Sơn “Hai Ẩn” và Dũng “liều” sa lưới

Thứ Hai, 25/02/2008, 15:24
Trong ngày 23/2, PC 14 Công an TP HCM đã tiếp nhận Nguyễn Văn Sơn - đối tượng truy nã đặc biệt 14 năm nay và Danh Xuân Dũng, thủ phạm gây ra vụ trọng án tại phường Tân Quy, quận 7, TP HCM.

>> Truy nã kẻ chủ mưu chém người

Ngày 23/2, cán bộ Đội 6 - PC14 Công an TP HCM tiến hành ghi lời khai của Nguyễn Văn Sơn (46 tuổi, ngụ phường 14, quận 4) - một đối tượng truy nã đặc biệt suốt 14 năm nay.

Theo hồ sơ điều tra của Công an TP, Nguyễn Văn Sơn cùng một số đối tượng khác mang súng ngắn, mã tấu đến gây rối tại nhà của anh Nguyễn Văn Tâm trên đường Nguyễn Thần Hiến, phường 18, quận 4 để trả thù… giùm cho Nguyễn Hữu Sang. Nhà anh Tâm đang đóng cửa, Sơn cầm súng thị uy, ra lệnh đồng bọn xông vào đập phá cửa.

Sau khi vào được bên trong, các đối tượng này đã dùng mã tấu chém tới tấp và gây thương tích nghiêm trọng đối với vợ chồng anh Tâm cùng anh Đời (em anh Tâm). Chưa dừng lại ở đây, chúng uy hiếp không cho nạn nhân tri hô kêu cứu và đập phá đồ đạc trong nhà rồi bỏ đi.

Tại địa phương, không ai không biết đến Nguyễn Văn Sơn với biệt danh Sơn “Hai Ẩn", thường xuyên gây rối trật tự công cộng, hay qua lại với nhiều đối tượng thuộc thành phần bất hảo, tiền án, tiền sự, chuyên đâm thuê chém mướn.

Thời điểm từ năm 1994, đồng bọn của Nguyễn Văn Sơn lần lượt sa lưới của lực lượng Công an TP HCM. Sau khi gây án tại nhà anh Tâm, tháng 5/1994, PC14 Công an TP HCM ra lệnh truy nã đối với Nguyễn Văn Sơn. Dù đã 14 năm qua nhưng cán bộ, chiến sỹ Đội 6 vẫn kiên trì rà soát, thu thập mọi thông tin liên quan.

Giữa tháng 2/2008, trinh sát được tin Sơn lẩn trốn ở nhà vợ tại ấp Tân Thuận, xã Tân Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, tổ trinh sát Đội 6 ngay lập tức lên đường.

Chiều 22/2, trinh sát phát hiện một người đàn ông tại địa chỉ trên và bằng các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng xác định đây chính là Nguyễn Văn Sơn. Theo thông tin trinh sát nắm được có khả năng tên này đang cất giấu vũ khí vì lẽ đó kế hoạch vây bắt được tính toán rất cụ thể sao cho đối tượng bị bất ngờ không kịp trở tay, bảo toàn tính mạng cho cán bộ, chiến sỹ.

Và đúng 16h30’ cùng ngày, ngay khi Sơn bước ra từ nhà tắm, trinh sát bất ngờ xuất hiện, nhanh chóng khống chế trong sự ngỡ ngàng của đối tượng cũng như người thân trong gia đình. Đến 10h tối ngày hôm đó, tổ trinh sát di lý Nguyễn Văn Sơn về cơ quan điều tra Công an TP HCM để làm việc.

Theo lời khai ban đầu, sau khi đồng bọn lần lượt bị lực lượng Công an TP HCM bắt, Nguyễn Văn Sơn bỏ trốn sang Campuchia sinh sống. Suốt 14 năm qua, trong vỏ bọc kinh doanh gà đá, thỉnh thoảng Sơn quay trở về Việt Nam để gom hàng và chỉ tạt về nhà vợ ở Đồng Tháp ít phút rồi tiếp tục sang Campuchia.

Khi bị bắt giữ cũng là lúc Sơn vừa gom 7 con gà đá ở tỉnh Tiền Giang, Công an TP đã thu giữ được trong người của Nguyễn Văn Sơn một số giấy tờ tùy thân mang tên Nguyễn Văn H. (khả năng đối tượng sử dụng tên này hòng trốn tránh sự truy tìm của cơ quan điều tra).

Ngoài ra, vào chiều cùng ngày, qua khám xét khẩn cấp căn nhà ở ấp 3A, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, Đội 6 đã thu giữ một khẩu súng K54, 4 viên đạn và 2 quả lựu đạn mà Sơn cất giấu tại đây.

Cũng trong ngày 23/2, Đội 9, PC14 Công an TP HCM tiếp nhận đối tượng truy nã Danh Xuân Dũng (41 tuổi, ngụ quận 4) - biệt danh Dũng “liều” - thủ phạm gây ra vụ trọng án tại phường Tân Quy, quận 7 từ Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận 7.

Như Báo CAND đã thông tin, nghe Nguyễn Xuân Kiên (40 tuổi) cùng ngụ quận 7, kể lại với Dũng "liều" việc Nguyễn Xuân Huy (em Kiên) cự cãi với gia đình một cô gái ở cùng khu nhà trọ ở đường Nguyễn Thị Thập vì bị Huy trêu ghẹo và Công an phường Tân Quy đã mời đôi bên lên làm việc, cảnh cáo.

Không biết sự việc đúng sai thế nào, 17h ngày 10/7/2007, Dũng “liều” dẫn một nhóm thanh niên đến nhà cô gái hỏi tội. Tại đây, đang diễn ra tiệc nhậu, dù được can ngăn, Dũng "liều" vẫn phát hiệu lệnh và cùng đồng bọn xông vào đánh giáp lá cà với chủ nhà và 3 người khác nhậu gồm Nguyễn Phúc Hải, Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Giang Sơn.

Trong lúc hỗn loạn, Dũng rút dao đâm Sơn tử vong rồi cùng đồng bọn tẩu thoát. Vụ việc sau đó được chuyển lên Công an TP HCM trực tiếp thụ lý điều tra và ra quyết định truy nã đối tượng Dũng “liều” về tội giết người.

Đêm 22/2, nhận tin báo Dũng “liều” lảng vảng tại phường Ninh Kiều, TP Cần Thơ, Công an quận 7 triển khai tổ trinh sát bí mật kiểm tra. Tại đây, một người đàn ông để râu rậm khi được Công an yêu cầu xuất trình CMND mang tên Trần Trọng L. (47 tuổi, Gò Vấp) đã tái mặt khi nghe trinh sát kêu tên Danh Xuân Dũng.

Bước đầu, Dũng khai nhận sau khi gây án bỏ trốn sang Campuchia. Được một thời gian, Dũng quay về tìm đến ở nhờ nhà anh Trần Trọng L. Lợi dụng sự tin tưởng hắn hỏi mượn CMND của anh L. rồi bỏ đi.

Sau đó, Dũng dùng hình thẻ của mình dán vào CMND của anh L. để sử dụng. Những tưởng thay tên, đổi họ, khuôn mặt khác đi sẽ thoát tội, nào ngờ hành tung của Dũng "liều" đã bị Công an quận 7 phát hiện, bắt giữ

Phạm Kiều
.
.
.