Sinh viên "đảo điên" vì cá độ bóng đá

Thứ Tư, 28/05/2008, 11:53
Còn hơn một tiếng đồng hồ nữa mới diễn ra trận chung kết cúp C1 châu Âu giữa MU - Chelsea nhưng một garage để xe tải được che chắn rất kín… đã chật kín bởi sinh viên. Họ vào xem bóng đá nhưng mục đích chính là để bắt độ.

Vừa bước vào quán, những SV này đều tiến lại bàn ghi độ ở đầu góc, ghi xong họ mới kiếm chỗ ngồi. Những tiếng bàn tán, hội ý với nhau làm tăng thêm không khí hồi hộp của một tụ điểm cá độ.

Tụ điểm này nằm gần một trường đại học, một SV ở đây cho biết: "Mình bắt 5 lần mới "ăn" được 1 lần, trận này chắc chắn hòa".

Tụ điểm tiếp theo là một quán cà phê có diện tích tương đối rộng. Người ghi độ ngồi ở giữa quán. Trong quán chủ yếu là SV, họ đứng vây xung quanh bàn ghi độ giống như cái cảnh họ làm thủ tục nhập học vậy. Tụ điểm này nằm gần một trường ĐH sư phạm. Tụ điểm tiếp theo nằm trước một trường trung cấp điện.

Mọi người ngồi uống cà phê và bàn tán rất rôm rả, ông chủ quán nói với một "thuộc hạ" của mình: "Trận này "ôm" hơn 3 triệu tỉ số 1-1 rồi, chắc mình chết trận này…". Như chúng tôi khảo sát thì các tụ điểm cá độ bóng đá bây giờ đều núp dưới hình thức quán cà phê, tất cả đều được điều khiển từ xa bởi những ông trùm. Phiếu ghi tỉ số chỉ bằng bàn tay.

Thắng thì cùng bạn bè nhậu "tẹt ga", còn thua thì về nằm dài ruột mà tiếc nuối, chán nản, đầu óc phân tán, sức khỏe giảm sút, việc học bị ảnh hưởng… đó là những hình ảnh thường thấy ở những SV thường bắt độ. Đối với những SV này thì việc bắt độ cũng bình thường như đưa đồ đi cắm.

Một SV tên M. của Trường ĐH Bách khoa cho biết: "Bọn mình lúc đầu chỉ xem thôi nhưng thấy người ta bắt thì cũng bắt chơi, nếu mất thì mất 10 - 20 ngàn còn được thì được vài ba "xị" (1 xị = 100.000đ), nhưng có bắt thì ngồi xem sướng hơn so với không bắt".

Nhiều SV thua độ nhiều quá, muốn cứu vãn, cắm cả xe máy, màn hình máy tính, CPU… để tiếp tục "ngao du" cùng trái bóng. Được thì chớ, mất thì sự lo lắng trùm xuống, có SV gọi về nhà lừa người thân rằng mình bị mất trộm. Một số SV mượn máy tính của bạn bè để tiếp tục… phục thù. Những SV như thế này chắc chắn lực học sẽ giảm.

Có SV nhận học bổng buổi sáng, thì buổi tối ném toàn bộ số tiền học bổng đó vào bàn ghi độ, đó là trường hợp của H. - SV Trường ĐH NN. Vì mê cá độ mà có SV dạy kèm suốt tháng, khi nhận lương cũng "nướng" luôn vào bàn ghi độ. Vì mê độ mà không ít SV sau khi về quê bóc lột "nông dân" được mấy đồng và nhập học được vài tuần đã cạn túi…

Nhưng ngăn chặn như thế nào khi những tụ điểm cá độ bóng đá đang ngày càng lộng hành trong giới SV? Và đang lôi kéo được nhiều thành phàn tham gia, từ anh lái xe, công nhân, viên chức… đến người làm xây dựng, cơ khí, phụ hồ…?

Phú Yên
.
.
.