Chiến dịch tiêm phòng vaccine sởi - rubella lớn nhất:

Siết chặt hơn nữa công tác an toàn tiêm chủng

Thứ Năm, 09/10/2014, 09:43
Sau khi chiến dịch được tổ chức ở một số địa phương với kết quả khả quan, ngày 8/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ em từ 1 đến 14 tuổi đã tổ chức họp, nhằm đánh giá lại công tác đã triển khai trong chiến dịch trên và rút kinh nghiệm cho các địa phương đang chuẩn bị tiến hành.

Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi – rubella theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đang được triển khai với qui mô lớn nhất trên toàn quốc. Để người dân hưởng ứng bằng việc cho con đi tiêm phòng, thì vấn đề an toàn tiêm chủng được đặt lên hàng đầu. Đó là lý do để trong chiến dịch tiêm vaccine lần này, ngành Y tế có những bước đi hết sức thận trọng, từ công tác chuẩn bị các cơ sở tiêm chủng, nhân lực, đến kiểm tra các điểm tiêm, nhằm không để xảy ra các sai sót trong tiêm chủng, gây hoang mang trong nhân dân, như đã từng xảy ra. Sau khi chiến dịch được tổ chức ở một số địa phương với kết quả khả quan, ngày 8/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ em từ 1 đến 14 tuổi đã tổ chức họp, nhằm đánh giá lại công tác đã triển khai trong chiến dịch trên và rút kinh nghiệm cho các địa phương đang chuẩn bị tiến hành.

Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, việc cung ứng vaccine sởi-rubella đảm bảo đáp ứng nhu cầu với tổng số 27 triệu liều vaccine được tiếp nhận trong 4 đợt. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, giám sát tại các địa phương đã triển khai chiến dịch, để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những vướng mắc và rút kinh nghiệm cho địa phương tiếp theo. Chính quyền các cấp đã phối hợp tốt với ngành Giáo dục, lực lượng Công an trong công tác điều tra, lập danh sách trẻ trong độ tuổi và tổ chức tiêm chủng chiến dịch tại trường học. Thông tin về chiến dịch tiêm vaccine lần này đã được người dân biết và các bậc cha mẹ hưởng ứng đưa con đi tiêm chủng đầy đủ. Công tác bảo quản vaccine và thực hành tiêm chủng được thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật. Vấn đề đảm bảo an toàn tiêm chủng được chuẩn bị chu đáo, các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác khám sàng lọc trước khi tiêm, nên đến nay, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm nào xảy ra. Đây là điều rất quan trọng để chiến dịch tiêm chủng đạt được kết quả.

Phụ huynh được yêu cầu kiểm tra vaccine trước khi tiêm để góp phần đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Cũng theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, số địa phương đã triển khai là 26/63 tỉnh, 37 tỉnh còn lại sẽ được triển khai từ nay đến cuối tháng 10/2014. Số đối tượng trẻ được tiêm là 757.561 trẻ, đạt 44,1% tổng số đối tượng đợt 1 của các địa bàn đang triển khai; số hoãn tiêm là 30.094 trẻ, chủ yếu do mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính, sốt và các trường hợp này sẽ được rà soát để tiêm vét trong thời gian cuối đợt tiêm và các đợt tiếp theo.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, công tác chuẩn bị cho chiến dịch đã được hoàn tất. Hiện đã tiếp nhận 13 triệu liều vaccine trong tổng số hơn 27 triệu liều dự kiến sẽ tiếp nhận. Số vaccine này đã được Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế kiểm định và cung cấp cho các tỉnh. Số còn lại sẽ được nhập về tiếp tục trong tháng 10 và tháng 12/2014. Các vật tư như dụng cụ tiêm các loại cũng đã được cung cấp đầy đủ cho các tỉnh. BCĐ khẳng định chất lượng vaccine là an toàn vì đã được tiến hành ở nhiều nước và trong nhiều chiến dịch. Tuy nhiên, từ thực tế triển khai công tác tiêm phòng ở phía Nam, PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đề nghị: Các Trung tâm y tế dự phòng cần có các tư vấn viên tốt để hướng dẫn, thuyết phục cha mẹ đưa con em mình đi tiêm chủng, thiết lập đường dây nóng về tiêm chủng, liên tục cập nhật các câu hỏi đáp tới người dân. Làm tốt công tác này, mới góp phần tăng nhanh tỉ lệ trẻ được tiêm phòng, để chiến dịch được thành công.

Theo GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam là một trong 39 nước đã triển khai chiến dịch tiêm phòng vaccine  sởi – rubella. Đây là một chiến dịch có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Bộ Y tế. Lần đầu tiên Thủ tướng đã có quyết định và Chỉ thị riêng về một chiến dịch tiêm chủng, cho thấy tầm quan trọng của vấn đề này. Bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương, thì sự tham gia của người dân là rất quan trọng để chiến dịch tiêm chủng có thể thành công.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Để chiến dịch đạt kết quả, các địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông ở cơ sở, cung cấp thông tin kịp thời để huy động người dân đưa con em đi tiêm chủng. Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo tới các cấp học, để công tác tiêm chủng đạt kết quả tốt. Đề nghị Bộ Quốc phòng tăng cường phối hợp, tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế Biên phòng và tiêm chủng tại các đồn biên phòng. Ban Chỉ đạo quốc gia chiến dịch tiêm vaccine cũng cần có văn bản chỉ đạo các đoàn thể tham gia vào chương trình tiêm chủng. Một vấn đề sẽ được Bộ Y tế quan tâm trong thời gian tới là thiết lập đường dây nóng để cung cấp thông tin hỏi đáp về những tình huống xảy ra trong công tác tiêm chủng vaccine sởi – rubella. Các địa phương cần tổ chức tiêm chủng tới toàn bộ các cháu từ 1-14 tuổi có mặt trên địa bàn tại thời điểm tiêm, kể cả người nước ngoài. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương siết chặt hơn nữa công tác an toàn tiêm chủng với việc tăng cường khám sàng lọc trước tiêm

Thanh Hằng
.
.
.