Sinh viên Đại học Hoa Sen, TP HCM không đồng tình tăng học phí

Thứ Tư, 22/08/2007, 12:42
Khoảng 500 sinh viên hệ cao đẳng và đại học của Đại học Hoa Sen TP HCM đã có mặt tại trường sáng 21/8 để dự buổi đối thoại trực tiếp với Hiệu trưởng xung quanh việc tăng học phí. Một trong những kiến nghị mà SV gửi tới nhà trường là sẽ giữ mức học phí cũ.

Trong buổi đối thoại ngày 21/8, SV đã đặt thẳng câu hỏi với Hiệu trưởng: "Nhà trường cần cho biết lý do của việc tăng học phí là gì? Tại sao nhà trường không thông báo sẽ tăng học phí theo từng năm ngay khi SV mới nhập trường?".

Th.s Bùi Trân Phượng - Hiệu trưởng nhà trường và ông Đỗ Sỹ Cường, Phó Hiệu trưởng đã đứng ra giải đáp từng thắc mắc của sinh viên. Tuy nhiên có không ít sinh viên cho rằng, lâu nay SV phải đóng học phí với một mức không phải là thấp, nhưng điều kiện cơ sở vật chất học cũng không khác với những trường khác.

Chưa kể, có những môn học như Tin học, 2 sinh viên vẫn phải sử dụng chung một máy. Một vấn đề mà nhiều SV cũng băn khoăn, thông báo mức học phí mới của nhà trường quá đột ngột. Với một thời gian quá ngắn, SV và PHHS không xoay trở kịp.

Được biết, Trường Đại học Hoa Sen xây dựng đề án mức học phí mới nhằm thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. Bắt đầu từ năm học này, nhà trường sẽ tăng cường đội ngũ giảng viên, mời thêm giảng viên có trình độ cao tốt nghiệp từ các đại học quốc tế.

Tăng cường thù lao giảng viên tương xứng với yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá liên tục theo tín chỉ. SV sẽ được tăng cường các môn dạy trực tiếp bằng tiếng Anh hay giảng bằng tiếng Việt trên cơ sở sử dụng giáo trình, tài liệu bằng tiếng Anh.

Do đó để tạo tiện nghi cho thầy và trò, nhà trường trang bị và sử dụng máy lạnh tại các phòng học, thiết bị dạy học tại các phòng máy tính, phòng thực hành… nên cần tăng học phí. Mức học phí mới sẽ được áp dụng từ năm 2007 - 2008, trước hết đối với sinh viên mới nhập học.

Để hỗ trợ sinh viên, Trường Đại học Hoa Sen đã đưa ra nhiều phương án: cho SV trả chậm học phí trong suốt thời gian học, hoặc cho vay với lãi suất thấp. Tuy nhiên, trước những phán ứng của SV, Ths Bùi Trân Phượng cho biết: Mức học phí của khoá 2006 sẽ chưa tăng vào lúc này.

Nhà trường sẽ đưa ra hai phương án để tham khảo ý kiến sinh viên và phụ huynh: ở hệ CĐ: Phương án 1 có học phí bình quân năm học từ 12 - 13,5 triệu/1 năm; phương án 2 có mức học phí từ 9,8 - 11 triệu/năm.

Hệ ĐH: phương án 1 có mức học phí từ 13,5 - 15 triệu/năm; phương án 2 có mức học phí từ 12,5 - 14 triệu/năm. Sau khi thu thập đầy đủ ý kiến, nguyện vọng của sinh viên, nhà trường sẽ quyết định phương án phù hợp

H.Nga - T.Đoan
.
.
.