Xung quanh vụ cấp sách vở cho học sinh vùng khó khăn ở Gia Lai:

Sở GD&ĐT Gia Lai yêu cầu thu hồi lại sách vở chưa cấp

Thứ Sáu, 30/05/2014, 09:18
Báo CAND nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh, học sinh Trường Trung học cơ sở (THCS) Nay Der ở xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai về việc năm học 2013-2014, các học sinh ở đây bị ép phải nhận sách giáo khoa và vở thay cho việc nhận tiền hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, nguồn sách vở được Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai gửi về Trường THCS Nay Der 241 gói sách giáo khoa, vở viết, ghi rõ: “Cung cấp sách giáo khoa, vở viết theo Nghị định 49/2010 năm học 2013-2014”... 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, căn cứ theo biên bản giao nhận, Trường THCS Nay Der đã nhận 288 bộ sách và vở gồm: Khối lớp 6 có 105 bộ; khối lớp 7 có 74 bộ, khối lớp 8 có 69 bộ và khối lớp 9 có 40 bộ (gồm sách và vở) từ ngày 28/8/2013 nhưng đến ngày 11/4/2014 số sách vở trên vẫn chưa cấp phát mà còn lưu giữ tại thư viện của trường. Lý do theo báo cáo của lãnh đạo Trường Nay Der là phụ huynh học sinh không chịu nhận vì nhiều bậc phụ huynh cho rằng, ngay từ đầu năm học 2013-2014, Trường THCS Nay Der đã cho các em học sinh mượn đủ sách giáo khoa các loại. Đối với các em học sinh giỏi, học sinh tiên tiến còn được nhà trường thưởng thêm vở viết đủ dùng cho cả năm học. Các em khác cũng được gia đình chuẩn bị đồ dùng, vở viết bảo đảm cho việc học tập. Vì vậy, việc cung cấp sách giáo khoa, vở viết của Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai đến muộn nên không thể ép học sinh nhằm trừ vào số tiền hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số 49 của Chính phủ được.

Học sinh dân tộc thiểu số ở Gia Lai cần được sự hỗ trợ nhiều hơn về vật chất và tinh thần.

Trả lời với PV Báo CAND, thầy giáo Võ Trí Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Nay Der cho biết, chuyện xảy ra như trên ở Trường THCS Nay Der năm học 2013-2014 là có thật. Tuy nhiên, ngày 24/5, lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Gia Lai đã có buổi làm việc chỉ đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Ia Pa và Trường THCS Nay Der tiến hành thu hồi lại sách vở chưa cấp để trả cho Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai và báo cáo về Sở Giáo dục - Đào tạo Gia Lai để giải quyết.

Ngày 29/5, trả lời với PV Báo CAND, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Gia Lai cho biết, việc cấp sách vở cho học sinh là thực hiện theo Văn bản hướng dẫn số 1354, ngày 9/5/2013 của UBND tỉnh Gia Lai và phù hợp với quy định tại khoản 1, điều 4, Quyết định số 1951, ngày 2/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, từ năm học 2013-2014, áp dụng 2 hình thức hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/2010 của Chính phủ cho học sinh dân tộc thiểu số (bằng tiền và hiện vật). Trong đó hình thức hỗ trợ bằng hiện vật là mua sách, vở cấp cho học sinh được xác định là mặt hàng chính sách, phần kinh phí còn lại sau khi mua sách vở cấp bằng tiền cho học sinh. Sở Giáo dục - Đào tạo Gia Lai đã chọn nhà thầu có năng lực, phù hợp theo quy định pháp luật để cung cấp sách vở cho học sinh từ nguồn kinh phí hỗ trợ theo Nghị định 49/2010 của Chính phủ. Sở Giáo dục - Đào tạo Gia Lai đã triển khai việc thực hiện như trên đến nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai kịp thời phục vụ nhu cầu học tập của học sinh.

Riêng Trường THCS Nay Der ở xã Chứ Mố, huyện Ia Pa, Gia Lai chưa quán triệt đầy đủ đúng tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo Gia Lai và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Ia Pa về việc hỗ trợ sách vở cho học sinh. Khi các phụ huynh yêu cầu con em không nhận sách vở cấp phát thì không kịp thời báo cáo về Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai để chỉ đạo xử lý theo quy định.

Ngày 24/5, sau khi nhận tin phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Gia Lai đã về Trường THCS Nay Der kiểm tra và chỉ đạo thu hồi lại sách vở chưa cấp để xử lý theo quy định. Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Gia Lai cũng yêu cầu lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Ia Pa và Hiệu trưởng Trường THCS Nay Der kiểm điểm làm rõ trách nhiệm để xảy ra sai sót, gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận.

Tuy nhiên, việc cấp sách, vở cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn cũng cần phải thực hiện một cách công khai dân chủ, minh bạch, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và nhất là sự đồng thuận của các đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Nếu không thực hiện tốt vấn đề này sẽ tạo ra những phản cảm.

N. Như
.
.
.