Sóc Trăng: Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ sạt lở nghiêm trọng, khiến 3 căn nhà bị chìm xuống sông

Thứ Ba, 30/04/2013, 16:09
Khoảng 1h ngày 29/4, tại ấp Phú Tây, xã An Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng), thêm một căn nhà của ông Kha Nam, cán bộ Phòng GD-ĐT Kế Sách bị nhấn chìm xuống sông An Mỹ. Đây là căn nhà thứ 3 trong số 19 căn nhà của các hộ dân ở khu vực này bị “hà bá” nhấn chìm.

Trước đó, vào khoảng 2h ngày 28/4, hai căn nhà của hộ ông Nguyễn Ngọc Ánh và Huỳnh Văn Mến bất ngờ bị sập hoàn toàn xuống sông trong tích tắc, gây thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.  Rất may không có thiệt hại về người vì mọi người trong nhà đã kịp chạy ra trước khi nhà bị sụp xuống sông.

Ngày 29/4, có mặt tại xã An Mỹ, chúng tôi chứng kiến cảnh rất xót xa khi 3 căn nhà bị sụp xuống sông, trong đó 2 căn của ông Ánh và ông Mến mất dạng; còn nhà ông Kha Nam chỉ còn tầng trên nổi trên mặt nước… Ông Huỳnh Phú Danh - Phó Chủ tịch UBND xã An Mỹ, cho biết: “Vụ sạt lở rất bất ngờ, bởi gần 10 năm nay khu vực này không hề xảy ra tình trạng sạt lở đất. Vì vậy, khi xảy ra sự cố, nhiều người dân bàng hoàng, trở tay không kịp”.

Hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng tại xã An Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng).

Theo lời kể của ông Huỳnh Văn Mến, khoảng 12h ngày 27/4, ông đi dự đám cưới của một người cháu. Khi trở về nhà thì phát hiện ống nước bị xì một cách bất thường. Kiểm tra xung quanh thì phát hiện có vết nứt ở gần nhà (do các hộ dân này ở cạnh bờ sông An Mỹ và cạnh đường giao thông đang thi công). Nghi sạt lở, ông chạy sang nhà ông Ánh đập cửa báo cho gia đình ông Ánh biết. Khi mọi người trong hai gia đình này vừa kịp chạy ra ngoài thì hai căn nhà đổ ùm xuống sông, không để lại dấu vết. Tài sản trong hai nhà đó cũng trôi theo dòng nước.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, UBND xã An Mỹ, UBND huyện Kế Sách đã huy động trên 100 người, gồm: Công an, Bộ đội, dân quân tự vệ và các đoàn thể giúp người dân trục vớt tài sản bị chìm xuống sông, tháo dỡ nhà cửa và di dời tài sản những căn nhà liền kề đang có nguy cơ cao. Được sự động viên của chính quyền địa phương, gia đình thầy giáo Nam đã di dời tài sản lên trú tại Trường Tiểu học An Mỹ 2.

Đúng như dự đoán, lúc 1h ngày 29/4, nhà thầy giáo Kha Nam cũng chìm hẳn xuống sông. Ông Huỳnh Phú Danh, cho biết thêm: “Toàn bộ khu vực nằm trong vùng có nguy cơ bị sạt lở có 19 gia đình với 74 nhân khẩu. Chúng tôi đã lập đoàn công tác đến từng nhà vận động bà con di dời đến nơi an toàn đề phòng bất trắc xảy ra. Xã cũng cử lực lượng giúp bà con di dời tài sản đến nơi an toàn. Với 3 hộ bị mất nhà, chúng tôi bố trí bà con lên ở tạm tại Trường Tiểu học An Mỹ 2. Riêng 16 hộ khác, bà con cũng đã rời nhà đến nơi an toàn. Nhà cửa tài sản của bà con thì xã cử lực lượng túc trực 24/24h để bảo vệ an toàn. Đến thời điểm này đã hoàn tất việc di dời toàn bộ 74 nhân khẩu của 19 hộ dân cùng tài sản có giá trị tại khu vực sạt lở nguy hiểm ngay trung tâm xã An Mỹ vào nơi an toàn”.

Lý giải nguyên nhân sạt lở, người dân địa phương cho biết, họ rất bất ngờ với hiện tượng này bởi hàng chục năm qua chưa bị như thế này. Theo nhiều người, nguyên nhân sạt lở có thể là do thiên tai, nhưng trong đó “nhân tai” là một nguyên nhân không thể phủ nhận. Theo đó, thời gian qua, huyện cho thi công con đường từ trung tâm huyện về xã. Con đường này nằm cách bờ sông hơn 1m, còn nhà dân ở cạnh bờ sông, nằm trên mặt sông. Khi thi công, mặt đường cao hơn nền nhà của người dân từ 0,5 - 0,7m. Đơn vị thi công xây bó tường bao bằng gạch, bơm cát đổ vào nền đường. Sau đó dùng xe lu cán cho mặt đường lún xuống.

Khi xe lu đi qua, toàn bộ khu vực này rung lên bần bật nên móng nhà của bà con bị ảnh hưởng. Phần khác, do mặt đường cao hơn nền nhà nên ra vào khó khăn, buộc bà con phải nâng nền nhà mình cho cao. Vì vậy, việc đổ cát nâng nền nhà cũng khiến cho trọng lượng nhà nặng hơn so với trước nên sụp lún là điều khó tránh khỏi. Theo bà con, việc thi công đường đi sát bờ sông là thiếu khoa học vì rất dễ bị hư hỏng. Nếu đường làm cách bờ sông từ 10m thì khó xảy ra sạt lở như thế này

Văn Đức – T.A.
.
.
.