TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng đột biến

Thứ Năm, 06/02/2014, 10:16
Nếu như sau Tết, tình hình ùn tắc giao thông được dự báo là phức tạp thì thực tế ở nhiều tuyến đường “nóng”, ùn tắc đã không diễn ra. Song điều đáng lưu tâm, là tình trạng tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng lại gia tăng đột biến. Cụ thể, chỉ trong 3 ngày 4, 5, 6 Tết, hàng loạt vụ TNGT đặc biêt nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, khiến 90 người chết.

Mùa lễ hội đã và đang diễn ra, lưu lượng phương tiện sẽ gia tăng chóng mặt, nếu không có biện pháp chấn chỉnh, số người chết vì tai nạn sẽ khó được kiềm chế ngay từ đầu năm.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, TNGT 8 ngày Tết giảm 56 người chết, nhưng lại tăng 161 vụ, tăng 230 người bị thương. Số vụ gia tăng là do năm nay đã thống kê cả số vụ va chạm và số vụ tai nạn từ ít nghiêm trọng trở lên (Tết 2013 không tính vụ va chạm), mặt khác tai nạn xe môtô ở khu vực nông thôn tăng.

Theo ông Thái, TNGT Tết năm nay vẫn ở mức cao, chủ yếu là tai nạn xe môtô và xảy ra nhiều ở khu vực nông thôn. Nguyên nhân do người điều khiển xe môtô chủ quan, bất cẩn, vi phạm quy tắc giao thông như: không đội mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4 người, chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, nhất là trên đường liên tỉnh, đường liên huyện, đường liên xã. Riêng trong ngày mùng 4 Tết (3/2/2014) và ngày 5 Tết (4/2) số người chết tăng cao bất thường trong toàn đợt cao điểm. Một ngày 49 người chết và một ngày 41 người người chết. Số vụ TNGT đường sắt tăng lên so với cùng kỳ năm trước. Cũng theo ông Thái, đến thời điểm này đã xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người và chủ yếu xảy ra tại các tuyến đường liên tỉnh.

Một vụ TNGT buổi tối trên địa bàn Hà Nội.

Điển hình tại Hà Nội, vào hồi 16h ngày 3/2 tại Km 26+900 tỉnh lộ 429 thuộc địa phận thôn Chân Chim, xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức đã xảy ra vụ TNGT giữa xe môtô BKS 29Y1 – 118.53 trên xe có 3 người (chưa xác định người điều khiển) gồm: anh Nguyễn Bá Cường, 20 tuổi, anh Nguyễn Văn Thái, 20 tuổi và anh Nguyễn Duy Khánh, 19 tuổi, cả 3 người đều trú tại xóm 10, thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, điều khiển xe theo hướng Phúc Lâm đi Đồng Tâm va chạm với xe môtô BKS 26B1-133.25, do anh Nguyễn Hợp Nam, 26 tuổi, chở sau anh Nguyễn Thư Lập, SN 1993 điều khiển đi theo chiều ngược lại. Hậu quả cả 2 xe môtô hư hỏng nặng, làm 4 người chết và 1 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu do người điều khiển xe môtô BKS 29Y1 – 118.53 đi không đúng phần đường quy định.

Trước đó tại Đà Nẵng, vào đêm 2/2, tại đường ĐT602, thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng xảy ra vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng giữa 2 môtô làm chết 3 người, bị thương 3 người.

Trong ngày mùng 4, mùng 5 Tết, người dân ở các tỉnh bắt đầu quay trở lại hai TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sau những ngày đón Tết cùng gia đình. Tại Hà Nội, trên quốc lộ 1B đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ, các phương tiện lưu thông khá dày, nối đuôi nhau di chuyển hướng về thành phố. Mật độ phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5 cũng đã tăng cao do phương tiện từ Hải Phòng, Quảng Ninh đổ về thành phố. Tại Bến xe Mỹ Đình, các xe khách Nam Định, Thái Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang... liên tục nối đuôi nhau vào bến trả khách.

