Tình hình TTATGT đường thủy tại miền Trung bắt đầu "nóng" lên từ vụ đắm đò tại xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình; sau một thời gian tạm lắng xuống vì sự vào cuộc quyết liệt của các ngành liên quan và ý thức của chủ đò đã phần nào được nâng lên. Tuy nhiên, khi mà sông nước chưa bình yên thì thời gian gần đây lại "dậy sóng" với những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Chúng ta còn nhớ vụ TNGT đường thủy thương tâm (CAND đã đưa tin) xảy ra vào ngày 23/7 trên sông Cẩm Lệ (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Tai nạn xảy ra đã cướp đi người mẹ trong một gia đình nhỏ, bỏ lại 3 đứa con thơ chưa hiểu hết sự khắc nghiệt của "thủy thần".

Theo một số người dân sống dọc sông Cẩm Lệ đoạn chảy qua Hòa Xuân cho biết, vào lúc xế chiều cùng ngày, họ nhìn thấy chiếc thuyền chở cát mang số hiệu QNA 0089, do ông Phạm Ngọc Hòa (44 tuổi) trú ở xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam điều khiển chở theo vợ và 3 đứa con nhỏ.

Khi đến đoạn sông trên do nước sông chảy xiết, trên thuyền lại chở nhiều cát nên nước đã vào lòng thuyền và con thuyền bị chìm. Rất may lúc đó có ba người đàn ông làm nghề đưa đò ở gần đoạn sông này đã kịp thời cứu sống ông Hòa và 3 đứa con, còn bà Trương Thị Lễ (39 tuổi, vợ ông Hòa) đã bị nước cuốn mất tích; cho đến chiều 24/7 các lực lượng chức năng và người dân mới tìm thấy xác của chị Lễ.

Những chuyến đò không an toàn đang "đánh đu" với thủy thần.

Điều đáng nói là nguyên nhân xảy ra tai nạn đã được báo trước khi vợ chồng anh Hòa đã chở quá tải trên con thuyền này. Khi hành nghề trên sông nước, chính sự chủ quan của anh Hòa đã vô tình "cướp" mất tính mạng của người bạn đời là mẹ của 3 đứa con của mình. Có lẽ sẽ chẳng bao giờ anh Hòa quên được cái ngày định mệnh đó. Nếu như vợ chồng anh ý thức được Luật Giao thông đường thủy nội địa thì tai nạn đau lòng sẽ không xảy ra. 

Khi vụ tai nạn thương tâm trên dòng sông thơ mộng Cẩm Lệ chưa nguôi thì người ta lại đón nhận tiếp một tin dữ đến từ Nghệ An. Vào khoảng 8h ngày 26/7, tại bản Bình Sơn 2, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn xảy ra vụ chìm đò làm 3 người mất tích. Đó là các em Cụt Thị Nguyệt (12 tuổi), Cụt Thị Tuyết (17 tuổi) và Cụt Thị Chín (19 tuổi).

Được biết, chiều cùng ngày ông Vi Văn Xáo (trú tại bản Cánh, xã Tà Cạ) chở 8 người dân đi làm rẫy trên chiếc đò gỗ thì bất ngờ gặp dòng nước xoáy cuốn trôi. Trên đò có 8 người thì trong đó có 5 người biết bơi nên đã thoát chết, còn lại 3 người đang mất tích, các lực lượng chức năng và người dân đang tiếp tục tìm kiếm tung tích của nạn nhân.

Vì trong những ngày này tại xã Tà Cạ có mưa lớn nên lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về sông Nậm Mộ lớn và hung dữ nên rất nguy hiểm khi điều khiển đò sang sông. Nếu chủ đò ý thức được vấn đề này thì tai nạn đã không xảy ra.

Thực ra, vấn đề ATGT đường thủy ở miền Trung bấy lâu luôn tiềm ẩn hiểm nguy, tuy nhiên chỉ đến khi nào tai nạn thảm khốc xảy ra thì mới "nóng" lên. Hai vụ TNGT đường thủy mới xảy ra trên đây là "bằng chứng" đau lòng nhất mà không ai muốn nó xảy ra. Điều mà các chủ đò và người dân hành nghề sông nước hay gặp phải đó là "bệnh" chủ quan. Đa số các chủ đò cho rằng cả đời làm nghề vận chuyển hành khách trên sông nước nên quen với dòng sông, con đò.

Tuy nhiên, chính sự chủ quan đó cộng với việc xem thường công tác an toàn nên đã xảy ra những tai nạn không đáng có. Những vụ chìm đò xảy ra đều do ý thức của người dân, tuy nhiên sự bất cập và chồng chéo trong công tác quản lý các bến đò ngang đã vô tình là nguyên nhân sâu xa của những vụ tai nạn.

Vì thế, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát quyết liệt và nghiêm khắc hơn nữa, các ngành chức năng cần có sự phân công trách nhiệm rõ ràng cho mỗi địa phương, cá nhân chủ đò… để giảm những tai nạn không đáng có xảy ra, nhất là mùa mưa lũ đang về

Trần Thanh Thiên