Sở Y tế phải sớm vào cuộc vụ “sự cố máy thở hết pin”

Thứ Hai, 16/11/2009, 15:30
Sau các bài trên Báo CAND xung quanh vụ việc bệnh nhân (BN) Cao Thành Tài (ngụ tại Cái Bè,Tiền Giang) đã bị hôn mê sâu do sự cố máy thở hết pin tại Khoa Hồi sức tích cực (HSTC) Bệnh viện (BV) An Bình TP HCM, Báo CAND tiếp tục nhận được nhiều cuộc điện thoại cũng như đơn thư thể hiện sự đồng cảm với rủi ro mà BN Tài cùng thân nhân đã gặp phải.
>> Vụ bệnh nhân hôn mê: Thiết bị đi thuê không có nghĩa là "vô chủ"

Từ những phản hồi của độc giả còn cho thấy vụ việc BN Tài không chỉ gây những bức xúc cho gia đình của chính người bệnh mà còn với cả nhiều thân nhân đang nuôi bệnh ngay tại Khoa HSTC chứng kiến sự việc BN Tài. Điều đáng nói là những thông tin được phản ánh tiếp tới Báo CAND khác hẳn cách giải thích của ê kíp trực trong ngày 16/9 xảy ra sự cố cũng như cách giải thích từ phía Giám đốc BV.

Theo đơn thư của chị Nguyễn Thị Trúc Linh (ngụ tại 1583, đường Phạm Thế Hiển, phường 6, quận 8) TP HCM gửi tới Báo CAND ngày 6/11, người đã có 3 tháng chăm sóc cha chồng nằm điều trị bệnh rối loạn tiền đình, và có đàm (theo chẩn đoán của BV này) nằm ngay cạnh BN Tài và trực tiếp chứng kiến sự việc xảy ra ngày 16/9, chị Linh khẳng định trước ngày 16/9, BN Tài hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc với người xung quanh bình thường, thậm chí còn là một BN khá hiếu động, dí dỏm. "Chứ không phải trong tình trạng sống đời thực vật như hiện nay".

Chị củng cố thêm thông tin trên khi cho biết, đây cũng là lần thứ 2 chị có dịp gặp lại Tài. Trước đó vào năm 2005 khi phải chăm sóc con gái tại Khoa Hồi sức cấp cứu ở BV Nhi đồng 1, chị Linh cũng thường xuyên tiếp xúc với BN Tài lúc này đang được điều trị tại đây do còn ở độ tuổi nhi và vẫn minh mẫn bình thường. Điều này trái ngược với thông tin giải thích từ BS Minh Đỉnh - Trưởng khoa HSTC với PV Báo CAND là BN Tài vẫn "lơ mơ" không tỉnh từ ngày vào viện.

Sức khoẻ bệnh nhân Cao Thành Tài vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Chị còn cho biết, đã có lần người anh họ của BN Tài lên thăm em còn chứng kiến ê kíp trực BV An Bình còn để quên không ghim phích cắm điện khiến máy thở của BN Tài bị ngưng hoạt động, nhưng rất may người anh Tài ngồi ngay bên cạnh phát hiện kịp và nhanh chóng bóp bóng đồng thời la gọi điều dưỡng. Tài chỉ bị tím tái một lúc và trở lại bình thường.

Ngoài ra, theo chị Linh sự cố xảy ra cho BN Tài ngày 16/9 liên quan rất lớn tới việc ê kíp trực quá lúng túng khi cấp cứu cho một ca nhiễm cúm A/H1N1 mà chị Linh cùng nhiều thân nhân chăm nuôi bệnh được chứng kiến. Trong đó do việc không có sự chuẩn bị chu đáo phòng cách ly cho BN nhiễm cúm A/H1N1 nên ê kíp trực đã phải di dời giường BN Tài tới 3 lần.

"Trong buổi sáng 16/9, trong Khoa HSTC gần như "chấn động, hoảng loạn, bản thân em, con gái em vào chăm ông nội và một số người khác chăm bệnh cũng bị lây cúm từ BN nhiễm cúm A/H1N1 này do việc cách ly không an toàn của khoa. Khoa xử lý ca nhiễm cúm này như thế nào mà gây nên tình trạng lây nhiễm cho nhiều thân nhân đang nuôi bệnh trong ngày 16/9 cũng cần phải xem xét thấu đáo, chưa kể xảy ra việc nguy kịch cho BN Tài".

"Tôi rất mong Sở Y tế, Phòng Thanh tra Sở Y tế TP HCM cùng các nhà báo xem xét sự việc đòi lại sự công bằng cho gia đình em Tài. Đối với BV phải chịu trách nhiệm với tình trạng sức khoẻ hiện nay của em Tài vì đã gây nên sự cố cho BN". Đó là nội dung mà chị Linh đã viết trong đơn gửi tới Báo CAND ngày 6/11.

Chiều 10/11, ông Cao Thanh Đức - cha BN Tài cho biết, sau gần 2 tháng tình trạng con ông nửa tỉnh nửa mê, nhưng BV vẫn bàng quan chưa có ý kiến gì. Hiện vợ chồng ông đã phải thay nhau về quê gom góp tiền hỗ trợ từ họ hàng để chăm cho con.

Ngày 11/11, ông Phạm Kim Bình - Phó chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM cũng cho hay, sau khi đọc thông tin phản ánh trên Báo CAND về vụ việc trên, ngày 9/11, theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Châu, do vụ việc có liên quan tới vấn đề điều trị nên Phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế phải có nhiệm vụ rà soát lại thông tin, yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện An Bình có trách nhiệm tường trình toàn bộ sự việc bệnh nhân Cao Thành Tài và nhanh chóng có báo cáo sớm nhất cho Giám đốc Sở Y tế

Huyền Nga
.
.
.