Siết chặt hoạt động quản lý dịch vụ Internet, trang mạng xã hội

Thứ Bảy, 03/10/2015, 09:31
TP Hồ Chí Minh sẽ siết chặt hơn hoạt động quản lý các điểm cung cấp dịch vụ Internet, trò chơi điện tử công cộng trong thời gian tới...

Theo Sở Thông tin Truyền thông TP HCM, đến thời điểm hiện tại, sở đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống phần mềm để phối hợp liên thông với các quận, huyện trong quá trình cấp phép cho các đại lý Internet và điểm cung cấp trò chơi điện tử công cộng theo quy định mới của Nghị định 72/2013/NĐ-CP và Quyết định 45/2014/QĐ-UBND của UBND TP HCM.

Qua rà soát lại, đến tháng 9/2015, thành phố đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử cho 1.500 điểm trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, cũng có đến 1.200 hồ sơ bị loại vì không đủ điều kiện hoạt động. Các lỗi chủ yếu của các điểm dịch vụ này là không đủ diện tích 50m² và cách trường học dưới 200m. 

Thực tế, thời gian vừa qua, thành phố đã tiến hành nhắc nhở, xử lý nhiều cơ sở vi phạm với mức phạt cao nhất là từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Tuy nhiên, hầu hết các quận huyện đều chưa áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung là rút giấy phép hoạt động từ 1 tháng đến 3 tháng. Lý do là thành phố muốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trước. 

TP Hồ Chí Minh sẽ siết chặt hơn hoạt động quản lý các điểm cung cấp dịch vụ Internet, trò chơi điện tử công cộng trong thời gian tới.

Sau tháng 10/2015, khi thành phố đã phối hợp với các quận, huyện tuyên truyền đến các điểm hoạt động dịch vụ trên từng địa bàn, biện pháp xử phạt bổ sung, hình thức rút giấy phép sẽ được thực hiện triệt để hơn. Hiện tại, Sở Thông tin Truyền thông cũng đang nghiên cứu phần mềm hỗ trợ công tác quản lý dịch vụ này. Nếu các cơ sở cố tình vi phạm, sở sẽ phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông cùng giám sát hoạt động và dừng cung cấp đường truyền Internet đối với cơ sở vi phạm.

Hiện tại có gần 60 trò chơi trực tuyến được cấp phép hoạt động. Toàn bộ các trò chơi này đều được cấp phép từ năm 2014 trở về trước. Sở đang kiến nghị Bộ Thông tin Truyền thông thẩm định lại toàn bộ các trò chơi đã được cấp phép để đánh giá và phân loại theo độ tuổi người chơi.

Bên cạnh đó, hoạt động của các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử được coi là lĩnh vực gây nhiều bất cập về văn hóa xã hội lẫn thương mại. Đáng chú ý là các trang mạng xã hội “xuyên biên giới” – được cung cấp dịch vụ bởi các tổ chức, cá nhân từ nước ngoài. 

Việc áp dụng các chế tài xử lý vi phạm với các trang này, theo ông Lê Quốc Cường, hiện nay vẫn chờ các quy định cũng như hướng dẫn khác từ Bộ Thông tin Truyền thông. Số lượng trang thông tin điện tử tổng hợp, được thành phố cấp phép khá nhiều.

Trong 9 tháng đầu năm, có 95 trang nâng tổng số lên khoảng 300 trang. Rất nhiều trang này chỉ thành lập, không hoạt động thường xuyên. Các trang còn lại, nếu tham gia đưa tin bài tự viết, dù chỉ là tin bài của ngành, đơn vị cũng bị nhắc nhở, xử phạt. Đã có 15 trang vi phạm hoạt động bị nhắc nhở, chấn chỉnh...

N.Nguyễn
.
.
.