Sóc Trăng: Được giải thưởng lớn mà không vui

Thứ Bảy, 11/06/2011, 13:08
Những ngày đầu tháng 6/2011, thầy trò Trường THPT An Lạc Thôn, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) rất vui khi nhận được thông báo từ Ban tổ chức cuộc thi quốc gia về "Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước" lần thứ 8 (2010-2011) cho biết: Đề tài "Thu giữ dầu loang bằng thảm vỏ tràm" do nhóm học sinh lớp 11A2 của nhà trường đã xuất sắc giành giải nhất.

Đề tài này được thực hiện bởi nhóm tác giả gồm các em học sinh là Lý Công Hiển, Nguyễn Trí Hảy và Nguyễn Thanh Liêm. Dự kiến Ban tổ chức thông báo sẽ tiến hành trao giải thưởng vào ngày 22/6, tại Thủ đô Hà Nội. Thế nhưng, niềm vui chưa trọn vẹn thì một nỗi lo khác lại đến với nhóm học sinh thực hiện đề tài là chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ để các em ra Thủ đô nhận giải thưởng.

Trao đổi nhanh với chúng tôi, thầy Nguyễn Ngọc Hải, giáo viên Trường THPT An Lạc Thôn, người trực tiếp hướng dẫn các em thực hiện đề tài, cho biết: "Đạt giải nhất một cuộc thi lớn là niềm vui và vinh dự lớn cho nhà trường cũng như cho địa phương, nhưng cái khó của chúng tôi hiện nay là hoàn cảnh kinh tế gia đình của các em rất khó khăn, kinh phí hỗ trợ cho các em từ nhà trường thì không khả thi bởi không nằm trong danh mục chi cho phép. Sáng mai tôi đi Sóc Trăng để xin hỗ trợ kinh phí từ các ban, ngành để các em có điều kiện đi nhận giải thưởng và xa hơn là đi dự thi cấp quốc tế vào tháng 8 tới. Nhưng không biết có đơn vị, cá nhân nào hỗ trợ hay không".

Được biết, cuộc thi do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường - Tổng cục Môi trường; Bộ GD&ĐT, Báo Khoa học và Đời sống đồng tổ chức. Một đề tài nghiên cứu của học sinh vùng nông thôn đoạt giải nhất quốc gia, có tính ứng dụng vào thực tế cao nhưng lại "vấp" phải một vấn đề "đầu tiên" muôn thuở: Thiếu kinh phí. Rất mong các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ các em để các em "mang chuông đi đánh xứ người" thành công

Văn Đức-C.X.
.
.
.