Sẽ xử nghiêm hành vi chống đối giải tỏa hành lang ATGT

Thứ Ba, 23/03/2010, 09:38
Tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, huyện Từ Liêm, Hà Nội tồn tại hàng trăm vi phạm về lấn chiếm hè đường, xây nhà, lều quán trái phép trong phạm vi đảm bảo hành lang ATGT đường bộ mà TP Hà Nội đã yêu cầu giải quyết triệt để, từ năm 2009.

Đến nay, vẫn còn nhiều hộ dân, công trình, biển quảng cáo vi phạm dai dẳng buộc Sở GTVT Hà Nội phải phối hợp với CATP tiến hành cưỡng chế, giải tỏa. Tuy nhiên, ngay sau khi tổ chức ra quân, đã gặp phải sự cản trở và chống đối quyết liệt từ một số hộ dân.

Vi phạm nhiều, giải tỏa khó khăn

Đường Phạm Văn Đồng là tuyến giao thông huyết mạch ở cửa ngõ của Thủ đô nhưng lâu nay tồn tại rất nhiều "chướng ngại vật", gây cản trở tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Điển hình nhất là tình trạng xây nhà tạm, làm lều lán, mái che mái vẩy, kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và hành lang ATGT.

Theo Sở GTVT Hà Nội, trên tuyến Phạm Văn Đồng có tới 2.469 vi phạm, đặc biệt có nhiều công trình không phép, sai phép nằm trong phạm vi hành lang đường bộ 20m, vi phạm Nghị định 11.

Trên tuyến này vi phạm nhiều nhất là việc xây nhà kiên cố (nhà cấp 4, nhà kiên cố 1 đến 3 tầng) với 2.000 trường hợp; 22 trường hợp lập hàng rào tôn, sắt, lưới B40 với hơn 4.300m chiều dài; 184 trường hợp mái che mái vẩy, làm kiốt, nhà tôn tạm; hơn 140 trường hợp đặt biển quảng cáo sai quy định và 111 trường hợp kinh doanh vật liệu xây dựng, buôn bán, ổ dù, bạt che… Tất cả những vi phạm, lấn chiếm trên đã làm ảnh hưởng đến hành lang ATGT, gây nguy hiểm đến TTGT của Thủ đô.

Năm 2009, lực lượng TTGT huyện Từ Liêm phối hợp với chính quyền địa phương đã tổ chức vận động, thuyết phục người dân tự tháo dỡ và tổ chức cưỡng chế giải tỏa vi phạm, nhưng có nhiều trường hợp chây ỳ, thậm chí tái phạm trắng trợn.

Điển hình là 7 trường hợp xây nhà, làm lều lán bán hàng, kinh doanh, dựng công trình tạm trong phạm vi hành lang đường bộ 20m ở ngay sát cầu Thăng Long. Đó là các trường hợp: Công ty Việt Dũng; Công ty TNHH Thanh Thúy; Trung tâm khai thác đá Việt Khánh; hộ ông Nguyễn Văn Ly; hộ ông Dương Văn Khang; hộ ông Đỗ Văn Tư; hộ ông Nguyễn Văn Quang; hộ ông Hoàng Hữu Thịnh đều xây dựng công trình hoặc làm lều lán trên phạm vi đất hành lang dành cho đường bộ.

Những vi phạm này tồn tại dai dẳng nhiều năm, Thanh tra GTVT và chính quyền địa phương đã thông báo và yêu cầu các trường hợp tự tháo dỡ trước ngày 7/2/2010, trả lại nguyên trạng cho đường giao thông, tuy nhiên họ đều không chấp hành.

Buôn bán đá cảnh, non bộ vi phạm hành lang ATGT.

Gia tăng hành vi chống đối

Có mặt tại tuyến đường Phạm Văn Đồng vào sáng 22/3, chúng tôi thấy các trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ ở đây quả là rất nóng. Hầu hết các trường hợp vi phạm này ngoài xây dựng lều lán, công trình sai quy định, còn trồng các loại cây lưu niên gây cản trở tầm nhìn. Ở sát chân cầu Thăng Long còn có cả bãi buôn bán cây cảnh, hòn non bộ, đá trang trí kín cả vỉa hè, lấn chiếm hành lang ATGT. Có gia đình xây dựng túp lều lụp xụp ở đây để ở.

Khi lực lượng TTGT, CSTT, Công an huyện Từ Liêm tiến hành cưỡng chế, giải tỏa vi phạm, ngay lập từ có nhiều người dân đứng ra chống đối. Họ dùng đá, gạch ném vào lực lượng thi hành nhiệm vụ. Càng ngày, việc chống đối càng quyết liệt, thậm chí có những hành vi cản trở lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Ông Như Sỹ, Chánh thanh tra Sở GTVT phải thuyết phục, bắc loa kêu gọi nhưng việc chống đối, cản trở vẫn không dừng lại . Có trường hợp còn không cho lực lượng TTGT và Công an vào tháo dỡ vi phạm. Tình thế buộc lực lượng Công an phải tạm giữ một số đối tượng chống đối quyết liệt. Cho đến chiều 22/3, cơ bản 7 trường hợp vi phạm sát chân cầu Thăng Long đã được giải tỏa.

Theo đồng chí Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội TTGT huyện Từ Liêm thì đây chỉ là số ít vi phạm trên toàn tuyến Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, nhưng việc cản trở người thi hành công vụ lại phức tạp.

Sau đoạn này, lực lượng liên ngành tiếp tục giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên các địa bàn từ Trung tâm Hội nghị quốc gia đến cầu vượt Mai Dịch; ngã ba Cổ Nhuế đến Hoàng Quốc Việt.

Lần giải tỏa này sẽ xử lý kiên quyết, mạnh tay với tất cả các trường hợp vi phạm, trả lại trật tự hành lang ATGT cho đường bộ trên toàn tuyến. Sau giải tỏa, các lực lượng chức năng sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ, không để tái lấn chiếm và bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương quản lý

Trần Hằng
.
.
.