Vụ TNLĐ 6 người chết ở Đồng Tháp:

Sự chủ quan khi cứu người dẫn đến những cái chết thương tâm!

Thứ Năm, 05/09/2013, 18:19
Sau một ngày điều trị, sáng 5/9, sức khoẻ anh Đặng Văn An (27 tuổi, ngụ xã Mỹ Hưng, Huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định), nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn lao động làm 6 người chết xảy ra tại Nhà máy tinh luyện dầu cá – thuộc Công ty CP đầu tư phát triển Đa Quốc gia (gọi tắt là IDI, có trụ sở tại ấp An Thạnh, xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) đã ổn định và được chuyển sang phòng dịch vụ Khoa nội của Bệnh viện Đa khoa Lấp Vò điều trị.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với PV, anh An liên tục than nhức đầu và không nhớ rõ chuyện gì đã xảy ra. Như báo CAND đã thông tin, vào 9h ngày 4/9 tại khu vực bồn chứa dầu cá của Nhà máy tinh luyện dầu cá xảy ra vụ tai nạn lao động thương tâm làm 6 người chết. Làm việc với chúng tôi, ông Hồ Mạnh Dũng – Giám đốc điều hành Nhà máy tinh luyện dầu cá (nơi xảy ra tai nạn) cho biết, nơi xảy ra tai nạn ở nhà máy hiện đang trong quá trình hoàn thiện và đã cho vận hành thử nghiệm hơn một tháng nay. Về nguyên tắc, khi lên trên bồn dầu lấy mẫu (dầu cá) thì phải có 3 người, nhưng lúc xảy ra tai nạn có 2 công nhân đi lấy mẫu là Lâm Thanh Phong và Trần Tấn Lợi (cùng ngụ tỉnh Đồng Tháp).

Anh Đặng Văn An, hiện sức khoẻ đã ổn định và đang nằm điều trị tại bệnh viên.

Do bể dầu (cao 6m), lượng dầu chỉ còn 1/3 trong bồn mà dụng cụ lấy mẫu dầu ngắn nên anh Phong đã leo theo đường cầu thang xuống gần phía đáy bồn. Vì thiếu dưỡng khí, anh Phong đã bị ngất, ngã xuống dưới đáy bồn chứa dầu. Lúc này, anh Lợi đứng bên trên phát hiện sự việc tri hô mọi người đến hỗ trợ rồi cũng leo cầu thang xuống phía dưới đáy bồn và cũng bị ngạt theo. Khi đó, các anh Mai Hữu Tôn (Giám đốc nhà máy tinh luyện dầu cá, ngụ Đồng Tháp), Triệu Bá Trà (Phó Giám đốc, ngụ TP Cần Thơ), Lê Đình Thái, Lê Xuân Thuận (cùng ngụ Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá) đang ngồi trong phòng họp, nghe tiếng kêu cứu đã chạy đến hỗ trợ Nhưng do chủ quan khi cứu người, không định liệu trước được tình huống đã leo xuống và lần lượt bị thiếu dưỡng khí giống 2 trường hợp trước.

.

Hiện trường vụ tai nạn.

Còn trường hợp của anh An, khi phát hiện sự việc đã leo xuống bồn dầu nhưng vừa xuống được 2-3 nấc thang trong bồn dầu thì thấy khó thở nên đã leo lên trở lại. Lúc này, mọi người mới tháo nắp bồn dầu (nắp xả) phía dưới để đưa tất cả đi cấp cứu, nhưng chỉ có mình anh An sống sót.

“Sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo công ty đánh giá rất cao tinh thần cứu đồng nghiệp của anh em là rất đáng quý, trân trọng. Nhưng do sơ xuất, chủ quan khi cứu người nên dẫn đến sự cố đáng tiếc”, ông Dũng nói.

Nắp dưới (nắp xả) của bể dầu được tháo ra để đưa các nạn nhân ra ngoài.

Nhà anh Tôn chỉ cách nhà máy chừng 1km, ngay khi thi thể anh được đưa về nhà rất đông bà con lối xóm đến nhà chia buồn, giúp đỡ gia đình lo hậu sự. Người dân địa phương cho biết, trước đây gia đình ông Trường (cha anh Tôn) rất nghèo khó. Hàng ngày đi đạp xe ba gác, làm thuê, làm mướn để nuôi đứa con trai duy nhất ăn học. Thương cha, anh Tôn rất chịu khó học tập và tốt nghiệp trường ĐH bách khoa TP Hồ Chí Minh vào năm 2007. Đến cuối năm 2010, anh Tôn nhận công tác tại Công ty IDI và mới được bổ nhiệm Giám đốc nhà máy cách đây mấy tháng thì xảy ra sự cố đau lòng này.

Gia đình thương xót sự ra đi bất ngờ của anh Tôn.

Ngoài anh Tôn, những người thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động thương tâm nói trên đều là Kỹ sư, nhân viên kỹ thuật được tốt nghiệp từ những trường ĐH danh tiếng trong nước. Sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Công ty đã kịp thời đến động viên, thăm hỏi, chia buồn với các gia đình và trao số tiền hỗ trợ 100 triệu đồng/nạn nhân. Đối với 2 nhân viên ở Thanh Hoá, Công ty đã tổ chức đoàn đưa thi thể nạn nhân về quê an táng từ khuya ngày 4/9.

Ông Hồ Mạnh Dũng cho biết do sự chủ quan khi cứu người đã dẫn đến sự cố đáng tiếc.

Công ty IDI - nơi xảy ra vụ tai nạn lao động thương tâm.

Thượng tá Lê Hoàng Dũng – Phó Trưởng Công an huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Tháp khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nhận định ban đầu của cơ quan chức năng là do thiếu không khí, bị ngạt dẫn nên đã dẫn đến tử vong 

Văn Vĩnh
.
.
.