" được nhân rộng trên toàn phường Hòa An, mang lại hiệu quả đáng kể. Góp công sức tích cực cho sự thành công của mô hình này phải kể đến các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) sau cai.

Bí thư Đoàn TNCS  Hồ Chí Minh phường Hòa An cho biết: Tháng 9/2005, CLB sau cai được Đoàn phường vận động thành lập với thành viên là 11 Bí thư Chi đoàn khu dân cư và 13 người có một thời lầm lỡ. CLB mỗi tuần sinh hoạt một lần để các thành viên trao đổi, tâm tình, cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc trong cuộc sống hòa nhập cộng đồng.

Không chỉ ở phường Hòa An, mô hình CLB sau cai hiện đã được Thành đoàn Đà Nẵng nhân rộng trên địa bàn thành phố, với 21 CLB, mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác quản lý, giáo dục người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, Thành đoàn cũng tổ chức phối hợp cùng Sở Giáo dục - Đào tạo cho thanh, thiếu niên, sinh viên, học sinh đăng ký cam kết thực hiện: "Không tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy", "Không vi phạm pháp luật"…

Anh Ngô Xuân Thắng, Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho biết: Năm 2006, giữa Thành đoàn Công an TP Đà Nẵng và Sở Tư pháp phối hợp thực hiện việc thành lập các CLB tuổi trẻ phòng chống tội phạm, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên.

Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 55 xã, phường ra đời mô hình CLB này; qua đó đã vận động, giáo dục được 311 thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật tiến bộ, cùng nhân dân tố giác tội phạm, giúp cơ quan Công an thu gom hàng nghìn hung khí tự tạo các loại mà đối tượng phạm pháp dùng để gây rối…

Thiết nghĩ, những mô hình phòng chống tội phạm trong thanh, thiếu niên, hoạt động mang lại hiệu quả cao như ở TP Đà Nẵng cần được nhân rộng trong cả nước để cùng góp phần giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi tiến bộ, làm giảm tội phạm cho xã hội

V.L.
.
.
.