Tại bến xe Giáp Bát, từ sáng mùng 5 Tết, dòng xe đưa khách từ các tỉnh phía nam như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội đã bắt đầu đông đúc. Lãnh đạo một số bến xe cho biết, phương tiện gia tăng song chưa có ùn tắc, xe về bến vẫn có đủ chỗ đỗ. So với các năm trước thì lượng khách về Hà Nội sau Tết dàn trải hơn do nghỉ dài ngày.

Để đảm bảo TTATGT trong những ngày còn lại khi mà người dân trở về các thành phố lớn học tập và làm việc sau kỳ nghỉ Tết, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Công an các tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng Công an khác (Cảnh sát trật tự, Công an xã...) tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT, nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn khi lái xe, chạy quá tốc độ, xe khách chở quá số người quy định; đi môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4 người. Bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên tại các tuyến, địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông, nhất là tuyến QL1, QL 14, khu vực TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và khu vực tổ chức lễ hội để kịp thời phát hiện và xử lý khi xảy ra ùn tắc giao thông, không để ùn tắc kéo dài.

Ủy ban yêu cầu các Sở GTVT tăng cường quản lý siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ôtô, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi xuất bến, kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé quá quy định, ôtô chở vượt số người quy định. Tước phù hiệu xe hoặc tước giấy phép kinh doanh nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng. Đồng thời xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân về tình hình TTATGT và hoạt động vận tải khách qua số điện thoại đường dây nóng phục vụ Tết.

Bên cạnh đó, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu chính quyền địa phương cấp cơ sở tăng cường biện pháp cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn. Đồng thời tăng cường quản lý an toàn đường thủy tại bến khách ngang sông, các điểm chở khách du lịch; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, chở quá số người quy định, thiếu dụng cụ cứu sinh.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia trong 8 ngày nghỉ Tết toàn quốc xảy ra 530 vụ tai nạn giao thông, làm chết 253 người, bị thương 563 người. So với 8 ngày Tết Nguyên đán năm 2013, tăng 161 vụ, giảm 56 người chết; tăng 230 người bị thương. Trong đó đường bộ xảy ra 522 vụ, làm chết 246 người, bị thương 562 người (có 229 vụ va chạm, làm bị thương 266 người). So với 8 ngày Tết Nguyên đán 2013 tăng 158 vụ (+43,4%); giảm 56 người chết (-18,54%); tăng 232 người bị thương (+70,3%). Đường sắt xảy ra 7 vụ tai nạn, làm chết 6 người, bị thương 1 người. So với 8 ngày tết Nguyên đán năm 2013 tăng 2 vụ (+40%); không tăng, không giảm người chết (0%); giảm 2 người bị thương (-66,67%). Đường thủy nội địa xảy ra 1 vụ tai nạn làm 1 người chết.

Ngày 4, 5 Tết Giáp Ngọ: Hà Nội mỗi ngày hơn 50.000 lượt khách qua lại các bến xe, giao thông vẫn được đảm bảo

Theo Công ty bến xe Hà Nội, kể từ ngày 31/1 đến 5/2, thì ngày 4 và 5/2, lượng khách đổ về Hà Nội đông nhất. Lượng xe khách về các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm và Mỹ Đình đạt đến trên 2.600 xe/ngày, tương đương với 50.000 hành khách về Hà Nội.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho hay, trong ngày 4 và 5/2, lượng xe khách về bến chỉ tăng khoảng 15-20% so với ngày thường. “Từ ngày 2/2, tại Bến xe Mỹ Đình, đã rải rác có người dân trở về Thủ đô. Bởi vậy, đến ngày nghỉ cuối cùng 5/2, lượng khách cũng tăng không đáng kể. Không còn xảy ra tình trạng ùn ứ, đông nghẹt như mọi năm”. Tương tự, tại Bến xe Giáp Bát, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho hay, lượng khách đổ về bến xe trong ngày 5/2 cũng chỉ tăng khoảng 15-20% so với ngày thường. “Năm nay, do kỳ nghỉ Tết kéo dài nên lượng khách đi ôtô khách về Thủ đô rải rác trong nhiều ngày. Bởi vậy, đã hạn chế được tình trạng ùn ứ xảy ra tại bến xe”.

Đặng Nhật

Thanh Huyền
.
.
.