Sự lan tỏa của một phong trào

Thứ Hai, 21/09/2015, 09:15
Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2011-2015, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm 65%, số người chết giảm 75% so với 5 năm liền kề.
Ông Huỳnh Thôn (chủ bến đò ngang ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, Hậu Giang), cho biết: “Từ khi tham gia hoạt động đưa đò, tôi luôn đặt sự an toàn của hành khách lên hàng đầu. Cơ sở của tôi trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị an toàn giao thông đường thủy nội địa, như: áo phao cứu sinh; thiết bị cứu hộ cho các nhân viên học các lớp máy trưởng, thuyền trưởng, kỹ thuật cơ khí; không chở quá số người quy định…”.

Còn mô hình “Phòng chống đuối nước trẻ em” ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, đã và đang mang lại nhiều hiệu quả, được nhân rộng sang các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo Thiếu tá Trần Văn Hiền, Đội trưởng Đội CSGT-TTCĐ Công an huyện Châu Thành A, cho biết, sở dĩ chọn ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn làm mô hình điểm, vì trước đây ấp này thỉnh thoảng có tình trạng đuối nước xảy ra ở trẻ em.

Đặc biệt, nơi đây tiếp giáp với kênh xáng Xà No nên tình trạng đuối nước luôn tiềm ẩn. Khi phát động mô hình, người dân địa phương rất phấn khởi. Nhiều người tự nguyện hiến cây để làm hàng rào, bố trí nơi tập bơi cho các em. Hàng tuần, Đoàn thanh niên thị trấn còn phối hợp với chính quyền ấp vận động, tuyên truyền  tới các gia đình về phòng chống đuối nước, đồng thời dạy bơi cho các em. Từ khi thành lập mô hình này, trên địa bàn ấp không có trường hợp trẻ em bị đuối nước.

Kênh xáng Xà No – tuyến đường thủy nội địa huyết mạch của tỉnh Hậu Giang.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho biết, 5 năm qua, Hậu Giang đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực về giao thông thủy nội địa. Qua đó phát huy hiệu quả tích cực trong đảm bảo TTATGT đường thủy. Nổi bật là mô hình “Bến đò ngang an toàn”, từ đó từng bước đưa hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn đi vào nề nếp, công tác quản lý nhà nước về TTATGT đường thủy nội địa được các ngành quan tâm, điều kiện hoạt động của bến khách ngang sông được đảm bảo.

Hậu Giang có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, với tổng chiều dài gần 700km và có gần 500 bến đò khách ngang sông, kênh rạch. Những năm qua, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, lực lượng chức năng tổ chức trên 8.820 cuộc tuần tra kiểm soát; phát hiện, lập biên bản xử lý trên 24.820 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, toàn tỉnh xây dựng, duy trì 73 mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT đường thủy nội địa từ tỉnh đến cơ sở trên 22.300 cuộc; cấp phát trên 20.000 tờ bướm, 6.575 sổ tay về tìm hiểu Luật Giao thông đường thủy nội địa. Tuy nhiên, công tác đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa trên địa bàn Hậu Giang còn gặp nhiều khó khăn. Công tác xử lý vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa từng nơi, từng lúc chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe dẫn đến tình trạng xem thường các quy định của pháp luật về Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Một nguyên nhân nữa cũng tiềm ẩn không nhỏ TNGT đường thủy nội địa là hiện tượng lấn chiếm luồng, hành lang ATGT đường thủy; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không bằng, chứng chỉ chuyên môn; bến khách hoạt động không phép, người đi đò không mặc áo phao diễn ra thường xuyên…

Ông Trần Công Chánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” ở Hậu Giang đã thật sự lan tỏa. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân đã hưởng ứng nhiệt tình, từ đó cuộc vận động đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT, trật tự xã hội trên đường thủy nội địa…”.
Đức Văn
.
.
.