Ghi ở một buổi đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 tại khu dân cư số 1 phường Kim Giang, Hà Nội:

Sôi nổi, thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm cao

Thứ Năm, 04/04/2013, 11:13
Chúng tôi có mặt ở Câu lạc bộ (CLB) đọc sách báo Khu dân cư số 1 phường Kim Giang, quận Thanh Xuân vào chiều 2/4. Đây là buổi lấy ý kiến nhân dân đầu tiên về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của phường Kim Giang nên được người dân đặc biệt quan tâm và hào hứng.

Bác Nguyễn Trí Trái, 84 tuổi, là Chủ nhiệm CLB đọc sách báo khu dân cư số 1 cho biết: “Lần này Nhà nước rất quan tâm đến ý kiến đóng góp của nhân dân nên đã tổ chức lấy ý kiến đến từng hộ gia đình, khu dân cư. Phải nói là nhân dân chúng tôi rất nhất trí. Nhiều đồng chí là cán bộ nghỉ hưu đã nghiên cứu Dự thảo được phát đến từng hộ gia đình và hôm nay đăng ký phát biểu, có đồng chí còn cẩn thận đánh máy nội dung góp ý để nộp lên phường”.

Quả đúng như những gì bác Trái nói, không khí tại buổi góp ý kiến khá sôi nổi, các ý kiến chủ yếu xoay quanh Chương I và Chương II của Dự thảo. Khu dân cư số 1 phường Kim Giang có 337 hộ với 1.273 nhân khẩu.

Cộng đồng dân cư hầu hết là cán bộ, công nhân viên chức nhà nước, sĩ quan trong lực lượng vũ trang đã nghỉ hưu. Do vậy, qua nghiên cứu Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, các ý kiến của người dân đóng góp rất khúc triết, sâu sắc.

Ông Phạm Như Hùng, nguyên là cán bộ cao cấp Quân đội đã nghỉ hưu, góp ý: “Như chúng ta đã biết, trong khi tham gia Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã có một số người đòi xóa bỏ Điều 4, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thực hiện ý đồ “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” đồng thời chia rẽ làm suy yếu sức mạnh chiến đấu của quân đội ta. Qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn 83 năm Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi có thể khẳng định: Đảng Cộng sản Việt Nam nhất định phải là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đây là tất yếu của lịch sử, là ý nguyện của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, không ai có quyền thay đổi. Đồng thời xuất phát từ đặc thù của dân tộc, của cách mạng Việt Nam, từ yêu cầu phát triển đất nước. Ở nước ta không chấp nhận đa nguyên, đa đảng mà phải nhất quán giương cao ngọn cờ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì vậy tôi đề nghị thêm cụm từ “duy nhất” vào khoản 1 Điều 4, cụ thể là : Đảng Cộng sản Việt Nam… là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.

Buổi đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 của Khu dân cư số 1 phường Kim Giang chiều 2/4.

Cũng theo ông Hùng, ông không chấp nhận quan điểm “phi chính trị hóa Quân đội” như theo một số người đưa ra. Vì sao không chấp nhận? Theo ông Hùng thì vì Quân đội do Đảng, Bác Hồ sáng lập, lãnh đạo toàn diện, trực tiếp từ năm 1944. Khi lợi ích của giai cấp, của Nhà nước, của Đảng thống nhất với lợi ích của nhân dân lao động thì Quân đội sẽ đồng thời bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng. Như vậy, khẳng định nhiệm vụ, mục đích hoạt động của Quân đội là có mục đích chính trị rõ ràng, quan trọng.

Tại buổi lấy ý kiến, đa số các đại biểu cho rằng, Dự thảo đã thể hiện được tinh thần cầu thị, công phu của Ủy ban soạn thảo Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, nêu lên được tính kế thừa của bản Hiến pháp cũ, hoàn thiện được thể chế của Nhà nước pháp quyền XHCN.

Tuy nhiên trong Dự thảo, còn một số câu, chữ bị thừa. Đại biểu Vũ Nhâm ở tổ 2 cho rằng, ở Điều 4 lặp lại nhiều cụm từ “tiên phong” nên bị thừa. Ông Nhâm cũng nêu ý kiến về Điều 17 “Tôi thấy nên giữ nguyên như Điều 52 của Hiến pháp cũ. Điều 52 viết ngắn gọn nhưng lại đầy đủ: “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật”. Giờ sửa thành Điều 17 là “Mọi người đều có quyền bình đẳng trước pháp luật. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội”.

Ông Nguyễn Thành Cung, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư số 1 nhận xét: “Tôi thấy việc chuyển Dự thảo đến từng gia đình tham gia góp ý là rất phù hợp, thu thập được đông đảo ý kiến, giúp người dân đọc được bản Dự thảo Hiến pháp dù chỉ một lần. Đây là dịp để tuyên truyền cho nhân dân về nội dung của bản Dự thảo, đúng như quan điểm của Đảng ta là lấy ý kiến trí tuệ của toàn dân”.

Buổi đóng góp ý kiến hôm nay thu thập được rất nhiều ý kiến quý báu của những người dân có tâm huyết. Theo ông Cung, sang tuần tới, các tổ dân phố ở phường Kim Giang sẽ tổ chức lấy ý kiến của nhân dân về bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Các ý kiến sẽ được tổng hợp và chuyển về Mặt trận Tổ quốc của phường

Trần Hằng
.
.
.