Số trâu bò chết rét gia tăng nhanh

Thứ Bảy, 22/01/2011, 16:53
Theo thông báo của Cục Chăn nuôi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến chiều 21/1, tổng số gia súc bị chết trong đợt rét đậm, rét hại này lên tới gần 23.000 con. Như vậy chỉ trong vòng chưa đến một ngày đã có thêm 3.000 con trâu, bò bị chết rét.

Địa phương có số gia súc bị chết rét nhiều nhất là Lạng Sơn với hơn 4.100 con; tiếp đến là Cao Bằng hơn 3.300 con, Lào Cai 2.800 con… Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo, tình hình rét đậm, rét hại có thể kéo dài qua Tết Âm lịch, do vậy khả năng số gia súc bị chết rét sẽ còn gia tăng, nhất là tại các huyện, xã vùng cao các tỉnh miền núi phía Bắc.

Một số địa phương đã có những phản ứng nhất định trước tình hình trên. Tỉnh Bắc Kạn có kế hoạch chi khoảng 6 tỷ đồng, hỗ trợ mua thức ăn tinh cho đàn trâu, bò (120.000 con), với mức 50.000 đồng/con. Hỗ trợ bằng tiền hoặc bằng lượng thức an tương đương mức 50.000 đồng/con. Trong đó, tỉnh hỗ trợ các huyện, thị xã 2/3 tổng kinh phí (trích từ nguồn dự phòng ngân sách và Quỹ cứu trợ của tỉnh). Các huyện, thị xã hỗ trợ 1/3 tổng kinh phí (trích từ nguồn dự phòng ngân sách địa phương năm 2011). Trong khi chờ ngân sách tỉnh cấp, các huyện, thị xã chủ động ứng trước 100% kinh phí theo định mức trên để kịp thời hỗ trợ nhân dân chống rét cho đàn trâu, bò. Việc hỗ trợ thực hiện xong trước ngày 28/1/2011.

Tại Hà Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có công điện khẩn gửi tới các huyện, thành phố có chính sách hỗ trợ khẩn cấp 2.000.000 đồng/hộ cho các hộ nghèo, để mua bạt ni - lom che chắn chuồng trại và mua thức ăn cho gia súc trong đợt rét đậm kéo dài này.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, các địa phương chịu ảnh hưởng của rét đậm, rét hại đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét, đói cho gia súc, gia cầm nhưng chưa đều, một số nơi còn chủ quan, chưa sâu sát đến cơ sở. Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở ra tiếp tục triển khai, chỉ đạo quyết liệt Công điện số 70/TTg ngày 15/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ, huy động các tổ chức chính quyền, đoàn thể, thành lập các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các biện pháp phòng chống rét, chống đói cho đàn gia súc, gia cầm đến từng thôn, bản; đặc biệt chú trọng huy động các nguồn vật liệu tại chỗ để che chắn gió, giữ khô chuồng trại, giữ ấm cho gia súc, bổ sung thức ăn thô xanh và thức ăn tinh cho gia súc. Bằng các nguồn kinh phí, các tỉnh tổ chức hỗ trợ trực tiếp, kịp thời cho nông dân các loại vật tư thiết bị như: bạt, thức ăn tinh…

Hiện một số địa phương đang vận dụng hỗ trợ trực tiếp cho các hộ chăn nuôi nghèo, cận nghèo 5-10 kg thức ăn tinh (ngô hoặc lúa)/1 con trâu, bò cùng với bạt che gió (15-20 m2/hộ); đồng thời thường xuyên thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến của thời tiết và các biện pháp kỹ thuật, các kinh nghiệm hay trong phòng, chống đói, chống rét cho đàn gia súc…

Cũng nên nhắc lại rằng nội dung Công điện số 70/TTg-KTN Thủ tướng Chính phủ ngày 15/1 đã yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra) tập trung chỉ đạo quyết liệt và áp dụng mọi biện pháp để phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản nhất là đàn trâu, bò, đàn cá giống, nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại đối với ngành chăn nuôi, thủy sản. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng gia súc, gia cầm, thủy sản bị chết nhiều do chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi tại địa phương.

Tính đến ngày 15/1 mới có hơn 8000 con trâu, bò bị chết rét. Như vậy tính trung bình từ 15/1 đến nay mỗi ngày thêm trên 2100 trâu bò chết rét nâng con số tổng thể lên tới 23000 dù đã có Công điện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ

Thanh Tùng
.
.
.