Sinh viên tình nguyện trắng đêm tiếp sức sĩ tử

Thứ Hai, 02/07/2012, 16:03
Mặc cơn buồn ngủ, mắt đỏ ngầu vì thiếu giấc nhiều đêm liền, hàng trăm sinh viên tình nguyện (SVTN) chương trình “Tiếp sức mùa thi 2012” vẫn sẵn sàng thức trắng túc trực tại các bến xe, nhà ga để hỗ trợ thí sinh, phụ huynh lên TP HCM dự thi.

1h sáng, khi cơn mưa đêm vừa dứt, những gương mặt còn đang ngái ngủ, mỏi mệt bỗng chốc tươi tỉnh khi thoáng thấy những chuyến xe đầu tiên từ khu vực miền Bắc, Trung - Tây Nguyên đổ về Bến xe Miền Đông, TP. HCM. Trong ánh điện vàng vọt, hàng trăm màu áo xanh tỏa ra, nhanh chóng tiếp cận, thành lập điểm chốt hỗ trợ thí sinh.

Ngoài đội hình đón trực tiếp ngay tại xe còn có đội hình tư vấn tại bàn, đội hình chặn, đón thí sinh ở rìa ngoài với phương châm tếu táo chỉ có ở sinh viên tiếp sức mùa thi: “Thà bắt nhầm (rồi thả ra) còn hơn bỏ sót”.

Người chỉ dẫn đường đi, phát bản đồ cho thí sinh. Người lăng xăng xách giùm hành lý, đồ đạc. Người tư vấn nhà trọ, xe ôm… Đêm lạnh nhưng sự giúp đỡ nhiệt tình của hàng trăm SVTN khiến thí sinh, phụ huynh thêm ấm áp, cảm thấy mình không lạc lõng giữa thành phố xa lạ.

Tại Ga Sài Gòn, khi chuyến tàu đêm vừa đến cũng là lúc các bạn SVTN nhanh chóng dàn hàng dọc hai bên lối đi để đón những thí sinh đầu tiên. Tranh thủ phút chờ chuyến tàu tiếp theo, nhiều bạn chợp mắt trên bàn tư vấn, nền nhà, có bạn vội ăn sống gói mì tôm lấy sức. Không hiếm sinh viên đêm nay thức trắng đón thí sinh, sáng mai lại phải lên lớp hoặc đi làm. Mệt vậy nhưng khi được hỏi SVTN nào cũng hồ hởi: Trực đêm rất vui!

Sinh viên tình nguyện trực đêm tại Bến xe Miền Đông để hỗ trợ thí sinh.

Khẽ rùng mình vì sương lạnh, Trịnh Thị Hương (ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương) cho biết, đây là năm thứ 2 bạn cùng đồng đội thức trắng đêm đón sĩ tử tại Bến xe Miền Đông. Để trực ca đêm (3h-7h sáng), Hương phải dậy và bắt đầu chạy xe từ phòng trọ ở Thủ Dầu Một, Bình Dương ra bến lúc 2h30.

Những SVTN nhà xa ngủ lại ở bến thì phải có mặt trước 22h. Chỗ ngủ của các bạn là phòng vé của bến xe với chiếu, chăn tự túc. Dụi đôi mắt đỏ kè vì mấy đêm liền thức trắng, Nguyễn Thế Tiếng (ĐH Sư phạm Kỹ thuật) cho biết, nhiều bạn sinh viên tham gia tiếp sức năm đầu thường quên mang chăn chiếu nên không ngủ được vì đêm lạnh.

“Nhưng mệt nhất là khi đang ngủ say mà bị gọi dậy. Vậy là nhiều đứa tụi mình thức trắng chờ thí sinh luôn. Có lúc thấy các bạn mệt quá, tụi mình trêu đùa hoặc kể chuyện vui, chơi trò chơi nhỏ cho các bạn tỉnh ngủ, lấy lại niềm vui mà tiếp sức. Cũng không ít SVTN, đặc biệt là các bạn nữ mỏi mệt, ngất xỉu. Cho nên tụi mình thường mang theo thuốc bổ, hoặc viên sủi để uống lấy sức. Mệt vậy nhưng nụ cười, lời cảm ơn hoặc động viên của thí sinh, phụ huynh làm bọn mình thấy vui lắm, tự nhiên sung sức hơn hẳn” - Tiếng chia sẻ.

Cô Nguyễn Phương Linh (quê Đắk Nông) đưa con gái thi vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết: “Ai ngờ đêm hôm khuya khoắt như vầy mà cũng được SVTN giúp đỡ. Cô thấy tụi nó thức khuya đón đàn em, thương quá, cho tụi nó ít trái cây ăn mà lấy sức”.

Theo Ban tổ chức, từ ngày 25/6 đến 15/7 là dịp cao điểm các thí sinh đổ về TP HCM. Do đó, đội tiếp sức mùa thi tăng cường trực đêm tại Bến xe Miền Đông, miền Tây, ngã tư Ga và Ga Sài Gòn. Đến nay, chương trình đã tư vấn cho 79.548 lượt thí sinh, phụ huynh; giới thiệu hơn 17.500 nhà trọ, phát 75.000 cẩm nang và 75.000 bản đồ…

Hà Nội: Bến xe quá tải vì thí sinh về dự thi đại học

Ngày 1/7, 16 bàn đón tiếp và hướng dẫn thí sinh về Hà Nội dự thi đại học, cao đẳng năm 2012 tại Bến xe Mỹ Đình đều chật cứng vì lượng thí sinh tăng mạnh.

Theo anh Vương Văn Sang, Đội trưởng Đội tiếp sức mùa thi ở Bến xe Mỹ Đình thì trong buổi sáng đã có hơn 1 nghìn thí sinh về Hà Nội dự thi qua Bến xe Mỹ Đình được tư vấn. Thí sinh dồn về đông nhất là trưa 1/7 khiến cho các bàn tư vấn kín chỗ, người nhà và thí sinh phải đợi. Chương trình tiếp sức mùa thi ở Bến xe Mỹ Đình huy động 450 sinh viên tình nguyện tham gia tư vấn và hướng dẫn giao thông, đưa thí sinh đến tận xe bus. Tại Bến xe phía Nam trong ngày 1/7, chương trình tiếp sức mùa thi đã tư vấn, hướng dẫn cho gần 2.000 thí sinh về dự thi đại học.

Ngoài hướng dẫn về nhà trọ, các bạn sinh viên tình nguyện còn làm “xe ôm” chở thí sinh đến địa điểm ở trọ. Ngày 2/7, dự kiến sẽ là ngày thí sinh về dự thi đông nhất, nên lực lượng sinh viên tình nguyện đã phải tính đến phương án huy động quân số để đảm bảo cho thí sinh và người nhà không phải chờ đợi lâu (T.H.)

Quỳnh Nga
.
.
.