Vụ “Đi tập huấn phổ biến pháp luật phải đóng 200.000 đồng:

Sở Y tế Binh Phước thừa nhận khuyết điểm

Thứ Bảy, 28/06/2014, 19:39
Ngày 28/6, tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, Sở Y tế đã có văn bản nghiêm túc nhận khuyết điểm trong việc thu tiền tập huấn phổ biến pháp luật của các cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược trên địa bàn tỉnh, đồng thời hứa sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh nếu sau này tổ chức lớp tập huấn tương tự.

Theo báo cáo gửi UBND tỉnh, ngày 6/5, Sở Y tế có kế hoạch yêu cầu phòng y tế 10 huyện, thị tổ chức tập huấn phổ biến pháp luật cho các cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân, mục đích nhằm giúp cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân thực hiện đúng pháp luật. Trong kế hoạch Sở Y tế ghi rõ: kinh phí do các cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân phải đóng với số tiền là 200.000 đồng/cá nhân, tổ chức. Sau đó khi tập huấn, phòng y tế các huyện, thị đã thu được trên 228 triệu đồng của 967 cơ sở.

Điều đáng chú ý sở đề nghị thu 200.000 đồng/cơ sở nhưng các phòng y tế: thị xã Phước Long, huyện Lộc Ninh, huyện Bù Gia Mập, huyện Bù Đăng lại “kê” lên thu 300.000 đồng/cơ sở; thị xã Đồng Xoài, huyện Đồng Phú 250.000 đồng/cơ sở. Lý do thu tiền được Sở Y tế giải thích để trang trải các chi phí cho buổi tập huấn như bồi dưỡng ban tổ chức (cán bộ phòng y tế), photo tài liệu, thuê hội trường, máy chiếu, giữ xe, nước uống, bồi dưỡng lái xe… Ngoài số tiền đã chi cho buổi tập huấn, một số phòng y tế không giải thích khoản còn lại (thu nhưng chưa chi hết). Như Phòng Y tế Lộc Ninh còn 8,5 triệu đồng, Phòng Y tế huyện Đồng Phú còn trên 5,7 triệu đồng, Phòng Y tế Bù Đốp còn 3,7 triệu đồng, Phòng Y tế Bù Gia Mập 2,9 triệu đồng… Riêng Phòng Y tế thị xã Đồng Xoài còn 8,6 triệu đồng dự kiến chi cho việc cấp giấy chứng nhận, còn Phòng Y tế huyện Hớn Quản sau khi bị dư luận phản ứng đã hoàn trả lại 10 triệu đồng cho 50 cơ sở (200.000 đồng/cơ sở) dự tập huấn.

Về vấn đề này, Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước cho biết, việc thu phí như vậy là tùy tiện, không đúng pháp luật. Theo qui định hiện hành, việc tuyên truyền pháp luật là trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan quản lý Nhà nước, cụ thể đây là Sở Y tế đối với các cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân. Và các cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân khi dự tập huấn tuyên truyền pháp luật không phải bỏ tiền

Đức Trí
.
.
.