Sữa bột Sanlu nhiễm hóa chất

Chủ Nhật, 14/09/2008, 11:05
Tập đoàn sản xuất bơ sữa hàng đầu Trung Quốc Sanlu (Tam Lộc) ngày 11/9 thông báo đã phát hiện một lượng lớn sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em do tập đoàn này sản xuất bị nhiễm chất hóa học tripolycyanamide. Số sản phẩm này được sản xuất trước ngày 6/8 và hiện có khoảng 700 tấn đang được lưu hành trên thị trường. Tập đoàn Sanlu đã quyết định cho thu hồi toàn bộ số sữa trên.

Theo các chuyên gia y tế, tripolycyanamide là nguyên liệu hóa học dạng thô, có thể dẫn đến sự hình thành sỏi trong tuyến tiết niệu ở người. Tại tỉnh Cam Túc, nơi đặt cơ sở sản xuất của Tập đoàn Sanlu, hiện đã có ít nhất một trẻ em thiệt mạng và khoảng 59 bệnh nhi khác đang phải điều trị tích cực đối với bệnh sỏi tuyến tiết niệu sau khi sử dụng loại sữa bột trên.

Theo thông báo mới nhất, tại các tỉnh Giang Tô, Sơn Đông, Ninh Hạ, Giang Tây, An Huy và Hồ Nam cũng đã xuất hiện các trường hợp trẻ mắc chứng kết sỏi tuyến tiết niệu…

Ngày 12/9, Hãng tin nhà nước China News Service đưa tin tập đoàn sản xuất bơ sữa hàng đầu Trung Quốc Sanlu (Tam Lộc) đã cáo buộc các nông dân cung cấp sữa bò chính là thủ phạm gây ra vụ sữa bột dành cho trẻ em bị nhiễm độc hóa chất tripolycyanamide đang gây xôn xao dư luận.

Theo Sanlu, những nông dân chăn nuôi bò sữa đã cho thêm hóa chất tripolycyanamide vào các lô sữa bán cho Sanlu nhằm làm tăng hàm lượng protein để đáp ứng tiêu chuẩn của Sanlu.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy tiến trình điều tra thủ phạm gây ra vụ sữa bột Sanlu nhiễm độc hóa chất. Tân Hoa Xã đưa tin nhà chức trách đã triệu tập 78 đối tượng tình nghi đến thẩm vấn, trong đó bao gồm cả các nông dân cung cấp sữa bò và các nhà phân phối.

Bộ Y tế Trung Quốc ngày 12/9 đã chính thức xác nhận kết quả giám định giai đoạn đầu cho thấy loại sữa bột Sanlu bị nhiễm hóa chất tripolycyanamide chính là nguyên nhân gây bệnh sỏi thận ở trẻ em.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã công bố phác đồ điều trị trên trang web chính thức để hỗ trợ các bệnh viện địa phương, đồng thời chỉ thị tất cả các cơ sở y tế trên toàn quốc phải thông báo ngay những trường hợp bệnh nhi nhập viện có triệu chứng sỏi thận và khó đi tiểu

TTX
.
.
.