Sóc Trăng tạm dừng xây nhà yến trong khu vực đô thị

Chủ Nhật, 13/10/2019, 17:17
Ngoài việc không cho xây mới nhà yến trong khu vực đô thị, UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu ngành nông nghiệp đề xuất vùng nuôi yến sao cho phù hợp điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương.


Ngày 13-10, Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện đã ký văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động nuôi chim yến tại các đô thị. Việc này là chờ nghị định hướng dẫn Luật Chăn nuôi ban hành. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập danh sách các nhà yến đang tồn tại, kể cả đang xây dựng. Có biện pháp không để phát sinh mới nhà yến trên địa bàn phường, thị trấn. 

Một nhà nuôi chim yến ở ngay phường 1, TP Sóc Trăng

“Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh nếu để phát sinh mới nhà yến trên địa bàn mình quản lý”, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc Trăng nêu rõ trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương. 

Đối với những nhà yến đang hoạt động, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về cấp phép xây dựng, cam kết bảo vệ môi trường… 

Theo ông Lương Minh Quyết, Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Sóc Trăng, đơn vị đang phối hợp các ngành chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, đề xuất vùng nuôi chim yến trình UBND tỉnh. Theo ông Quyết, vùng nuôi chim yến phải đảm bảo phù hợp tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân xung quanh.

Một nhà nuôi chim yến ở thị trấn Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng).

Được biết, năm 2010, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng chỉ có một số hộ nuôi với chưa đầy chục nhà yến nhưng đến nay toàn tỉnh đã có 448 hộ, với 482 nhà yến và vẫn còn rất nhiều hộ đang tiếp tục xây nhà nuôi yến; trong đó, tập trung ở các địa phương là TP Sóc Trăng, thị xã Vĩnh Châu, huyện Kế Sách… 

Một hộ dân trên đường Lý Thường Kiệt, phường 1 (TP Sóc Trăng) bức xúc: “Ở gần những hộ nuôi yến khổ hết sức. Tiếng loa phát ra tiếng yến kêu suốt ngày đêm, khiến cho nhiều người không thể ngủ được; phân, lông yến bay khắp trên mái nhà. Mùa mưa muốn hứng nước mưa để sử dụng nhưng không dám vì phân yến đọng trên mái nhà theo nước xuống. Chưa nói tới vào mùa lạnh có khi bị đe dọa vì dịch bệnh từ loại chim này. Bà con chúng tôi đã phản ánh nhưng không được giải quyết”.

Nuôi chim yến hiện nay đang phát triển “nóng” vì mang lại hiệu quả kinh tế, cho thu nhập cao nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ vì chủ yếu nuôi tự phát, chưa có quy hoạch vùng nuôi loại chim này.

Cao Xuân
.
.
.