TNGT - lỗi chủ yếu thuộc về ý thức của lái xe

Thứ Năm, 21/07/2011, 17:02
Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt, chỉ riêng trong số 52 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong 6 tháng đầu năm đã có tới 7 vụ liên quan đến xe khách, làm chết 25 người, bị thương 83 người. Điều đáng chú ý là trong 7 vụ tai nạn đó chỉ có 1 vụ do lỗi kỹ thuật, số còn lại đều do lái xe chạy quá tốc độ, lấn trái đường và đi sai làn đường quy định…

Rạng sáng 19/7, tại cầu Chuồi nằm trên QL1A qua địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xảy ra vụ tai nạn hy hữu. Chiếc xe khách BKS 73L-3570 đi hướng từ Nam ra Bắc đã lao thẳng vào một chiếc xe chở củi chạy ngược chiều sau đó bay lên thành cầu. Rất may là sau khi đâm nát lan can, chiếc xe đã mắc kẹt lại và hành khách sau đó phải đập kính để thoát ra ngoài. Vụ tai nạn trên khiến 70 hành khách trên xe một phen hú vía.

Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt, chỉ trước đó một ngày, hồi 4h40' ngày 18/7/2011 tại Km 23+500 đường cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh thuộc xã Thạch Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, xe ôtô khách 16 chỗ BKS 66S-2681 chở trên xe 19 người đã đâm vào xe tải BKS 77K-9961. Hậu quả làm 2 người chết và 16 người bị thương, riêng xe khách hư hỏng nặng.

Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt, chỉ riêng trong số 52 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong 6 tháng đầu năm đã có tới 7 vụ liên quan đến xe khách, làm chết 25 người, bị thương 83 người. Điều đáng chú ý là trong 7 vụ tai nạn đó chỉ có 1 vụ do lỗi kỹ thuật, số còn lại đều do lái xe chạy quá tốc độ, lấn trái đường và đi sai làn đường quy định…

Chỉ liên tục trong gần 20 ngày đầu tháng 7 đã xảy ra hàng loạt vụ TNGT khác liên quan đến xe khách. Trong đó điển hình như Hà Tĩnh có 3 vụ, Lâm Đồng 1 vụ, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Thừa Thiên - Huế… Theo điều tra của Cục CSGT đường bộ - đường sắt, 100% các vụ TNGT xe khách thời gian qua đều là xe tư nhân.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng phòng Hướng dẫn Luật và điều tra xử lý TNGT (Cục CSGT đường bộ - đường sắt) cho biết: "Thực tế trên cho thấy vấn đề quản lý, tuyển chọn lái xe rất lỏng lẻo của nhiều doanh nghiệp tư nhân. Bên cạnh đó cũng gióng lên tiếng chuông báo động về tình trạng doanh nghiệp vì lợi nhuận, lái xe vì được "giao khoán" nên khi tham gia giao thông trên đường không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, tùy tiện tranh giành khách, tự do chạy ẩu, tránh vượt sai quy định, chở quá số người quy định. Trong các vụ TNGT thảm khốc, điều tra cho thấy có trường hợp lái xe liên tục quá 4 giờ hoặc 1 ngày có trên 8 giờ cầm vô lăng, làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT"

Đức Thọ
.
.
.