Sóc Trăng: Vỡ đê giữa mùa khô, nông dân thiệt hại nặng nề

Thứ Hai, 16/04/2012, 15:31
Đã gần 20 ngày qua, hàng trăm ngàn mét vuông đất trồng mía của nông dân ở ấp Bình Danh B, xã An Thạnh Nhì, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) chìm trong biển nước do vỡ đê bao, gây thiệt hại nặng nề cho bà con.

Ngày 13/4, có mặt tại khu vực xảy ra sự cố vỡ đê, chúng tôi ghi nhận một đoạn dài hàng chục mét bị nước cuốn trôi, dòng nước đang ồ ạt tràn vào ruộng đồng, nhà cửa của bà con. Cạnh đó, lực lượng của địa phương đang khẩn trương khắc phục đoạn đê bị vỡ. Ông Kim Nghét (ấp Bình Danh B) có 15 công (15.000m2) mía trồng được 4 tháng đang xanh tốt, nhưng từ ngày đê bao bị vỡ, mía non ngâm trong nước nhiều ngày nay bị thiệt hại hoàn toàn. Ông Lý Văn Kế có 24 công mới trồng được hơn 3 tháng cũng bị hư hỏng nhiều do nước ngập nhiều ngày.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh cũng bị hư hỏng hết 26 công mía mới trồng. Theo ông Kế, mía mới xuống giống, mỗi công bà con bị mất từ 3-4 triệu đồng. Bên cạnh những rẫy mía mới trồng, còn nhiều hộ dân đang có mía chuẩn bị cho thu hoạch cũng khốn khó bởi mía ngập nước sẽ bị hư hỏng, ảnh hưởng tới chất lượng chữ đường và rất khó bán cho nhà máy. Mỗi công mía loại này bà con thiệt hại từ 14-15 triệu đồng. Ông Kim Nghét cho biết: Chưa có thống kê cụ thể nhưng thiệt hại của nhà nông ở đây không dưới 200 công mía. Ngoài ra một số hộ trồng ngô cũng bị thiệt hại do nước ngập. Không chỉ có như vậy, đê bao bị vỡ khiến nhà cửa của bà con bị ngập nước hư hỏng nhiều, gia cầm nuôi bị nước cuốn trôi…

Đoạn đê bị vỡ gây thiệt hại nặng nề cho nông dân địa phương.

Lý giải về nguyên nhân vỡ đê, ông Phạm Hồng Văn - Phó Chủ tịch UBND  huyện Cù Lao Dung cho biết: Khúc đê bao này bị vỡ tới lần thứ 3, mấy lần trước do chỗ bị vỡ không lớn nên huyện giao cho xã điều động lực lượng tại chỗ khắc phục nhưng do lực lượng tại chỗ chưa có kinh nghiệm, đất lại yếu và chỗ bị vỡ nước sâu nên việc đóng cừ chưa đảm bảo khiến cho đê bị vỡ. Lần này huyện điều động phương tiện hiện đại xuống khắc phục để đảm bảo cho bà con yên tâm sản xuất. Về thiệt hại của người dân, ông Văn cho biết thêm: Sự cố này không nằm trong diện được hỗ trợ từ ngân sách bởi đây là thiệt hại do vỡ đê chứ không phải là do thiên tai theo qui định.

Trước mắt, huyện đề nghị Phòng NNPTNT liệt kê thiệt hại của bà con, hướng dẫn bà con khâu chăm sóc số diện tích mía còn lại. Riêng với những hộ bị thiệt hại, huyện sẽ xem xét cụ thể, nếu có hộ nào thuộc diện nghèo sẽ có hướng hỗ trợ bà con một phần nào tiền mua giống mới để tiếp tục sản xuất.

Theo ông Võ Thanh Nhanh - Chủ tịch UBND xã An Thạnh Nhì, xã đang huy động lực lượng với sự hỗ trợ của huyện để hàn khẩu đoạn đê bị vỡ nhằm hạn chế thiệt hại cho bà con.

Nhận xét về sự cố vỡ đê, một cán bộ huyện cho biết: Đê vỡ một phần do đất yếu, kỹ thuật hàn khẩu chưa tốt nên hàn lần này lại bể lần khác. Tuy nhiên, một nguyên nhân khác chính là do bà con chưa thật sự tự giác trong việc bảo vệ đê. Ngay từ khi đê mới bị bể một chỗ nhỏ bà con cũng không chung tay khắc phục mà chờ nhà nước khắc phục. Nếu bà con có ý thức bảo vệ đê thì chắc chắn sẽ không có sự cố vỡ đê nghiêm trọng như lần này

V.Đức – C.Xuân
.
.
.