TAND TP HCM: Thụ lý đơn một khách hàng kiện đòi ngân hàng bồi thường hơn 58 tỷ đồng

Thứ Sáu, 01/01/2010, 11:31
Ngày 31/12, TAND TP HCM đã thụ lý đơn kiện của nguyên đơn là ông Tr.Tr.Ng (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) khởi kiện Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) có trụ sở chính đặt tại quận 3, TP HCM, đòi bồi thường thiệt hại hơn 58 tỷ đồng.

Theo đơn khởi kiện của ông Tr.Tr.Ng, đầu tháng 12/2007, ông có ký hợp đồng giao dịch vàng với ACB để kinh doanh trên sàn vàng. Sáng 24/12/2007, ông đặt lệnh bán 3.000 lượng vàng với giá 15,69 triệu đồng/lượng. Lệnh của ông Ng được nhân viên của ACB là Ng.Th.Ng.H. nhận.

Sau đó, ông Ng được nhân viên H. thông báo là đã khớp được 150 lượng, còn 2.850 lượng chưa khớp. Vì vậy, ông Ng. đã đặt lệnh hủy 2.850 lượng chưa khớp này và đặt tiếp lệnh bán 2.850 lượng khác với giá lúc này chỉ còn 15,66 triệu đồng/lượng. Đến 9h cùng ngày, ông Ng. được nhân viên ngân hàng thông báo lệnh bán 2.850 lượng vàng của ông đã khớp.

Tuy nhiên, đến cuối buổi chiều cùng ngày, nhân viên ngân hàng tên H. gọi điện cho ông Ng thông báo: Khi thông báo lệnh buổi sáng, cô H. đã nhầm lẫn.

Cụ thể, khi ông Ng. đặt lệnh bán 3.000 lượng vàng thì thực ra đã khớp lệnh bán 2.850 lượng chứ không phải 150 lượng như thông báo ban đầu của cô H.. Sự nhầm lẫn này dẫn đến hậu quả là ông Ng. đã đặt lệnh bán khống tiếp 2.850 lượng vàng và vì đã khớp lệnh nên trong tài khoản của ông bị âm 2.700 lượng vàng.

Đến ngày 25/12/2007, Sàn giao dịch vàng (SGDV) đã thừa nhận nhầm lẫn và đồng ý bồi thường thiệt hại bằng cách bán cho ông Ng. 2.700 lượng vàng với giá 15,66 triệu đồng/lượng... Tuy nhiên, theo ông Ng., cho đến hôm nay SGDV vẫn chưa bán vàng để thực hiện việc bồi thường thiệt hại cho ông.

Theo ông Ng, nếu tính giá vàng vào thời điểm ngày 17/12/2009 (27 triệu đồng/lượng) thì số tiền ông bị thiệt hại là hơn 30,6 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đây, đến ngày 6/3/2008, ông Ng. nhận được thông báo của ACB qua điện thoại "đề nghị khách hàng ký lại hợp đồng về giao dịch vàng, nếu khách hàng không chấp nhận đề nghị, ngân hàng sẽ buộc phải chấm dứt hợp đồng nguyên tắc giao dịch vàng, ngưng cấp tín dụng phục vụ kinh doanh vàng...".

Theo ông Ng., dù chỉ thông báo bằng điện thoại nhưng ACB tự ý cho rằng ông không chấp nhận đề nghị ký lại hợp đồng với ACB mà không hề báo cho ông biết.

Đến ngày 10/3/2008, ACB tự ý chấm dứt hợp đồng cấp tín dụng hạn mức kiêm hợp đồng cầm cố số dư tài khoản VND/vàng, chấm dứt việc giải ngân với ông Ng. Do không biết mình bị ACB đơn phương chấm dứt hợp đồng nên sau đó ông Ng vẫn đặt lệnh bán vàng, rút vàng... nhưng không thực hiện được.

Đến ngày 21/3/2008, ACB lại tự ý bán 3.000 lượng vàng trên tài khoản của ông với giá 17,825 triệu đồng/lượng. Theo ông Ng., việc làm của ACB, tính đến thời điểm này đã làm ông thiệt hại thêm hơn 27,5 tỷ đồng. Ông Ng. đã nộp đơn khởi kiện ra TAND TP HCM

A.Huy
.
.
.