Siết chặt kỷ luật kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009

Thứ Ba, 26/05/2009, 14:30
Năm 2009 là năm đầu tiên Hà Nội tổ chức thi tốt nghiệp THPT với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với hơn 90.000 thí sinh, 182 hội đồng thi, 3.805 phòng thi và gần 10.000 giám thị coi thi. Để kỳ thi diễn ra an toàn, đảm bảo công bằng, công tác đưa đề thi đã được xây dựng thành phương án chính thức với 30 đoàn vừa làm công tác kiểm tra, vừa làm công tác đưa đề thi.

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 sẽ diễn ra trên phạm vi toàn quốc. Thay vì tách riêng thành hai kỳ thi như các năm trước, năm 2009 chỉ có một kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT duy nhất. Cùng đó, sẽ tổ chức thi theo các cụm trường, mỗi cụm có ít nhất 3 trường THPT và thực hiện đổi chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh lân cận để chấm thi.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo quốc gia, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 sẽ được giám sát chặt chẽ để có thể diễn ra một cách trật tự, an toàn. Dưới đây là ghi nhận của phóng viên tại một số địa phương về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Hà Nội: Sẽ không còn các "điểm nóng" tại khu vực Hà Tây (cũ)

Theo ông Nguyễn Thành Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội: Năm 2009 là năm đầu tiên Hà Nội tổ chức thi tốt nghiệp THPT với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với hơn 90.000 thí sinh, 182 hội đồng thi, 3.805 phòng thi và gần 10.000 giám thị coi thi.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, đảm bảo công bằng, công tác đưa đề thi đã được xây dựng thành phương án chính thức với 30 đoàn vừa làm công tác kiểm tra, vừa làm công tác đưa đề thi. Ngoài ra còn lực lượng thanh tra kiểm tra tại chỗ với gần 1.000 thanh tra, trong đó Thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường cho Hà Nội là hơn 700.

Mặt khác, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ củng cố những điểm thi để ứng phó với điều kiện bất thường của thời tiết và tăng cường dự phòng về nhân lực. Sở cũng đã đề nghị với UBND các quận, huyện, đặc biệt là các phòng giáo dục chuẩn bị sẵn một lực lượng giám thị tại chỗ, trong điều kiện thiếu giám thị có thể điều động được ngay.

Còn vấn đề thiên tai, dịch bệnh Sở sẽ có phương án đối phó tùy thuộc vào từng điều kiện cụ thể. Sẽ không còn các "điểm nóng" về thi cử tại các khu vực thuộc Hà Tây (cũ) như đã từng xảy ra tại các kỳ thi trước.

Nghệ An: Chủ tịch UBND huyện sẽ phải chịu hình thức kỷ luật tương ứng nếu để xảy ra vi phạm

Ngày 25/5, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, toàn tỉnh Nghệ An có 48.360 thí sinh dự thi tại 110 đơn vị, 37 cụm thi với 97 Hội đồng thi và 2.051 phòng thi. Do điều kiện đi lại khó khăn, ba huyện miền núi của tỉnh là Kỳ Sơn, Quế Phong và Quỳ Châu được thành lập Hội đồng thi ngay tại huyện nên thí sinh dự thi chỉ phải đi lại trong bán kính tối đa là 20km.

Sẽ có hơn 1 triệu thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009.

Để tạo điều kiện sinh hoạt, đi lại và ăn ở cho các thí sinh ở xa, Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh đã thành lập 7 đoàn kiểm tra 20 huyện, thành phố, thị xã về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, đặt vấn đề sớm với các tổ chức, đoàn thể ở các địa phương sắp xếp, bố trí cho thí sinh và người nhà thí sinh ở xa ngủ, nghỉ tại các nhà dân.

Để siết chặt hơn nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, Ban chỉ đạo đã sớm ban hành nhiều công văn, chỉ thị để các cụm thi, Hội đồng thi chủ động lên phương án đối phó; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền những quy định mới thí sinh không được phép. Nếu để xảy ra lộn xộn, mất trật tự tại các hội đồng thi trực thuộc địa bàn quản lý, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ phải chịu hình thức kỷ luật tương ứng với mức độ vi phạm của các hội đồng thi.

Đà Nẵng: Yêu cầu các cơ sở photocopy cam kết không tham gia in sao tài liệu cho thí sinh

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho hay: Cho đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo tốt việc ôn tập, tổ chức thi thử cho học sinh, cũng như triển khai các quy chế, hướng dẫn, nghiệp vụ, nhất là những điểm mới trong kỳ thi năm nay. Đồng thời, phối hợp với Công an TP có phương án chuyển bài thi đến hội đồng chấm tỉnh bạn an toàn, đúng thời gian quy định.

Đặc biệt, Công an TP đã triển khai đến các phòng, ban chức năng, Công an các quận, huyện có phương án cụ thể bảo vệ đề thi, bài thi, Hội đồng sao in đề thi, Hội đồng coi thi và chấm tốt nghiệp, đảm bảo an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Công an địa phương cũng đã có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ về photocopy, nhất là các cơ sở gần hội đồng thi; kiểm tra, phát hiện và có biện pháp yêu cầu các cơ sở photocopy cam kết không tham gia in sao tài liệu cho thí sinh. Tuyệt đối không cho phép các trung tâm luyện thi, các công ty và cơ sở quảng cáo, tiếp thị phát tán các tài liệu, tờ rơi chung quanh khu vực thi làm mất tính nghiêm túc của kỳ thi và cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Hoàng Mai
.
.
.