Số người nhập viện tăng trong dịp Tết Giáp Ngọ

Thứ Năm, 06/02/2014, 10:11
Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế với Chính phủ vào ngày 5/2 về công tác y tế trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, số người bị tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) tăng hơn trước, số người tự tử cũng cao và đã có thêm bệnh nhân chết vì bệnh cúm A(H5N1).

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, với số liệu báo cáo của khoảng 1.000 bệnh viện (BV) trong cả nước, hoạt động khám cấp cứu, tai nạn tăng so với năm trước với tổng số 153.803 lượt. Riêng số khám cấp cứu tai nạn giao thông (TNGT) là 35.771 lượt, số người bị thương do chất nổ là 56 người, trong đó do pháo nổ 32 người (Tết năm trước có 175 người bị tai nạn do chất nổ, trong đó, có 83 người bị tai nạn do pháo nổ).

Trong những ngày Tết, vẫn có 112.558 bệnh nhân phải nhập viện điều trị nội trú. Các BV đã phải tiến hành phẫu thuật tới 13.660 trường hợp, trong đó, 383 ca phẫu thuật do chấn thương sọ não vì TNGT, giảm đáng kể số chấn thương sọ não phải phẫu thuật so với dịp Tết năm 2013. Các BV trên cả nước có 934 ca tử vong, trong đó 203 ca là do TNGT, tăng số tử vong do TNGT so với Tết năm 2013.

Điều đặc biệt ghi nhận trong dịp Tết Giáp Ngọ tại Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) là: mỗi ngày, trung bình có 8-15 bệnh nhân nhập viện do các nguyên nhân ngộ độc rượu, ngộ độc thực phẩm, uống nhầm dầu hỏa, nước javen. Đáng chú ý khi những ngày Tết năm nay, tỉ lệ bị ngộ độc do cố tình uống thuốc ngủ, thuốc diệt cỏ paraquat và thuốc trừ sâu chiếm khá cao.

Theo PGS.TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm chống độc: Thời gian gần đây, nhiều người tự tử bằng thuốc diệt cỏ paraquat do dễ mua, giá lại rẻ. Mà, tỉ lệ bệnh nhân uống paraquat bị tử vong chiếm 80-100% và những người được cứu sống thì phải lọc máu liên tục với chi phí rất cao và di chứng đều nặng nề. 

Dịch cúm là vấn đề lo ngại lớn của ngành Y tế trong dịp Tết nên được đặc biệt quan tâm, nhất là khi đã xảy ra những dấu hiệu cảnh báo về sự nguy hiểm, đòi hỏi người dân phải hết sức cẩn trọng. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Ngày 29 Tết, tức 29/1, đã có thêm 1 trường hợp tử vong do cúm A(H5N1) tại Đồng Tháp, là một nữ bệnh nhân 60 tuổi. Trước đó, nạn nhân có giết mổ vịt bị chết không rõ nguyên nhân và khu vực sinh sống có gà, vịt bị ốm, chết.

Như vậy, chỉ trong tháng đầu tiên của năm 2014, đã có 2 trường hợp tử vong do cúm A(H5N1) tại Bình Phước và Đồng Tháp. Vì thế, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan Thú y vùng 6 phối hợp các đơn vị y tế tại địa phương điều tra, xử lý ổ dịch, đồng thời, theo dõi và thông tin liên tục các diễn biến dịch bệnh, đặc biệt là các trường hợp viêm phổi nặng. BVĐK tỉnh An Giang đã tiến hành khử trùng khu vực bệnh nhân nằm điều trị và cho các nhân viên trực tiếp điều trị bệnh nhân bị tử vong uống Tamiflu để phòng bệnh. Ngành Y tế tỉnh Đồng Tháp đã điều tra dịch tễ, xử lý ổ dịch, theo dõi người tiếp xúc, tuy nhiên, sau 14 ngày kể từ ngày khởi phát, đến nay không phát hiện thêm trường hợp mắc mới.

Trong khi dịch cúm A(H5N1) diễn biến phức tạp ở trong nước thì dịch cúm A/H7N9 cũng nhiều lo ngại. Theo thông báo của WHO và cập nhật từ đầu mối IHR, từ ngày 28/1 đến ngày 5/2/2014, Trung Quốc đã có thêm 42 ca mắc mới cúm A(H7N9) ở người và 4 trường hợp tử vong. Với các biện pháp tích cực, trải qua những ngày Tết đầy lo âu về tình trạng buôn bán, vận chuyển cúm gia cầm, nhưng do áp dụng hiệu quả các biện pháp, đến nay, Việt Nam vẫn chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm A(H7N9).

Tuy nhiên, WHO cũng cho biết những lo ngại về dịch MERS-CoV, khi ngày 27 Tết vừa qua, đã có thêm một bệnh nhân tử vong ở A-rập xê-út. Như vậy, chỉ trong tháng 1/2014, thế giới đã có thêm 16 trường hợp mắc mới, trong đó có 8 trường hợp đã tử vong, nâng số người bị nhiễm MERS-CoV lên 181 ca, trong đó, 79 ca đã tử vong.

Đến nay, Việt Nam cũng chưa phát hiện trường hợp nào mắc MERS-CoV, song do tính chất nguy hiểm của dịch bệnh này bởi tỉ lệ tử vong rất cao, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân thận trọng khi đi du lịch tại các vùng có bệnh nhân bị nhiễm, cho dù WHO chưa khuyến cáo hạn chế đi lại hoặc áp dụng biện pháp sàng lọc đặc hiệu tại cửa khẩu

Thanh Hằng
.
.
.