Suýt mất con vì tự mua thuốc tây điều trị bệnh ruột thừa

Thứ Sáu, 28/06/2013, 13:33
Ngày 27/6, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh vừa điều trị thành công trường hợp viêm ruột thừa vỡ gây tràn mủ vào bụng do bệnh nhi nhập viện trễ. Đó là trường hợp cháu L.N.K.D., 4 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, cháu K.D. có triệu chứng tiêu chảy, sốt nhẹ, nhưng chủ quan nghĩ là con rối loạn tiêu hóa nên cha mẹ bé D. chỉ ra tiệm thuốc tây mua thuốc về cho con uống. Suốt 1 tuần liền uống thuốc nhưng thấy con vẫn còn tiêu chảy kèm theo bụng chướng, quá sợ hãi gia đình đưa vội cháu K.D. đến BV Nhi Đồng 1.

Ngay khi siêu âm bụng cho cháu, các bác sĩ đã giật mình khi phát hiện ở dưới sườn phải bệnh nhi có cấu trúc khác thường và chẩn đoán cháu bị viêm ruột thừa và nguy hiểm là ruột thừa đã thủng, tràn mủ nằm dưới gan.

Khoa Ngoại tổng hợp đã hội chẩn và tiến hành phẫu thuật gấp. Quan sát ổ bụng cháu K.D., các bác sĩ còn phát hiện ruột thừa đã thủng ở thân, mủ thoát ra, các quai ruột xung quanh bị dính lại với nhau. Rất may ca phẫu thuật đã thành công. Hiện cháu đã tỉnh táo, sức khỏe đang dần ổn định.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Lương, Khoa Ngoại tổng hợp BV này cho biết, viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ rất dễ bỏ sót vì khi khám, trẻ không nhận biết đúng chỗ đau hay than đau như người lớn; nhiều trường hợp trẻ không sốt, hoặc chỉ sốt nhẹ, hoặc rối loạn tiêu hóa (ói, tiêu chảy) khiến khó khăn khi chẩn đoán. Do đó, khi trẻ bệnh các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám, chẩn đoán, điều trị sớm, chứ không nên tự mua thuốc điều trị cho con như trường hợp trên.

Ngoài ra, một điều cảnh báo tới phụ huynh là lâu nay nhiều người cho rằng viêm ruột thừa chỉ đau ở bụng dưới bên phải là sai lầm. Y văn ghi nhận viêm ruột thừa có nhiều vị trí khác nhau trong bụng và có thể bị viêm bất cứ chỗ nào. Trường hợp của cháu K.D., ruột thừa nằm dưới gan là trường hợp hiếm gặp và rất khó chẩn đoán

H.Nga
.
.
.