TP Biên Hòa (Đồng Nai): Phải lập lại trật tự trên đường Bùi Hữu Nghĩa

Thứ Hai, 07/12/2009, 11:05
Đường Bùi Hữu Nghĩa (còn gọi là đường 760) nối QL1A đi qua các phường Tân Vạn, Bửu Hòa, xã Hóa An và xã Tân Hạnh đến huyện Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) được xem là con đường huyết mạch của TP Biên Hòa.

Con đường này mới được đầu tư, nâng cấp hàng trăm tỉ đồng và đưa vào sử dụng vài năm nay; nhưng tại các kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai gần đây, nhiều đại biểu đã nêu bức xúc của cử tri về tình trạng mất TTATGT và ô nhiễm môi trường. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo xử lý tình trạng trên; song đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai và TP Biên Hòa vẫn chưa xử lý dứt điểm. 

Chiều 3/12, chúng tôi có mặt trên tuyến đường này và chứng kiến tình trạng mất ATGT và ô nhiễm môi trường diễn ra rất trầm trọng, các xe tải dính đầy bụi bẩn, đất, đá vẫn lưu thông với tốc độ nhanh như không có chuyện gì xảy ra.

Trong đó, mất ATGT và ô nhiễm môi trường nặng nề nhất là đoạn cuối xã Hóa An và đầu xã Tân Hạnh - giữa hai mỏ đá của Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (BBCC) và Công ty Đồng Tân (dài khoảng 1km). Chỉ 30 phút có mặt ở đây, nhưng lúc nào cũng có xe tải ben ngược xuôi, ra vào khoảng 30 bến bãi, cảng sông ven sông Đồng Nai để chở đất, đá, cát…

Người dân địa phương và người đi đường than phiền nhất là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của các xe tải ben và đất, cát rơi vãi xuống mặt đường, nên mỗi khi xe cộ chạy qua làm bụi bay mù mịt. Không chỉ những người đi xe đạp, đi xe máy phải hứng chịu, mà nhiều nhà dân nằm hai bên đường phải đóng cửa suốt ngày đêm.

Hàng đêm (sau 21 giờ) Công ty Cường Thuận (đơn vị thu phí đường Bùi Hữu Nghĩa) cho nhân viên quét dọn sạch sẽ, nhưng chỉ sau vài giờ là đường sá lại đầy đất, cát, bụi bẩn... Bên cạnh tình trạng các xe ben chở quá tải làm đường nhanh hư hỏng, xuống cấp, thì ở các điểm đấu nối từ các mỏ đá, bến bãi vào đường Bùi Hữu Nghĩa được mở rất tùy tiện, không có thiết kế kỹ thuật dẫn đến tình trạng mặt đường phụ đấu nối cao hơn mặt đường chính.

Chưa hết, phần lớn các đường đấu nối là đường đất, đá nên khi xe chở quá tải gặp điểm giao cắt phải giảm tốc độ, gài số lùi; do đường đấu nối cao hơn nên đã tạo ra những xung lực phá vỡ kết cấu bê tông của đường Bùi Hữu Nghĩa, tạo thành những ổ gà, ổ trâu tại những điểm giao cắt. 

Chính vì hám lợi, muốn chở được nhiều và nhanh, các lái xe thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu coi thường tính mạng của người đi đường và không ít vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra liên quan đến xe tải ben khiến nhiều người chết và bị thương gây bất bình cho nhân dân.

Mặc dù, UBND TP Biên Hòa đã cho các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) đóng ven đường Bùi Hữu Nghĩa ký cam kết: chở đúng tải, thùng xe được đậy bạt đúng quy định, lái xe nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông, xe phải được rửa sạch bánh và gầm trước khi lưu thông từ trong mỏ và bến bãi ra đường… từ cuối năm 2008. Qua 1 năm thực hiện, những gì đang diễn ra trên đường Bùi Hữu Nghĩa cho thấy cam kết này chỉ được các doanh nghiệp thực hiện qua loa hoặc không thực hiện.

Đại tá Võ Văn Sáng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: "Công tác tuyên truyền cho các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất VLXD, vận tải trên tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa chấp hành tốt hơn TTATGT và bảo đảm môi trường là quan trọng. Ngược lại lực lượng làm nhiệm vụ phải kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm: xe quá tải, cơi nới thùng xe, không rửa sạch gầm, các bánh xe, không che đậy để rơi cát, đá...". 

Việc vi phạm TTATGT và ô nhiễm môi trường trên đường Bùi Hữu Nghĩa kéo dài do các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai và TP Biên Hòa xử lý không dứt điểm, gây bức xúc cho người dân. Một điều dễ nhận thấy, khi lực lượng CSGT và TTGT có mặt thì sự an toàn và môi trường trên đường Bùi Hữu Nghĩa được lập lại, nhưng khi vắng mặt hai lực lượng này thì đâu lại vào đó

Công Trường
.
.
.